Chào cả nhà ạ. Em mới đăng ký là thành viên trong ngôi nhà của chúng mình. Vào đây chả mong muốn gì hơn là được nghe những lời chia sẻ, tư vấn và sẽ vui biết bao khi mỗi ngày được nghe tất cả các thành viên nói "con em đã tiến bộ hơn rồi"!!!.
Con em hôm nay là đựoc 21,5 tháng. Khi em sinh cháu không có vấn đề gì, cháu phát triển bình thường. Ngay từ khi còn 2,3 tháng, cháu đã rất thích nghe hát, thậm chí ru ngủ phải đúng bài, hát bài khác là khóc ngay. Cháu cứ lớn lên như thế, với niềm yêu thích ca nhạc. Khi con được 6-7 tháng, em mua cho con 1 đĩa Xuân Mai về, chỉ nghĩ là bật cho vui thôi, và qua đấy em học được nhiều bài hát hay dạy con, không ngờ con rất thích thú. Cả nhà nghĩ nó chắc thích hát hò lắm, nên lại mua thật nhiều về cho con xem. Đến khi con biết đi rồi thì cứ bật nhạc lên là múa may tay chân rối rít. Nhạc chậm múa chậm, nhạc nhanh múa nhanh, và cả nhà lại nghĩ...Cứ thế, cháu ở nhà với bà đến lúc 17 tháng, nhà em ít người, xung quanh hàng xóm cũng đóng cửa suốt nên thời gian cháu ở nhà với bà xem tivi là rất nhiều (hu hu, cái này đúng là lỗi lớn ở em). Tháng thứ 9, thứ 10 con đã bập bẹ được mẹ, bà tuy nhiên thời gian sau không thấy cháu nói nữa.
Đến lúc con được 18 tháng, vẫn không thấy con có tiến bộ gì về ngôn ngữ, em quyết định cho con đi trẻ. Chỉ mất một ngày đầu khóc không ăn không ngủ, đến ngày thứ 2, con đã rất ngoan, ăn ngủ trộm vía rất tốt. Những ngày sau đó đã biết làm theo mệnh lệnh của cô như: đi tồ, lấy gối ra ngủ, ngủ dậy xếp hàng cất gối, ngồi 1 chỗ thành hàng nghe cô dạy. Cháu đã ăn được cơm, tự xúc.
1 tuần đầu đi học, tối về nhà em ru bài "tiếng đàn bầu" thì cứ hát đến "đàn" là con "bầu" ngay. Và bây giờ cũng chỉ nói chuẩn và đúng hoàn cảnh được từ đấy, ngoài ra thì " a tề, a tồ, ai chà, a trời,..."
Con em tính rất vui vẻ, hay cười, bắt chước hành động chơi rất tốt.
Đấy là những mặt được của con em. Tuy nhiên, con có những biểu hiện sau mà theo các tài liệu về tự kỉ thì em thấy nó điển hình quá:
- Gọi ít khi quay lại;
- Thiếu tập trung, nên em rất khó dạy;
- Chưa biết nói;
- Không biết giơ ngón trỏ ra chỉ. Muốn gì là kéo tay bố mẹ ra để vào.
Thứ 3 vừa rồi em có cho con ra Bệnh viện Nhi TW khám, bác sĩ kết luận tự kỉ. Test cars được 35-36 điểm. Em rất suy sụp...
Mất một ngày hâm hấp, không làm được gì, nghĩ đến con là khóc, ngày hôm sau em quyết định cho con đi tham gia lớp học mẫu. Qua đấy biết cách daỵ con hơn. Em mua thêm tài liệu về đọc và lên các diễn đàn để học hỏi thêm kinh nghiệm mọi người.
Về nhà, hàng ngày quan sát con, em thấy những điều sau và rất phân vân.
Thứ nhất, tư duy của con khá tốt. Có rất nhiều trò chơi mà cần phải nhiều động tác mới làm xong nhưng con chỉ cần nhìn 1 lần là làm lại được ngay, và bắt chước y như mẹ.
Thứ hai, trí nhớ của con cũng khá. Có lần em đưa con đi chơi đến nhà 1 bạn, mấy hôm sau, tình cờ đi ngang qua đấy, con cứ lao vào nhà đó. Rồi có lần em đem giấy dán tường ra định dán nhưng ướm lên tường k đẹp nên k dán. Mấy tuần sau, tình cờ em làm rơi cái đống giấy đấy, con chạy đến nhặt, lễ mễ vác ra đúng chỗ tường lúc trước em định dán và mở giấy ra, đập đập vào tường.
Thứ 3, con đi học rất hòa nhập. Không đánh bạn, vẫn chơi với các bạn. Hôm nào nghỉ mà hôm sau đi học thì rất thích, đến vuốt má hết bạn này bạn kia.
Thứ 4, con khá tình cảm với bố mẹ. Em dạy con chỉ con gà mãi mà con không nghe, em giả vờ dỗi, nhắm mắt, khoanh tay, không nói gì. Thế là con sán lại, làm đủ mọi cách để mẹ nói chuyện với con, thậm chí còn giả vờ cười. Em không nhúc nhích gì thì con lại đi đến con gà và chỉ vào và nói "à, à". Em mở mắt ra thơm con 1 cái thì con vui lắm, cười như nắc nẻ, rồi lại nhìn mẹ thật lâu xem có đúng là mẹ đã mở mắt ra thật không?
Thứ 5, con giao tiếp mắt lúc kém lúc khá. Khi mẹ dạy con các hình thức giao tiếp thông thường như ạ, chào, bye...thì không thèm nhìn mẹ, không thèm nghe, nhưng chỉ cần em hát cái là lại nhìn em chằm chằm. Em lợi dụng sở thích này để dạy con ví dụ như hát bài con gà trống, cứ đến chỗ có từ con gà là em lại chỉ vào con gà dán trên tường, là con lại nhìn theo, lúc sau em không chỉ mà đưa mắt về phía con gà,con cũng đưa mắt nhìn theo.
Chính vì có những biểu hiện cả tích cực và lại cả điển hình của tự kỉ như thế kia mà em không biết có phải con mình bị tự kỉ thật không? Em đang rất khó khăn trong việc dạy cho con tập trung. Theo như em nghĩ thì vấn đề chính của bé hiện giờ là thiếu tập trung, chú ý. Và chính vì như vậy nên lại càng khó cho em khi dạy con các giao tiếp xã hội thông thường.
Sau khi khám và nghe tư vấn ở viện Nhi, kế hoạch của em sẽ là hàng ngày vẫn cho con đi lớp bình thường, tối về bố mẹ dạy thêm, thứ 7, chủ nhật em lại cho con lên viện nhi học ngoài giờ. Các chị tư vấn giúp em nhé. Em đang hoang mang quá các chị ạ. Em không phủ nhận con em có những biểu hiện của tự kỉ đâu mà cái chính bây giờ là với các biểu hiện của cháu như trên, các chị tư vấn giúp em cách can thiệp các chị nhé.
Em cám ơn cả nhà nhiều nhiều lắm ạ.
Mong sớm nhận được những lời động viên, chia sẻ của mọi người.