Vì anh Phi nói :Tôi mong có ai đó giải thích cho tôi hiểu vì sao phải tập những bài tập như thế để tôi có cơ hội học hỏi và phản biện nên em nhắc đến người này, hihi
À, mình nói vậy tức là ai đó vào đây giải thích chứ không phải là mình phải đi kiếm người đó để hỏi.
Kiến thức là điều tốt nhưng còn phương pháp để truyền đạt kiến thức thì k phải đều tốt cả phải k anh Phi. Vì nhiều PH như em khả năng sàng lọc có hạn nên ngày nào cũng vào đây làm phiền các anh chị nè

. Như anh đã nói đấy, người có cảm giác mình đang chìm thì xem mọi thứ quăng ra đều là phao, nhưng khi có những ý kiến trái chiều nhau thì PH chúng em hoang mang lắm.
Vì thế mà My Sun hỏi anh về các bài tập. Câu trả lời của anh chắc cũng đang làm chị ấy hoang mang đây (hic), vì anh Phi nói các bài tập ấy k hề có ở Hoa Kì mà.
OK, bạn nói câu này có lý, vậy thì tôi nên có trách nhiệm giải thích để bạn và My Sun khỏi hoang mang. Tôi sẽ giải thích cụ thể, đi từ kiến thức nền trước.
1. Tập chéo là dành cho những trẻ đi vung tay k đúng cách (bước chân phải thì cũng vung tay phải) để bé phối hợp đúng tay nọ chân kia.
Chúng ta biết là bán cầu não trái điều khiển cơ thể bên phải, và bán cầu phải điều khiển bên trái . vd như những người bị tai biến mạch máu não bên trái thì liệt tay chân bên phải.
Bạn tưởng tượng bán cầu não trái và phải như 2 cái computer xử lý thông tin, và có 1 đường truyền nối 2 cái computer đó lại với nhau. Nếu bạn đi dự hội thảo lần này thì hỏi tôi, tôi sẽ làm mẫu 1 thí nghiệm tại chỗ cho bạn thấy vđ này, nói trên diễn đàn thì khó lắm.
Vậy thì tập chéo là 1 trong các bài tập mà người ta tin rằng sẽ làm cho 2 bán cầu não "nói chuyện" với nhau. Bài tập này không có hại về bản chất, nhưng chưa chắc mang lại lợi ích như mong muốn. Cho nên nếu tập chơi cho vui giờ thể dục thì OK, đưa vào như là một hoạt động chính trong chương trình can thiệp thì không nên.
2. Tập đai: Đai như My Sun nói là đai dành cho trẻ lớn, con trẻ nhỏ hơn là dùng bao ni lông chụp vào mũi trẻ, mục đích là để trẻ phải hít sâu, thở mạnh hơn, lượng ô xy sẽ lưu thông lên não nhiều hơn vì theo người đó, những trẻ tự kỷ, chậm phát triển đều luôn trong tình trạng thiếu ô xy não. Trồng chuối cũng sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
Người đưa ra các bài tập này quan niệm rằng nếu đưa oxy lên não nhiều thì trẻ TK sẽ hồi phục . Đây là một quan niệm không có chứng cớ khoa học, không được giới chuyên gia TK tại Hoa Kỳ chấp nhận. Những người cổ vũ trường phái này cũng là những người cổ vũ việc đem trẻ đi thở oxy.
Về mặt can thiệp hành vi, không nên tập bài này vì lợi ích không được chứng minh. Về mặt thể lý thì trồng chuối là một bài tập nguy hiểm (nếu trồng chuối mà tốt thì theo Thuyết tiến hóa, chúng ta giờ đi bằng 2 tay chổng chân lên trời hết rồi)

Tôi không nghĨ rằng ai đó khi cho trẻ trồng chuối, họ đã được huấn luyện và hiểu về "Test nghiêng bàn" là 1 test bên Y khoa. Khi họ hiểu test này là gì, họ sẽ hiểu nguy hiểm về y khoa của trồng chuối ra sao.
Bài trồng chuối lấy từ bài sirsanana trong Yoga. Người tập bài sirsanana này có 2 lý do:
a) họ tin là làm vậy oxy vào não nhiều, làm tăng trí nhớ
b) họ tin là tốt cho tâm lý, vì chúng ta nhìn thấy mọi vật đảo lộn, nhờ vậy nhân sinh quan tốt hơn (giống như là bạn lấy khăn bịt mắt mình suốt 1 ngày, khi mở ra sẽ thấy quý đôi mắt hơn).
Và sau đó người ta "du nhập" nó vào cho trẻ TK tập.
con trẻ nhỏ hơn là dùng bao ni lông chụp vào mũi trẻ
Việc chụp bao ni lông vào mũi trẻ làm trẻ hoảng sợ, có ác cảm với các chuyên gia trị liệu. Bài tập này không những bị phản đối bên Hoa Kỳ mà còn có thể bất hợp pháp . Người tập có nghĩ đến chuyện bé bắt chước lấy bao nylon ra chụp mũi em bé ở nhà không?
Mới đây tôi có chỉ một bài tập cho 1 PH trên điện thoại, và tôi dặn kỹ rằng "nếu ... không sinh thêm em bé, và bé ... không có cơ hội tiếp cận các em bé" thì mới làm.
Bạn là PH trẻ TK chắc bạn biết chuyện này rồi, trong can thiệp thì không thể cóp nguyên si cách can thiệp của trẻ khác về cho con mình được. Nếu được thì đã không có chữ "đặc biệt" trong Giáo dục đặc biệt.
3. Còn có những bài tập khác như: nóng, lạnh, bò, lăn trên thảm nhám dành cho những bé có vẫn đề về xúc giác.
Tập về xúc giác Sensory integration thì nói chung OK, nhưng phải nhìn bài tập ra sao tôi mới nói cụ thể được . Nếu người ta lấy cái chăn lạnh 10 độ C quấn bé vào thì tôi phản đối, còn như lấy kem cạo râu hay lotion cho bé chơi, hoặc lấy đậu gạo cho chơi trò "tìm đồ chơi trong đậu" thì OK. Riêng bài số (3) thì có thể không sai, nhưng nếu người làm bài số (3) cũng chính là người đang làm số (1) và số (2) ở trên thì tôi sẽ lo lắng. Bạn hiểu ý tôi chứ? Nói nôm na như "mua cái bật lửa" là chuyện bình thường, nhưng người mua bật lửa cũng là người "vừa mua bao thuốc lá" thì tôi nghĩ là có vấn đề.
Cách đây không lâu tại Hoa Kỳ có 1 em bé bị chết ngạt trong nhà trẻ vì cô giáo lấy chăn quấn em lại. Kết quả ra sao thì chắc bạn cũng biết. Ngoài việc tù hình sự, người ta còn truy lùng là ai cho phép làm cái bài đó, lúc đó có OT đứng đó không mà dám làm ...
Hy vọng tôi đã trả lời, cho dù có không đúng thì cũng đã rất rõ ràng quan điểm của tôi. Cảm ơn 2 bạn đã đặt câu hỏi.