ADHD & Can thiệp bán thời gian

ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 18, 2011 8:14 pm

Trong lần về VN vừa qua tôi có tiếp 1 phụ huynh có cháu trai ADHD. Cháu đang học trường quốc tế và bắt đầu có các biểu hiện như phá bạn, không thể tập trung làm bài, ngồi 1 chỗ không yên phải dựa vào người khác ... Các dấu hiệu đáng lo ngại này từ từ sẽ tăng dần, và cháu chắc chắn sẽ bị kỷ luật vào những năm sắp tới cũng như không thể theo học chương trình phổ thông mà không có can thiệp đặc biệt. Đó là những trường hợp tôi thấy xảy ra rất nhiều tại California, mà VN mình chắc chắn không phải là ngoại lệ.

Sau khi gặp trực tiếp bé tại Ban Mai cùng với bố mẹ, và sau khi coi các bài học cháu làm, tôi thấy cách can thiệp tốt nhất cho cháu hiện giờ là cứ để cháu học phổ thông, rồi tới Ban Mai học bán thời gian (hoặc cuối tuần). Sau đó Ban Mai phối hợp với trường của cháu để cô giáo phổ thông có thể giúp cháu tốt hơn.

Vậy nay tôi đăng tin này ở đây, ai có con ADHD thì xin trả lời mục này. Nếu có đủ con số, tôi sẽ bàn với Ban giám hiệu Trường Ban Mai xem có thể làm gì được cho các cháu này không.
Sửa lần cuối bởi phi vào ngày T.Hai Tháng 8 10, 2015 2:51 pm với 1 lần sửa.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi bamechuotcon » T.Ba Tháng 10 18, 2011 9:42 pm

Chào anh Phi,

Tôi cũng rất quan tâm va đang muốn hỏi trường Ban Mai có mở lớp can thiệp theo giờ vào cuối tuàn hay không? Hy vọng các phụ huynh khác có nhu cầu vào đây chia sẻ để trường có đủ sỉ số mở lớp nhé.
bamechuotcon
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 30, 2010 6:11 pm

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi bamechuotcon » T.Ba Tháng 10 18, 2011 9:51 pm

Chào anh Phi,

Tôi cũng rất quan tâm va đang muốn hỏi trường Ban Mai có mở lớp can thiệp theo giờ vào cuối tuàn hay không? Hy vọng các phụ huynh khác có nhu cầu vào đây chia sẻ để trường có đủ sỉ số mở lớp nhé.
bamechuotcon
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 30, 2010 6:11 pm

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 18, 2011 9:53 pm

bamechuotcon đã viết:Chào anh Phi,

Tôi cũng rất quan tâm va đang muốn hỏi trường Ban Mai có mở lớp can thiệp theo giờ vào cuối tuàn hay không? Hy vọng các phụ huynh khác có nhu cầu vào đây chia sẻ để trường có đủ sỉ số mở lớp nhé.


Các lớp học này chỉ thích hợp cho 1 số trẻ, chị có thể email cho giaoduc @ concuame.com và nói rõ hơn về con mình được không? (hay đăng ở đâu cũng được).

Các lớp cho trẻ TK điển hình thì Ban Mai chỉ có lớp toàn thời gian thôi ạ, vì nếu làm ít đi sẽ không có hiệu quả.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Tư Tháng 4 25, 2012 5:28 pm

Dear chị Tường Anh
Đn nhà em có nên theo học kiểu này được không ạ? Mong chị cho em xin lời khuyên với chị nhe. Em rất muôn nhờ các chuyên gia bên BM can thiệp giúp con, nhưng cũng vẫn muốn con tiếp tục theo học tai trường hiện tại. Nên nếu được can thiệp part time như vậy em thấy ổn hơn, chị cho em ý kiến với chị nhé. Em cám ơn chị rất nhiều ạ.
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 4 26, 2012 7:14 pm

Em email cho giaoduc@concuame.com nhé. Anh Phi sắp xếp khoản này, không phải chị.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi Pepsi » T.Ba Tháng 10 30, 2012 9:06 pm

Chao anh Phi,
Khoang bao nhieu be tham gia thi mo lop duoc vay a?
Pepsi
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 10 10, 2012 8:16 pm

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi chó cÆ°ng » T.Bảy Tháng 11 10, 2012 2:58 pm

Chào Anh Phi và các Bà Mẹ yêu con !Tôi là thành viên mới xin chào cả nhà và mong được sự giúp đỡ của mọi người
Cho tôi hỏi 1 số vấn đề về con trai của Tôi rất mong được tư vấn góp ý sớm .Cám ơn
Con Tôi 5 tuổi khi sanh cháu cân nặng 3kg700 ,sanh mổ ,rất ngoan phát triển bình thường có biểu đồ theo dõi sức khỏe hàng tháng ,hàng năm của nơi chăm sóc bà mẹ và trẻ em .Nhưng khi cháu được hơn 2 tuổi thì Tôi theo dõi thấy cháu nói chuyện hơi bị cà lăm ,(Bố của Cháu cũng bị cà lăm)khi thay đổi 1 sự kiện gì mới 1 tý là Cháu tỏ ra sợ hài ,hồi hộp ,thí dụ :lúc 2 tuổi Tôi cho Cháu đến nhà người quen chơi lần đầu tiên nên Cháu sợ và khóc ị luôn ra quần ,nhưng đến thêm 1 vài lần nữa thì Cháu quen từ từ và cũng chơi chung với bạn .Bây giờ cũng vậy (nhưng không bị ị ra quần như lúc nhỏ )sáng đi học là Cháu phải đòi đi ị ngồi ị được thì mới đi học và ngồi trên xe là tỏ thái độ hồi hộp lo lắng và nói mắc ói nhưng không bao giờ bị ói ,có lẽ do tâm lý sợ nên như vậy .Được chuyên viên tư vấn tâm lý trắc nghiệm và nhận xét :không tập trung tô màu luôn lo ra nhìn ngoài sân hoặc hỏi linh tinh ,không hòa nhập chơi chung với bạn mới (phải có thời gian thật dài mới quen 1 ,2 bạn ).Sáng vào lớp Cô Giáo và các bạn chào thì không bao giờ chào lại mà cằn nhằn nhăn mặt nhìn chỗ khác (bây giờ còn nhỏ không sao nhưng Tôi sợ tình trạng này lớn thì không tốt dễ dẫn đến tình trạng gọi là kỳ thị thì khổ lắm ).Hay chọc ghẹo bạn ,Cô Giáo nói Cháu lì lợm đôi khi không nghe lời Cô, Cô giáo phải gợi ý chuyển đổi trò chơi mới chứ Cháu không linh hoạt tự tìm trò chơi mới để chơi ,Không tự mặc quần áo theo thứ tự Cô giáo phải để hình mặc quần dài -mang vớ- mặc áo len -mặc áo khoác mùa đông và cuối cùng là mang giày và gang tay .đặc biệt ra sân chơi thì vui vẻ và vận động tốt ,đi bộ thì đi rất nhanh được khoảng 3 đến 4 km
Hiện nay thí Cháu đang được học nhóm ít trẻ khoảng 10 trẻ và 4 Cô giáo phụ trách 4 Cô đều là Cô giáo có chuyên môn ,tiếng Việt ở nhà Cháu nói rất tốt và từ khi Cháu đến trường này thì tiếng PL của cháu tốt hơn ,nhưng Cháu vẫn bị nói cà lăm mỗi lần nói cà lăm Cháu ra vẻ tức giận và không cho ai nói chuyện bắt phải lắng nghe Cháu nói .
Tôi không biết có phải Cháu bị ADHD không ? ở trường thì Tôi yên tâm vì các Cô giáo theo dõi rất chặt chẽ và ghi sổ mỗi ngày để phụ huynh xem tình hình của Con xảy ra trong ngày tốt xấu Cô trao đổi ngay .Nhưng khó là ở nhà Tôi không biết cách giúp con nhiều khi chính Tôi cũng bực mình không biết cách xử lý như thế nào cho đúng khi Con cứ cằn nhằn rồi bắt phải chơi những trò chạy xe ,trốn tìm ,nhảy nhót ....
Có phải do gen không mà dần dần Tôi thấy Cháu giống y Bố ,Bố Cháu cũng y như vậy ,đặc biệt tính tình của Bố Cháu không khác Cháu tý nào .2 cách giáo dục Cháu của Cha Mẹ cũng khác nên nhiều khi Tôi thấy thương Cháu lắm ,Cháu không biết nghe lời ai .Thật sự Tôi rối lắm không biết bằng phương pháp nào để giúp Con phát triển tốt hơn ,bởi vì năm sau Cháu vào lớp vỡ lòng rồi (ở đây 7 tuổi mới bắt đấu vào lớp 1)Tôi sợ tình trạng này Cháu không tập trung học ,và bị nói cà lắm thì ảnh hưởng hơn nữa Cháu lớn lên bị mặc cảm khoanh mình trong vỏ ốc thì tội nghiệp .Bệnh cà lăm do gen thì Cháu đến trường dạy tập nói có hết không ?và thời gian bao lâu thì có kết quả ?Cháu hiện 5 tuổi thì có quá muộn khi đến trường tập nói không ? Bởi vì mùa xuân năm 2013 Cháu mới được đến trường để học tập nói,Tôi lo quá
Mong được mọi người cho Tôi 1 lời khuyên và phương pháp .Cám ơn nhiều làm
chó cưng
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 11 10, 2012 2:56 am

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 11 11, 2012 1:40 am

Chào bạn,

Cà lăm (hay nói lắp) đúng có là yếu tố di truyền vì cứ 10 em thì khoảng 5 em có người thân trong gia đình cũng nói lắp. Và tỷ lệ cũng tình cờ như TK, tức là bé trai thì xác xuất nói lắp cao gấp 4 lần bé gái. Tại sao lại nói lắp thì có 3 lý do chính.

Một là vì vđ phát triển, ngôn ngữ nói không phát triển kịp với tốc độ trẻ muốn nói, hoặc trẻ có các rối loạn tìm từ (word retrieval problem).

Hai là vđ thần kinh, các tín hiệu giữa não, các dây thần kinh ngôn ngữ và các bắp thịt vùng miệng có vấn đề. Chị tưởng tượng xem khi chị muốn nói câu "mai đi ăn phở không" thì chuyện gì xảy ra? Chị suy nghĩ bằng ngôn ngữ, tức là nghĩ bằng cách hình thành câu "mai đi ăn phở không" trong đầu (có một số người hình thành ý nghĩ bằng cách khác, ví dụ như bằng hình ảnh chẳng hạn). Sau đó các tín hiệu được truyền xuống vùng miệng, điều khiển các bắp thịt,hơi thở, lưỡi để phát ra câu. Trước đó thì chị đã phải hít hơi để giữ hơn nói ra nguyên câu "mai đi ăn phở không"? Bất cứ một trục trặc nào trong nguyên quy trình phức tạp đó sẽ gây ra vấn đề ngôn ngữ.

Lý do thứ 3 là tâm lý, nhưng ngày nay phần lớn các chuyên gia tin rằng tâm lý không phải là lý do làm cho người ta nói lắp hay bị kéo dài thời gian nói lắp. Tuy nhiên trong thời gian nói lắp, nếu bị trêu chọc quá đáng, trẻ có thể bị ảnh hưởng tâm lý gây ra mất tự tin, hay hoang mang...

Hiện nay thí Cháu đang được học nhóm ít trẻ khoảng 10 trẻ và 4 Cô giáo phụ trách 4 Cô đều là Cô giáo có chuyên môn ,tiếng Việt ở nhà Cháu nói rất tốt và từ khi Cháu đến trường này thì tiếng PL của cháu tốt hơn ,nhưng Cháu vẫn bị nói cà lăm mỗi lần nói cà lăm Cháu ra vẻ tức giận và không cho ai nói chuyện bắt phải lắng nghe Cháu nói .


Con bạn đang sống ở đâu, và tiếng PL là tiếng gì? Bé nói lắp tiếng Việt hay tiếng PL đó?

2 cách giáo dục Cháu của Cha Mẹ cũng khác nên nhiều khi Tôi thấy thương Cháu lắm


Bạn cho biết ví dụ cụ thể được không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: ADHD & Can thiệp bán thời gian

Gửi bàigửi bởi chó cÆ°ng » T.Ba Tháng 11 13, 2012 1:44 am

Chào Anh Phi ! chán quá ngồi viết hỏi thăm Anh 1 số vđ chăm sóc Cháu ,viết xong thì bắt đăng nhập lại ,đăng nhập lại thì bài viết biến mất tiêu .Trời làm sao đây giúp Tôi đăng bài với .
Cám ơn nhiều
chó cưng
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 11 10, 2012 2:56 am

Trang kế tiếp

Quay về Trường Nhân Văn

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách.

cron