be KHang 40 thang

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

be KHang 40 thang

Gửi bàigửi bởi nphuongthuy » T.Sáu Tháng 3 20, 2009 12:43 am

Lúc 32 tháng E tháy bé có dấu hiệu kém tập trung, chưa nhai, chưa biết nói, giao tiếp bằng mắt kém, tức cái gì là bé cho tay vào miệng cắn. E cho bé đi khám Tại Nhi TW kết luận tự kỷ . sau hơn một tháng cho bé can thiếp ngày 2 tiếng tại Bv bé đỡ cắn tay . Sau 1 tháng E cho bé vào khoa Tâm lý BV NĐ2 khám bs kết luận có dáu hiệu của tự kỷ. Vậy nên e đã thuê cô giáo ở trường chuyên biệt về nàh can thiệp cho bé và cho bé đi học thêm tại trường công lập thì bé có khác hơn có giao tiếp bằng mất tốt , bớt cắn tay. nhưng E vẫn thấy bé chưa ăn được cơm chưa biết nói,vẫn chưa tự đi vệ sinh, vậy E đã chuyển bé Khang theo hoc tại trường mầm non tuỏi ngọc danh rieng cho các bị tự kỷ và chậm phát triển. bé mới học từ đầu tháng 2 /2009 . Thấy bé có khá hơn đã biết an cơm nhưng chưa nhai mà chỉ nuốt, biết uống bằng ống hút.
bây giờ E đang muốn : Cho con đi kiểm tra lạilưỡi, kiểm tra lại tai mũi họng, ( đã kiểm tra ở Nhi TW- bình thường) điện não đồ. và hỏi ý kiến bác sỹ xem có cho uống thuốc gì không?
E khong biet nhu vay la chau thuoc dang tu ky hay cham phat trien nua.
Tự kỷ thì không chữa được nhưng chậm phát triển thì sao hả chị.
E đang cố gắng trị liệu cho con đẻ bé có thể hòa nhập và đi học được không a?
Các anh chị hẫy cho E lời khuyên và điạ chỉ thăm khám có uy tín nhé. E cám ơn
nphuongthuy
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:48 pm

Re: be KHang 40 thang

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 3 20, 2009 8:59 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào chị nphuongthuy. Mừng chị đến với diễn đàn, và hy vọng có những điều hữu dụng cho chị và bé.

bây giờ E đang muốn : Cho con đi kiểm tra lạilưỡi, kiểm tra lại tai mũi họng, ( đã kiểm tra ở Nhi TW- bình thường) điện não đồ. và hỏi ý kiến bác sỹ xem có cho uống thuốc gì không?


Thưa chị, tôi tôn trọng ý kiến riêng của chị muốn đưa bé đi kiểm tra lưỡi và tai mũi họng hay điện não đồ. Lý do để trẻ không nhai, nuốt thức ăn là do khả năng vận động của miệng yếu. Để nhai và nuốt, hai hàm cùng các bắp thịt má, lưỡi, cổ họng đều phải làm việc nhịp nhàng. Ngoài ra, nước miếng phải tiết ra đúng độ. Tại Mỹ, phần điều trị này là trách nhiệm của chuyên viên ngôn ngữ trị liệu vì họ được huấn luyện chuyên môn về khả năng vận động để nhai nuốt, và ngôn ngữ.

Chị có thể bắt đầu tập ngay cho cháu tại nhà để tăng sức của những cơ quan này. Chị có thể làm rồi bảo cháu nhìn mà bắt chước: lè lưỡi ra, đẩy đầu lưỡi qua trái/phải/lên/xuống, lấy đầu lưỡi đẩy mạnh vào má trái/phải và lấy tay ép theo chiều ngược lại. Cơm là thức ăn ở dạng khó nhai nuốt vì lưỡi và hai má phải giữ cơm ở vị trí cho răng nhai, rồi chuyển vào họng. Chị nên tập cho cháu những dạng dễ nuốt hơn như cháo hay súp. Cháo/súp đừng lỏng quá (vì nước là dạng khó nuốt nhất nếu không phải là ống hút). Những dạng hơi đặc một chút là dễ nuốt nhất, sau đó là bánh qui, rồi đến chất lỏng.

Không có thuốc nào cho khả năng nhai nuốt, chị ạ. Mình phải tập thôi. Tôi nghĩ rằng hiện giờ khả năng nhai nuốt của cháu cũng giống như một số vị cao niên sau thời gian bị tai biến mạch máu não. Mình tập sẽ thành công. Tuy nhiên, có thể tập cho bé sẽ khó vì trẻ TK kén ăn. Chị cứ giới thiệu món này, món kia, trong cái tô màu này, cái đĩa màu nọ... và tìm ra những loại bề mặt cảm xúc nào cháu không thích. Chị đọc thêm bên phần Tâm Vận Động ở website này nhé.

E khong biet nhu vay la chau thuoc dang tu ky hay cham phat trien nua.
Tự kỷ thì không chữa được nhưng chậm phát triển thì sao hả chị.
E đang cố gắng trị liệu cho con đẻ bé có thể hòa nhập và đi học được không a?
Các anh chị hẫy cho E lời khuyên và điạ chỉ thăm khám có uy tín nhé.


Trong những gì chị mô tả về cháu, tôi thấy có một số biểu hiện tự kỷ. Dù TK hay chậm phát triển, chúng ta không nói đến việc chữa lành, mà chú trọng đến việc hỗ trợ để các bé học lấy những kỹ năng cần có. Tôi biết chị, như mọi phụ huynh khác, lo âu nhiều lắm. Chị đừng để nỗi lo này ảnh hưởng đến cháu, vì những âu lo chung quanh khó làm cho cháu thấy an lành, thanh thản. Ai cũng nghĩ trẻ TK không hiểu cảm xúc, nhưng môi trường rúng động của gia đình ảnh hưởng lớn với các em.

Việc hòa nhập ở trường lớp là điều tối cần thiết, và nên xảy ra cùng thời gian với việc trị liệu, can thiệp tại nhà, tại viện... Được can thiệp riêng, và tới trường với bạn cùng lúc là điều lý tưởng.

Về nơi thăm khám hay can thiệp, "uy tín" là tiêu chuẩn đôi khi không chính xác, chị ạ. Nơi tôi ở có những bệnh viện nổi tiếng như Nhi Đồng Stanford, có những phòng khám tư nho nhỏ với một điều trị viên. Bé A thì tiến bộ khi đến Stanford, nhưng bé B chỉ thoải mái học với điều trị viên của phòng khám tư nhỏ bé kia. Vấn đề là phụ huynh tìm ra nơi thích hợp cho con. Ngoài ra, những đề nghị của các điều trị viên cũng quan trọng vì chúng cần thích hợp với những gì chị và anh có thể thực hiện tại nhà mà giúp cháu. Cuối cùng, trách nhiệm nằm trên vai chị: tìm ra nơi thích hợp. Quan trọng hơn, vì trẻ TK chưa được chính quyền và bộ giáo dục hỗ trợ thích ứng, cũng chưa có nhiều chuyên gia trong các lãnh vực thiết yếu (ngôn ngữ, tâm vận động), nên phần can thiệp tại nhà do anh chị thực hiện là vô cùng quan trọng. Chị phải là điều trị viên cho cháu đấy! Chị đọc bên nguồn liệu và bài vở của website này để tìm gợi ý, chị nhé.

Tôi gửi một cái nắm tay đến bé Khang, và mong bé sẽ bớt cắn hai bàn tay bé nhỏ ấy.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: be KHang 40 thang

Gửi bàigửi bởi nphuongthuy » CN Tháng 3 22, 2009 8:03 pm

E rat cam on nhung loi khuyen cua chi. E biet me van la nguoi phai theo sat va gan gui voi be nhung hoan canh cua E cung kho. Vi E con 1 be nua 15 thang va di lam co quan nha nuoc nen viec tap cho be khang o nha la rat kho. nhung E cung co gang co thoi gian ranh la choi voi be. Chi cho E hoi them : E dang cho be theo hoc o truong cua chi Phan thi Kim Tam , hoc tu sang toi toi va ca ngay thu bay nhu vay co duoc khong chi co can phai cho be di hoc hoa nhap khong a? chinh vi khong co thoi gian nhieu nen E muon thue them co ve ve nha cho be vua choi vua hoc , sau gio o truong va ngay chu nhat. E cam on chi
nphuongthuy
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 6:48 pm

Re: be KHang 40 thang

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 3 22, 2009 9:27 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Khi cha mẹ phải bươn chải bận rộn, ít thời gian với con, cũng thương cho các bé quá, nhưng biết làm sao hơn, phải không chị? Thội thì có chút thời gian nào, chị dậy thêm cháu chút ấy. Em bé 15 tháng cũng rất cần mẹ. Nếu có thể, chị tìm cách dậy cho cả hai bé cùng lúc.

E dang cho be theo hoc o truong cua chi Phan thi Kim Tam , hoc tu sang toi toi va ca ngay thu bay nhu vay co duoc khong chi co can phai cho be di hoc hoa nhap khong a? chinh vi khong co thoi gian nhieu nen E muon thue them co ve ve nha cho be vua choi vua hoc , sau gio o truong va ngay chu nhat.


Khi bé đã đi học 6 ngày một tuần, tôi không muốn phê bình "đủ" hay "không đủ." Chị cũng hiểu là nhà trường có những nỗ lực và những nỗ lực quý báu ấy cũng có giới hạn của nó. Có khi không phải vì trường lớp không có khả năng, mà là thầy cô và phụ huynh chưa tìm ra đúng điểm cần bắt đầu cho những biện pháp can thiệp. Có khi những biện pháp can thiệp là thích hợp, nhưng bé cần thời gian để thấm nhuần kỹ năng cần có.

Về vấn đề đi học hòa nhập, luật pháp Hoa Kỳ đòi hỏi tất cả mọi em đều phải vào chuơng trình gọi là hòa nhập. Nghĩa là lớp học ở chung trong trường với các bé khác, nhưng vẫn là lớp học riêng. Luật pháp không cho phép bất kỳ ai tách riêng các em 100% thời gian chỉ vì các em mang khuyết tật hay rối loạn nào đó. Những khi có thể như giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt cả trường, giờ tập đối phó với động đất, v.v.. chúng tôi đưa các em ra tham dự. Những khi không thể như giờ ăn trưa (vì quá ồn ào trong phòng quá lớn), chúng tôi giữ các em ở phòng học của các em. Những quyết định nhập chung hay giữ riêng này tùy vào khả năng đáp ứng của các em với môi trường ấy. Thực sự, chuyện các em tiếp thu được bao nhiêu những gì đang được thảo luận, trình diễn... không phải là mục đích chính, nhưng việc các em nhìn thấy lề lối sinh hoạt của các em phát triển đúng chuẩn mới là chú tâm của hội đồng giáo dục chúng tôi. Đối với phần lớn các em tự kỷ dạng nặng mà tôi làm việc với, những thời gian này chiếm khoảng 10%.

Có những trường hợp khác, các em tự kỷ hay Asperger có thể học hiểu gần bằng các bạn, chúng tôi đưa các em vào với các bạn trong một phần thời gian của ngày học. Thí dụ bé A học hòa nhập về thủ công, bé B học hoà nhập về toán... Ở trung học, có em đi học lịch sử, hay khoa học... Thời gian mà các em ở giáo dục phổ thông chiếm khoảng 20% đến 70%.

Do đó, nếu nghĩ đến đi học hòa nhập, chị nên cân nhắc những điểm sau:

1. Bé có khả năng kiềm chế những cơn bực tức chưa, nghĩa là khả năng ứng xử đã đĩnh đạc đủ để ngồi yên học và cộng tác với cô giáo + bạn bè chưa.
2. Bé có khả năng học khả năng ứng xử từ bạn bè chưa.
3. Bé có khả năng tiếp thu kiến thức ở giáo dục phổ thông ấy chưa.

Hệ thống giáo dục tại Việt Nam chưa hỗ trợ các bé của chúng ta, nên nếu là tôi có lẽ tôi sẽ ngần ngại lắm với những lớp học phổ thông, trừ khi con tôi ở dạng Asperger.

Chị đang nghĩ đến việc tìm cô giáo dậy thêm cho bé tại nhà, tôi nghĩ thế cũng tốt. Tuy nhiên, trẻ con cần có thời gian dãn xả, vui chơi, chị đừng ép cháu phải quay cuồng suốt ngày, cả tuần để huấn luyện các kỹ năng cần có. Tôi không rõ trường của chị Kim Tâm mà chị nói có thời khóa biểu và học trình thế nào nên khó trả lời câu hỏi có nên cho bé học thêm ở nhà hay không nên. Nếu chị thấy bé đã được cô giáo huấn luyện nhiều, có thể không cần học thêm. Nếu chị thấy chưa đủ, học thêm sẽ là cần thiết.

Riêng việc nhai nuốt, như tôi đã nói, là lãnh vực tâm vận động. Chị thử tham vấn với cô giáo xem cô có kỹ thuật nào không. Chị đã đọc bài bên Tâm Vận Động của website này chưa? Chị thử đọc rồi chia xẻ với cô giáo của bé xem nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách.

cron