Xin hỏi về Hội chứng Thiếu chú ý (ADD)
Đã gửi: T.Sáu Tháng 11 26, 2010 9:05 am
Chào Bác Phi, Bác Xuyến, Bác Tường Anh và các Bậc Phụ huynh trong diễn đàn CCM!
Mình lập topic này bên Mục Giới thiệu Thành Viên, không biết có đúng không? Mà không thấy ai tư vấn cho mình cả, nên mình dời qua đây mong Các ACE trong diễn đàn giúp đỡ.
Mình là thành viên mới toanh của diễn đàn, mình tình cờ biết được trang web này trong nỗ lực đi tìm liệu pháp trị liệu ngôn ngữ cho con trai đã hơn 6 tuổi. Con mình không phải bị bệnh tử kỷ nhưng hình như nó cũng mắc chứng bệnh thiếu chú ý ( ADD) một trong hội chứng của TK nên mạn phép lập topic này mong mọi người chia sẽ và giúp đỡ. Mình rất vui mừng vì đã gặp được đúng thấy đúng bạn để con mình có cơ hội chữa được bệnh và hòa nhập với xã hội sớm hơn.
Tình hình là con mình đã gần 7 tuổi ( SN đầu năm 2004) hiện cháu đang học lớp một, sức học của cháu thuộc vào loại TB khá ở trong lớp. Kết quả việc đánh giá học lực kỳ học vừa rồi là mức độ khá và có tiến bộ duy chỉ có khả năng về ngôn ngữ thì không như mong đợi. (giẫm chân tại chổ). Mình sợ cháu không theo nổi các bạn trong bậc tiểu học và sẽ trượt dài trên con đường học vấn nên khăn gói lên đây nhờ mọi người giúp đỡ.
Mình xin tóm lượt qua bệnh lý và lịch sử chữa bệnh cho cháu đế các bác hiểu rỏ cháu hơn.
Khi cháu vào độ tuổi tập nói (12 -20 tháng) cháu rất bình thường trong việc thề hiện ngôn ngữ, nói được nhiều từ và biết yêu cầu người xung quanh làm những gì cháu thích, thời gian này cháu rất hiếu động hay lăng xăng và không hoàn thành công việc nhất định. Ví dụ: đang chơi xe thì bỏ dở qua ráp lego rồi lại bỏ dở để nghịch phá thứ khác.
Đến lúc cháu 30 tháng thì đi nhà trẻ. ở giai đoạn này lẻ ra cháu phải nói được nhiều hơn thì cháu lại không nói, những vốn từ chỉ dừng lại như trong thời gian tập nói, việc phát âm rất khó khăn vì cháu hiểu được nhiều thứ hơn lúc 12- 20 tháng. Mẹ cũng hay tập cho con nói, những lúc đó con bắc chước nói được nhưng rồi lại quên ứng dụng vào thực tế khi gặp hoàn cảnh cụ thể. Cứ thế mà cháu ngại nói và không nói những gì xảy ra xung quanh mình, bù lại việc không nói cháu vận động hăng lắm cứ lăng xăng không ngồi yên. Cháu không có khả năng đáp ứng những yêu cầu của cô giáo trên lớp như các bạn cùng lớp ví dụ như khả năng đọc thơ, hát thuộc bài hát, tô màu, đóng kịch.... Bé không phải hoàn toàn không làm được mà chỉ làm cho lấy lệ và quên đi rất mau những gì cô dạy. Thấy con như vậy mình buồn thắt ruột. Mình cố dạy con nói, dạy con đọc thơ, dạy hát thuộc bài hát dù là rất ngắn.... nhưng nỗ lực của mẹ như nước đổ là môn, cứ đổ vào đầu cháu lại tuột ra lúc nào ấy. Lúc đó mẹ có cho bé vào khoa tâm lý BV NHi đồng 2 khám. BS kết luận: Bình thường. Không biết do BS chẩn đoán chưa kỷ hay sao chứ mình vẫn cảm giác là con mình không bính thường . Tuy nhiên, vào thời gian đó bé lại có chứng bệnh amidan và VA phì đại nên hay bị viêm. BS TMH cho hay, do việc phì đại Amidal làm cho bé có khó khăn trong việc phát âm và nói . Thêm vào đó là do do tâm lý không chấp nhận con mình bị khiếm khuyết nên mình cứ tin lời BS và cố gắng lờ đi cái cảm giác con mình bệnh tâm lý. Và cứ thế mà mình để tình trạng của con trôi qua trong thời gian vàng ngọc của tuổi mầm non.
Sau khi giải quyết Amidal và VA cháu khỏe mạnh và tình hình có tiến triển hơn, cháu đằm tình hơn và chững chạc hơn, bớt hoạt động và có ý thức hơn trong việc mình làm nhưng khả năng diễn đạt thì vẫn rất kém. Cháu vẫn khó khăn để phát âm đ, r, tr. Thời gian này cũng là khoảng thời gian bắc đầu vào lớp một, mẹ cho con học viết và học đọc nhưng rất khó khăn để viết và đọc được chữ, mỗi lần dạy cho con là mình phát khùng lên rồi la mắng cháu rất tội nghiệp, có lúc cả hai mẹ con cùng khóc làm cháu rất hoang mang. ( Nay cháu viết đẹp rồi nhưng đọc vẫn yếu lắm)
Mình lại cho cháu vào BV NĐ 2 khám lại, lần này là cô chuyên viên tâm lý khám cho cháu, cô nói chuyện nhiều với mình và cũng có nói chuyện với cháu, cô cũng xác định cháu không bị tự kỹ chỉ có rối loạn về ngôn ngữ. Cô gửi cháu sang BV Tâm thần để làm điện nảo xem nảo có vấn đề gì không?
Mình đem cháu sang đó khám thì BS kết luận cháu bị hội chúng Tăng động giảm chú ý (ADHD) sau khi làm điện nảo đồ có kết luận là bình thường tại lúc đo và thực hiện bài test dài 2 tiếng đồng hồ. BS có kê toa thuốc 1) Doradep 800mg 10v 2) Respidon 2mg 5v và Omega 3. Mình ngại quá không biết có nên cho con uống hay không? khi search trên Internet thấy rằng đây là loại thuốc an thần, mình không yên tâm nên quyết định không cho uống.
Tiếp tục tìm hiểu thì có mẹ bên WTT mách ở BV THiên Phước ở ĐBP có khám bệnh đó. Mình đưa cháu sang đó thì BS Giang ở đó cũng nói cháu bị chứng ADHD rồi cho thuốc 1) Peracetam 400g 2) annafranil 10mg. Mình có hỏi BS song song việc trị liệu bằng thuốc có phương pháp trị liệu tâm lý nào không? thì BS bảo không cần. Mình ngại quá, bởi con trai mình bị rối loạn ngôn ngữ là chính, mà RLNN mà không luyện tập thì làm sao đây??? Vì vậy mình ngừng luôn.
Rồi tình cờ qua một BS quen mình biết một chuyên gia tâm lý đang bảo vệ luận án tiến sỹ ở đề tài Điều chỉnh hành vi rối loạn ở trẻ, cô này tiếp xúc và làm việc với cháu trong 5 buổi ( 1 tiếng/ buổi) trong 5 tuần.Sau khi làm việc xong cô kết luận: Cháu có rối loạn về ngôn ngữ, khả năng tập trung, khả năng ức chế màu sắc.. tuy nhiên cháu rất thông minh và nếu có phương pháp điều chỉnh hành vi đúng đắn thì sẽ hòa nhập với các trẻ bình thường nhanh. Cô ấy cũng đưa ra nhiều phương pháp nhưng mình áp dụng thấy chẳng ăn thua. hay là vì bụt nhà không thiêng. Mình hoang mang quá mong các chuyên gia và các PH tư vấn thêm cho mình và nếu có thể cho con mình tham gia trị liệu chứng ADD hay chứng gì có liên quan những triệu chứng mình kể trên. Mình mong BQT diễn đàn và các PH tận tình giúp đỡ
Mình lập topic này bên Mục Giới thiệu Thành Viên, không biết có đúng không? Mà không thấy ai tư vấn cho mình cả, nên mình dời qua đây mong Các ACE trong diễn đàn giúp đỡ.
Mình là thành viên mới toanh của diễn đàn, mình tình cờ biết được trang web này trong nỗ lực đi tìm liệu pháp trị liệu ngôn ngữ cho con trai đã hơn 6 tuổi. Con mình không phải bị bệnh tử kỷ nhưng hình như nó cũng mắc chứng bệnh thiếu chú ý ( ADD) một trong hội chứng của TK nên mạn phép lập topic này mong mọi người chia sẽ và giúp đỡ. Mình rất vui mừng vì đã gặp được đúng thấy đúng bạn để con mình có cơ hội chữa được bệnh và hòa nhập với xã hội sớm hơn.
Tình hình là con mình đã gần 7 tuổi ( SN đầu năm 2004) hiện cháu đang học lớp một, sức học của cháu thuộc vào loại TB khá ở trong lớp. Kết quả việc đánh giá học lực kỳ học vừa rồi là mức độ khá và có tiến bộ duy chỉ có khả năng về ngôn ngữ thì không như mong đợi. (giẫm chân tại chổ). Mình sợ cháu không theo nổi các bạn trong bậc tiểu học và sẽ trượt dài trên con đường học vấn nên khăn gói lên đây nhờ mọi người giúp đỡ.
Mình xin tóm lượt qua bệnh lý và lịch sử chữa bệnh cho cháu đế các bác hiểu rỏ cháu hơn.
Khi cháu vào độ tuổi tập nói (12 -20 tháng) cháu rất bình thường trong việc thề hiện ngôn ngữ, nói được nhiều từ và biết yêu cầu người xung quanh làm những gì cháu thích, thời gian này cháu rất hiếu động hay lăng xăng và không hoàn thành công việc nhất định. Ví dụ: đang chơi xe thì bỏ dở qua ráp lego rồi lại bỏ dở để nghịch phá thứ khác.
Đến lúc cháu 30 tháng thì đi nhà trẻ. ở giai đoạn này lẻ ra cháu phải nói được nhiều hơn thì cháu lại không nói, những vốn từ chỉ dừng lại như trong thời gian tập nói, việc phát âm rất khó khăn vì cháu hiểu được nhiều thứ hơn lúc 12- 20 tháng. Mẹ cũng hay tập cho con nói, những lúc đó con bắc chước nói được nhưng rồi lại quên ứng dụng vào thực tế khi gặp hoàn cảnh cụ thể. Cứ thế mà cháu ngại nói và không nói những gì xảy ra xung quanh mình, bù lại việc không nói cháu vận động hăng lắm cứ lăng xăng không ngồi yên. Cháu không có khả năng đáp ứng những yêu cầu của cô giáo trên lớp như các bạn cùng lớp ví dụ như khả năng đọc thơ, hát thuộc bài hát, tô màu, đóng kịch.... Bé không phải hoàn toàn không làm được mà chỉ làm cho lấy lệ và quên đi rất mau những gì cô dạy. Thấy con như vậy mình buồn thắt ruột. Mình cố dạy con nói, dạy con đọc thơ, dạy hát thuộc bài hát dù là rất ngắn.... nhưng nỗ lực của mẹ như nước đổ là môn, cứ đổ vào đầu cháu lại tuột ra lúc nào ấy. Lúc đó mẹ có cho bé vào khoa tâm lý BV NHi đồng 2 khám. BS kết luận: Bình thường. Không biết do BS chẩn đoán chưa kỷ hay sao chứ mình vẫn cảm giác là con mình không bính thường . Tuy nhiên, vào thời gian đó bé lại có chứng bệnh amidan và VA phì đại nên hay bị viêm. BS TMH cho hay, do việc phì đại Amidal làm cho bé có khó khăn trong việc phát âm và nói . Thêm vào đó là do do tâm lý không chấp nhận con mình bị khiếm khuyết nên mình cứ tin lời BS và cố gắng lờ đi cái cảm giác con mình bệnh tâm lý. Và cứ thế mà mình để tình trạng của con trôi qua trong thời gian vàng ngọc của tuổi mầm non.
Sau khi giải quyết Amidal và VA cháu khỏe mạnh và tình hình có tiến triển hơn, cháu đằm tình hơn và chững chạc hơn, bớt hoạt động và có ý thức hơn trong việc mình làm nhưng khả năng diễn đạt thì vẫn rất kém. Cháu vẫn khó khăn để phát âm đ, r, tr. Thời gian này cũng là khoảng thời gian bắc đầu vào lớp một, mẹ cho con học viết và học đọc nhưng rất khó khăn để viết và đọc được chữ, mỗi lần dạy cho con là mình phát khùng lên rồi la mắng cháu rất tội nghiệp, có lúc cả hai mẹ con cùng khóc làm cháu rất hoang mang. ( Nay cháu viết đẹp rồi nhưng đọc vẫn yếu lắm)
Mình lại cho cháu vào BV NĐ 2 khám lại, lần này là cô chuyên viên tâm lý khám cho cháu, cô nói chuyện nhiều với mình và cũng có nói chuyện với cháu, cô cũng xác định cháu không bị tự kỹ chỉ có rối loạn về ngôn ngữ. Cô gửi cháu sang BV Tâm thần để làm điện nảo xem nảo có vấn đề gì không?
Mình đem cháu sang đó khám thì BS kết luận cháu bị hội chúng Tăng động giảm chú ý (ADHD) sau khi làm điện nảo đồ có kết luận là bình thường tại lúc đo và thực hiện bài test dài 2 tiếng đồng hồ. BS có kê toa thuốc 1) Doradep 800mg 10v 2) Respidon 2mg 5v và Omega 3. Mình ngại quá không biết có nên cho con uống hay không? khi search trên Internet thấy rằng đây là loại thuốc an thần, mình không yên tâm nên quyết định không cho uống.
Tiếp tục tìm hiểu thì có mẹ bên WTT mách ở BV THiên Phước ở ĐBP có khám bệnh đó. Mình đưa cháu sang đó thì BS Giang ở đó cũng nói cháu bị chứng ADHD rồi cho thuốc 1) Peracetam 400g 2) annafranil 10mg. Mình có hỏi BS song song việc trị liệu bằng thuốc có phương pháp trị liệu tâm lý nào không? thì BS bảo không cần. Mình ngại quá, bởi con trai mình bị rối loạn ngôn ngữ là chính, mà RLNN mà không luyện tập thì làm sao đây??? Vì vậy mình ngừng luôn.
Rồi tình cờ qua một BS quen mình biết một chuyên gia tâm lý đang bảo vệ luận án tiến sỹ ở đề tài Điều chỉnh hành vi rối loạn ở trẻ, cô này tiếp xúc và làm việc với cháu trong 5 buổi ( 1 tiếng/ buổi) trong 5 tuần.Sau khi làm việc xong cô kết luận: Cháu có rối loạn về ngôn ngữ, khả năng tập trung, khả năng ức chế màu sắc.. tuy nhiên cháu rất thông minh và nếu có phương pháp điều chỉnh hành vi đúng đắn thì sẽ hòa nhập với các trẻ bình thường nhanh. Cô ấy cũng đưa ra nhiều phương pháp nhưng mình áp dụng thấy chẳng ăn thua. hay là vì bụt nhà không thiêng. Mình hoang mang quá mong các chuyên gia và các PH tư vấn thêm cho mình và nếu có thể cho con mình tham gia trị liệu chứng ADD hay chứng gì có liên quan những triệu chứng mình kể trên. Mình mong BQT diễn đàn và các PH tận tình giúp đỡ