Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Gửi bàigửi bởi mẹ Hana » T.Tư Tháng 11 05, 2014 6:34 pm

Em chào các anh, các chị. Em có 1 bé gái hiện tại 36 tháng. Khi 29 tháng, khám ở Viện Nhi TW, kết luận: Chậm phát triển tâm thần trung bình. Lúc đó: bé chỉ nói được từ bà và mẹ (nhưng không rõ lắm), vận động bình thường...
Em xin kể tình hình hiện tại của bé: Bé vừa chỉ vừa gọi tên được các bộ phận trên cơ thể, các đồ vật trong nhà. Nhưng bé chỉ nói được từ đơn, từ ghép thì rất ít, nếu có thì khi ghép cũng rời rạc, ví dụ: bé chỉ hình ngôi sao và nói: ngôi...sao. Có lúc bé cởi quần và nói: "cởi quần", có khi lại nói ngược: "quần cởi". Bé gọi: "mẹ" rồi nghỉ 1 hơi rồi tiếp tục "ơi", gọi người khác cũng thế.
Mẹ bảo: "Con gọi bác Long xuống ăn cơm đi". Bé chạy ra cầu thang, ngó lên tầng gọi rất to: "Long...cơm"
Ngồi vào bàn ăn thì bé chia đũa, bát cho mọi người. Bé chia cho người nào thì nói tên người đó và nói "ạ". Ý bé là người nhận phải khoanh tay "ạ" bé thì bé mới đưa cho.
Bé tự uống nước, làm đổ vào áo, bé nói: "ướt...cởi", hoặc bé nói "giấy...lau"
Nói chung là về nhận thức thì đúng là so với các bạn cùng tuổi thì bé chậm hơn, nhưng khi dạy bé điều gì thì bé ghi nhớ, làm theo và tuân thủ tốt.
Nhưng em cứ lo và không biết nên làm thế nào về ngôn ngữ của bé, bé có tiến bộ nhưng chậm quá :cry:
bé thích hình trái tim, nhưng bé chỉ nói là "tim" thôi, khi nào mẹ nhắc: trái tim thì bé mới nhắc lại.
Có lúc bé ghép được từ nhưng nghe như dính liền vào nhau, ví dụ: bé cầm điện thoại, hoặc 1 vật gì đó giả vờ làm máy ảnh, bé giơ lên và nói "ch..oảnh" (bé muốn nói chụp ảnh, nhưng khi phát âm ra thì như thế :cry: ), hoặc "cởi áo" thì bé nói thành "c.áo".
Bé có thể nói "không" hoặc lắc đầu, xua tay khi không đồng ý với việc gì. Nhưng bé không bít nói "có" khi đồng ý (gật đầu thì rất ít).
Bé chỉ nhà cao tầng và nói "cao" nhưng không bít nói "thấp".
Bé giục mọi người đi chơi thì nói "nhanh" hoặc "nhanh nhanh", nhưng bé không bít nói "chậm".
Khi mẹ gấp hoặc phơi quần áo cho cả nhà, mẹ giơ lên hỏi" áo này của ai" , bé trả lời rất đúng, có khi mẹ không hỏi, bé tự chạy ra chỉ vào từng cái và nói "bà", "bố", "mẹ"...
Mẹ dạy bé đếm từ 0-10, bé nhớ nhanh lắm,giờ bé còn nắm bàn tay lại và bắt đầu đếm từ 0-5, nắm tay thì bé nói "không", xòe ngón trỏ thì bé đếm "một", cứ thế cho đến "năm", rồi bé hoan hô và bắt mẹ phải đập tay nói "zê" :P Nhưng mà như thế là đếm vẹt thôi phải không ạ, chắc bé chưa biết thế nào là số lượng.
Bé đi học mẫu giáo với các bạn bình thường, đến lớp thì ăn ngủ giống các bạn, học thì đôi lúc không tập trung, với cô thì không nói, nhưng nghe cô gọi tên các bạn thì bé cũng gọi theo cô, khi mẹ đến đón về, cô bảo: "con hôn cô đi", bé không hôn cô, mà lại chìa má bé ra rồi nói "chút", ý bé là cô phải hôn chút vào má bé. Ở nhà thì bé vẫn ôm hôn mọi người.
Em thấy đi học với các bạn bình thường bé không tiến bộ nhiều về ngôn ngữ, tìm hiểu trường chuyên biệt thì không dám cho con đi học, sợ vào đó bị đánh và bắt uống thuốc gì mà dành cho trẻ tâm thần, để các cô dễ dạy :cry:
Thế nên em vẫn cho đi học lớp bình thường và muốn tìm giáo viên đến dạy tại nhà cho bé, vào chiều tối, sau khi bé học ở mẫu giáo bình thường về.
Em xin các anh chị tư vấn cho em các dạy để bé có thể nói được nhiều hơn và giới thiệu giúp em giáo viên tốt. Em tìm được rất nhiều thầy cô đăng tin nhận dạy trẻ tại nhà, nhưng không biết chắc chắn chất lượng thế nào.
Em xin cám ơn.
mẹ Hana
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 04, 2014 9:10 am

Re: Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 05, 2014 6:49 pm

Em xin các anh chị tư vấn cho em các dạy để bé có thể nói được nhiều hơn và giới thiệu giúp em giáo viên tốt. Em tìm được rất nhiều thầy cô đăng tin nhận dạy trẻ tại nhà, nhưng không biết chắc chắn chất lượng thế nào.


Một cách là bạn trình bày cho giáo viên nghe, rồi hoặc mời họ đưa ra ý kiến, phương hướng can thiệp vào bài đăng này, hoặc bạn đăng dùm.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Gửi bàigửi bởi mẹ Hana » T.Tư Tháng 11 05, 2014 6:56 pm

Em cám ơn anh Phi đã trả lời bài của em. :P
Em sẽ làm theo cách của anh chỉ.
Anh tư vấn giúp em nên dạy như thế nào để bé ghép được nhiều từ hơn ạ
mẹ Hana
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 04, 2014 9:10 am

Re: Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 05, 2014 7:11 pm

Bây giờ tôi xin góp ý cho bạn .

Ví dụ "Long ... cơm" cho thấy con bạn nói trúng 2 từ khóa quan trọng nhất của câu. Vậy thì ở giai đoạn này, việc dạy lập câu đúng từ khóa quan trọng hơn hay việc nói "trái tim" hay vì "tim" quan trọng hơn?

Bạn cũng cần phân biệt giữa articulation và phonological, là 2 mảnng trong Ngôn ngữ trị liệu. Rối loạn về articulation liên quan tới việc phát ra âm thanh không đúng, hoặc thay thế nó không đúng, còn phonological liên quan tới những pattern, những mẫu trong phát âm như thay các âm backing (như k) bằng âm fronting (như t). Ngoài 2 cái trên, khi một em nghe không hiểu hoặc có khả năng lập câu nhưng không thể nói ra, nó nằm trong vùng rối loạn ngôn ngữ cảm nhận hoặc diễn đạt.

Nói nôm na như vầy . Con bạn có khó khăn học bơi vì không biết nín thở, không biết nhắm mắt và chân đạp không đều. Dân trong nghề thì họ phân biệt được từng phần và điều trị, chứ không nhìn ra, cứ gọi chung là không biết bơi và cứ dẫn đi bơi thì không thể biết bơi được.

Em thấy đi học với các bạn bình thường bé không tiến bộ nhiều về ngôn ngữ, tìm hiểu trường chuyên biệt thì không dám cho con đi học, sợ vào đó bị đánh và bắt uống thuốc gì mà dành cho trẻ tâm thần, để các cô dễ dạy :cry:


Tôi có học trò ở BM, nghỉ học vì nhà xa, vào trường mới thì nghe PH nói lại là em bé bị nắm quăng gì đó. Chán nhỉ. Con mình đã không biết diễn tả, thì làm sao về nhà kể lại được ??? Bạn đang ở Hà nội, đúng không? Tôi tin là vẫn có trường tốt mà . Bạn nên đưa bé vào môi trường chuyên biệt thay vì tìm giáo viên dạy ở nhà .

Khi mẹ gấp hoặc phơi quần áo cho cả nhà, mẹ giơ lên hỏi" áo này của ai" , bé trả lời rất đúng, có khi mẹ không hỏi, bé tự chạy ra chỉ vào từng cái và nói "bà", "bố", "mẹ"...


Cái này tốt chứ bạn . Đó là lúc bé muốn giao tiếp với bạn, đúng không?

Bé chỉ nhà cao tầng và nói "cao" nhưng không bít nói "thấp".


Nếu được dạy đúng, có thể không nói được "thấp" nhưng biết khái niệm "thấp" bởi vì trong lúc học "cao" thì đã có một bài học phân biệt giữa "cao" và "thấp" dựa trên phân nhóm rồi . Lúc trước ai dạy "cao" cho bé và dạy ra sao?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Tìm giáo viên trị liệu ngôn ngữ tại nhà cho bé 3 tuổi- Hà N

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 05, 2014 7:29 pm

Anh tư vấn giúp em nên dạy như thế nào để bé ghép được nhiều từ hơn ạ


Tôi chưa gặp con bạn bao giờ nên không thể tìm ra chiến thuật dạy cho hiệu quả, cho nên tôi chỉ khuyên về chiến lược vào lúc này thôi. Khi dạy từ mới, bạn nên tìm các từ "chức năng", tức là những từ mà con bạn cần cho sinh hoạt hàng ngày, nhất là về mảng diễn đạt tình cảm và tự lập . Ví dụ như "đói", "khát", "sợ" là từ chức năng, còn "con trâu", "vinh quang" thì không phải.

Còn việc bạn lo con bị bạo hành thì tôi rất hiểu, nhưng bạn đừng lo tới độ không dám đưa con đi học ở trường nào . Con bạn đi học về, bạn nghi bị cô giáo hay thầy giáo nào đó bạo hành thì một cách test dễ nhất cho bạn là đưa con vào phòng với mình giáo viên đó thôi. Bạn đứng ngoài quan sát thái độ của con sẽ biết ngay. Phần lớn trẻ bị bạo hành thường xuyên sẽ rất "không tự nhiên" khi chỉ còn lại một mình với người bạo hành mình. Nếu nhận thức còn kém thì vẫn có cách để biết nếu là dân trong nghề . Mảng này thì các bạn học bên tâm lý chắc họ cũng biết, bạn có thể gọi các trung tâm tư vấn tâm lý hỏi họ cụ thể. Bạn trao đổi thường xuyên với giáo viên cũng sẽ biết được . Ít ai đánh một đứa trẻ mà có thể nói chuyện tự nhiên, giao tiếp mắt tự nhiên với mẹ đứa trẻ đó được .

Bạn cũng nên dạy các kỹ năng giống như ở dưới đây (tôi trích ra từ MT của học trò tôi ở Ban Mai). Mục tiêu chính là cho NN diễn đạt, nhưng bạn có thể dùng nó để biết chuyện gì xảy ra trong lớp .

30527 Mô tả một người, vật nào đó qua nhiều khía cạnh
Jan 2015
30528 Kể và thuật lại câu chuyện (dùng một đoạn văn ngắn)
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách.

cron