Nói tóm lại, về nhận thức, nghe hiểu thì đến giờ em thấy con có tiến bộ, dù chậm nhưng còn có chiều hướng đi lên, nhưng riêng ngôn ngữ thì gần 2 năm can thiệp rồi mà con vẫn dẫm chân tại chỗ, phát âm có vẻ rất khó khăn. Thậm chí, cô giáo can thiệp cho con ở nhà còn nhận xét hình như bộ phận tiếp nhận và xử lý âm thanh ở não của con chắc có vấn đề vì con nghe, hiểu được nhưng nói ra thì lại sai.
Hiểu và nói ra là 2 lĩnh vực khác nhau bạn ạ, việc bé làm chỉ được 1 trong 2 là tin không vui cũng không phải là quá bất ngờ. Các phần dạy expressive language / ngôn ngữ biểu cảm tại VN, theo ý kiến riêng của tôi, thường yếu hơn phần ngôn ngữ cảm nhận.
Còn việc tại sao bé nói ra sai thì tương đối phức tạp, tôi không nghĩ chúng ta có đủ dữ kiện để kết luận . Vđ có thể do cơ hàm, có thể do các tín hiệu không đc truyền xuống cơ miệng, hoặc có truyền xuống nhưng các cơ miệng không biết kết hợp để tạo ra âm thanh.
Em để ý thấy miệng con có vẻ cứng, lưỡi chỉ thè ra thôi chứ không liếm môi trên, môi dưới hay vòng quanh miệng được,
Bạn lấy cái kẹo mút nào bé thích ăn, đưa ra cho bé liếm (giữ cằm bé để bé phải lè lưỡi ra liếm). Đưa kẹo qua trái, phải, trên, dưới xem lưỡi bé có đưa ra tốt không.
.con nhai cơm, thức ăn được nhưng chỉ nhai bằng hàm trái, chưa bao giờ thấy con nhai hàm phải, không biết có phải vì như vậy mà việc phát âm của con gặp khó khăn hay không
Bạn lấy tờ giấy sạch, không có mực, cho bé cắn xuống, coi vết răng 2 bên có in đều vào giấy không. Cho bé gặp nha sĩ xem có đau răng, sâu răng, hay không khít hàm 1 bên không.
Anh Phi và chị Tường Anh tư vấn giúp em về việc tập cho con phát âm với ạ, chứ em nghe nói nếu để đến khi con lớn, hàm bị cứng lại thì sẽ không nói được nữa thì nguy quá anh chị ơi.
Hàm cứng thì không lo lắm, cái bạn phải đối mặt có lẽ sẽ là hành vi. Be' gần chạm mức tự khám phá, có nhu cầu biểu hiện, và khi ngôn ngữ diễn đạt không đủ, hành vi sẽ tệ đi. Bạn chú ý theo dõi nhé, coi các đòi hỏi của bé ra sao, và khi không diễn tả được cho nguoi khác biết, hành vi bé ra sao.