gửi bởi phi » T.Hai Tháng 4 08, 2013 11:42 pm
Trừ khi có 1 chuyên gia ngôn ngữ trị liệu (speech language pathologist) nói rằng con bạn cần được điều trị về âm giọng (vd như bé biết nói nhưng nói ngọng), thì bạn nên cho đi gặp Ngôn ngữ trị liệu. Còn "không" thì một chương trình can thiệp phải bao gồm mọi mặt, trong đó ngôn ngữ là một phần chứ ngôn ngữ không thể là duy nhất ("không" nghĩa là người chuyên gia ngôn ngữ trị liệu không khuyên như vậy, hoặc người khuyên không phải dân ngôn ngữ trị liệu). Để một bé chịu dùng ngôn ngữ lời nói để giao tiếp, cần có sự tập trung, cần có nhận thức, cần nhiều thứ lắm.
Vậy câu hỏi kế của bạn sẽ là "ngôn ngữ không phải là duy nhất, nhưng có là phần lớn không"? Cái này thì tuỳ vào phương pháp đang được sử dụng, ví dụ như ABA thì dạy ngôn ngữ cảm nhận trước, rồi dùng nó để dạy ngôn ngữ diễn đạt trong khi VBA thì ngược lại, và họ quan niệm ngôn ngữ (diễn đạt) là một kỹ năng có thể xé nhỏ ra (discrete trial) để day + các "function" liên quan tới từ đang học sẽ được dạy song song chứ không tách rời như ABA.
Không có pp nào đúng tuyệt đối cho mọi bé, và đó là cái khó của giáo dục đặc biệt. Học trò của tôi, ví dụ như ở Ban Mai, thì đại đa số được dạy theo VBA (dưới hướng chính là TEACCH), lấy ngôn ngữ diễn đạt là bước quan trọng nhất. Hiện tại tôi chỉ có 1 em được dạy ngôn ngữ cảm nhận nhiều hơn diễn đạt do các lý do khác (liên quan tới việc bé sắp vào lớp 1). Tôi đã trình bày với phụ huynh vào tuần rồi cho 2 lựa chọn, và họ chọn cách tôi đề nghị cho bé là ưu tiên cho ngôn ngữ cảm nhận trong giai đoạn này.
Phi
Special Ed.