Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi BMX » T.Ba Tháng 9 09, 2014 2:46 am

Chào các Anh/ Chị,

Bé nhà em hiện đc 30 tháng rồi, em đã từng viết bài xin tư vấn khi bé 22 tháng, tính tới nay đã 8 tháng rồi
em mới chỉ cho bé đi học trường mẫu giáo đc 1 tuần nay (học trường bình thường)
trc đó em tự dạy con ở nhà vào buổi tối, ban ngày cháu chơi với ông bà và giúp việc (vì lý do sk nên cháu giờ mới đi học đc).
Cho tới giờ thì cháu đã biết nói nhiều rồi, nói 2 từ rất nhiều đúng ngữ cảnh và ko bị ngọng, có lúc ghép đc 4 từ ví dụ: áo của mẹ kìa hoặc, đồng hồ cao quá hoặc con yêu mẹ...
khi biết nói thì e thấy cháu hiểu và nhận thức cũng khá hơn nên e vẫn tích cực đọc tham khảo trên diễn đàn và dạy cháu.
Hàng ngày em cho cháu đi dạo 30 phút, cháu ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, giờ em lại gặp 1 ngọn núi khác, khó khăn mà em vẫn lúng túng trong cách can thiệp ạ đó là: cháu rất lăng xăng, thường ko ngồi yên 1 chỗ, không tập trung chơi trò chơi hoặc chơi với bạn (kiểu như tăng động giảm chú ý)
Em mong các Anh/ Chị tư vấn giúp em để em dạy con ạ, nếu có thể thì gửi cho em tài liệu về cách can thiệp cho trẻ tăng động giảm chú ý ạ
Em cũng rất muốn tìm 1 giáo viên can thiệp tại nhà về lĩnh vực này ạ (nhà em ở khu vực Giảng Võ, Hà Nội).

Cảm ơn các Anh/ Chị và mong nhận được sự giúp đỡ ạ.
BMX
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 16, 2013 1:26 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi khôi nguyên » T.Sáu Tháng 9 19, 2014 12:57 am

Bé nhà mình gần 35 tháng rồi nhưng cũng hiếu động lắm.Luôn chạy lăng xăng, leo chèo không ngồi yên lúc nào.Mình đặt ra lịch là từ 8h-9h tối tắt hết máy tính tivi để dạy bé số và chữ.Khi bé đếm không đúng hoặc đọc chữ không đúng mình yêu cầu bé đọc lại thì bé lơ đi sang việc khác hoặc chạy trốn.Bé không tập trung, hay cáu gắt và dỗi.Đặc biệt bé hay nói dỗi.
Ví dụ: bé muốn mẹ bế hay muốn ăn cái gì đó mà không được đáp ứng thì bé nói:không thích mẹ bé, không ăn bánh, vất bánh đi hoặc là đánh mẹ.Bé rất hay như thế mình không biết làm cách nào để bé bỏ những câu nói đó.Mong mọi người chỉ giúp.
khôi nguyên
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 4 16, 2013 6:26 pm

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 9 19, 2014 6:34 am

Với các em tăng động thiếu chú ý ADHD, các bạn nhớ là có 3 loại: tăng động, thiếu chú ý, hoặc vừa tăng động vừa thiếu chú ý
Và can thiệp cho các em không phải là làm sao để ngồi im học, mà là làm sao để các em ngồi yên nhưng vẫn suy nghĩ, tư duy tốt . Bạn có thể bắt một em ADHD ngồi yên làm bài, nhưng não các em sẽ không hoạt động tốt như lúc các em đang vận động thì làm như vậy chỉ có hại (bắt ngồi yên).

Bạn có tự hỏi tại sao trẻ ADHD không chú ý lúc học mà lại rất chú ý khi chơi một môn thể thao nào đó ? Tại sao lúc chơi video game lại rất tập trung ? Để can thiệp trẻ ADHD, người chuyên gia cần gặp, đánh giá rồi ra chiến thuật cụ thể, sau đó chỉnh sửa tùy theo từng em .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phuongmip » T.Hai Tháng 9 22, 2014 12:26 am

Chào anh Phi!
Em cũng đã từng có bài :Sau té ngã bé có thể bị bệnh về tâm lý không?" Nhờ diễn đàn em đã dạy cháu phát triển tốt. Nhưng đến thời điểm này, khi cháu bắt đầu đi học thì em lại đau đầu một việc khác. Trước hết em nêu những đặc điểm của cháu: Cháu trai hiện tại 30 tháng
* Những điểm cháu đã làm được:
- Hành động trong Chuẩn phát triển tốt.
- Cảm giác, suy nghĩ, nhận thức trong Chuẩn phát triển tốt: Cháu có thể làm được yêu cầu: cởi dép ra và để lên kệ.
- Bắt đầu nói 2 từ khi được 14 tháng, đến nay cháu đã nói tốt 1 câu dài từ 7-9 từ theo yêu cầu của mẹ.
- Cháu nhận biết hình ảnh và ghi nhớ tốt.
- Cháu biết hỏi: cái này là gì hả mẹ?
- Cháu không tăng động, chơi xe ô tô rất lâu, không phá phách đồ đạc trong nhà. Biết nghe lời, nếu định lấy cái gì, mẹ giải thích vì sao không được thì bé sẽ không lấy nữa
* Tuy nhiên khi đi học , em phát hiện ra là cháu ít khi hỏi, chỉ có câu hỏi là cái gì hả mẹ ? (kể cả những vật cháu biết rồi hoặc chưa biết, cháu vẫn hỏi). Chưa hỏi câu hỏi tại sao?
- Tập trung kém: cháu thấy chị bị đau, cháu nói : con bị đau, mẹ hỏi: con bị đau ở đâu? cháu nhìn lên bảo: cái đèn đẹp chưa kìa....
Khi đi học quan sát camera thấy bạn ngồi nghe cô giáo kể chuyện, còn cháu thì đi loanh quanh, cô kéo lại ngồi thì chỉ được có 5 phút lại nằm, ngả nghiên. Nhưng khi hỏi lại câu chuyện thì cháu trả lời được, đọc lại được bài thơ cô giáo dạy
- Từ bé, cháu hầu như không thích trẻ khác, nhưng lại chơi với chị rất vui. Đến nay cháu cũng đã nhìn trẻ khác tươi cười, nhưng không thích chơi chung. Nếu có ai giật đồ chơi thì chỉ biết hét.
Mong anh phi giúp em cách dạy để cháu tập trung và giao tiếp của cháu cải thiện. Cảm ơn anh nhiều.
phuongmip
 
Bài viết: 25
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 12 21, 2012 8:16 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 22, 2014 7:26 pm

* Tuy nhiên khi đi học , em phát hiện ra là cháu ít khi hỏi, chỉ có câu hỏi là cái gì hả mẹ ? (kể cả những vật cháu biết rồi hoặc chưa biết, cháu vẫn hỏi). Chưa hỏi câu hỏi tại sao?
- Tập trung kém: cháu thấy chị bị đau, cháu nói : con bị đau, mẹ hỏi: con bị đau ở đâu? cháu nhìn lên bảo: cái đèn đẹp chưa kìa....


Chưa chắc là kém tập trung mà có thể là không hiểu đề tài trao đổi . Còn việc hỏi "cái gì hả mẹ", có khi nào con hỏi một, mẹ trả lời 10, cho nên con nghĩ câu "cái gì hả mẹ" có thể dùng ở được mọi ngữ cảnh và đề tài ?

Việc làm được ở nhà mà không làm dc ở lớp có thể là vấn đề tổng quát hóa chưa có . Còn trả lời câu hỏi "ai, cái gì ..." bé đã trả lời đc chưa ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phuongmip » T.Tư Tháng 9 24, 2014 1:10 am

Chào anh Phi! Thật mừng khi nhận được tin từ anh.
Bé trả lời tốt câu hỏi ai? cái gì? anh ạ. Nhưng em thấy hầu như bé giao tiếp 1 chiều. Bé ít hỏi mẹ hay chị khi cùng chơi. Em nghĩ dẫn bé đến nhà banh thì có thể giao tiếp tốt hơn nhưng lại thấy tệ hơn bởi vì bé chỉ chơi một mình, có vẻ không thích bạn chơi chung vì sợ giành đồ chơi.
Thông tin bé nghe không chọn lọc, tức là cái gì bé cũng nghe cả. Ở nhà thì không sao, nhưng ở trường có thể nghe nhiều quá nên đâm ra nói nhảm. Em cho nghỉ học thì lại hết nói nhảm.
Em phân vân lắm, không biết bắt đầu từ đâu.
phuongmip
 
Bài viết: 25
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 12 21, 2012 8:16 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 28, 2014 2:58 pm

Thông tin bé nghe không chọn lọc, tức là cái gì bé cũng nghe cả. Ở nhà thì không sao, nhưng ở trường có thể nghe nhiều quá nên đâm ra nói nhảm. Em cho nghỉ học thì lại hết nói nhảm.


Bạn nên bắt đầu từ việc đưa bé quành lại trường, vì có vẻ như ở nhà thì bạn không có hướng đi, hành động nào cụ thể cả . Một ngày bạn phân vân là một ngày can thiệp bị mất . Con bạn đang lớn hàng ngày đó .

Tại sao bạn lại lo việc nói nhảm ? Đâu phải bạn để ở nhà là nó mất đi . Sau không nghĩ rằng khi hành vi đó phát sinh, nó là cơ hội cho mình can thiệp . Nói nhảm, mà tôi đoán là echolia, là giai đoạn đầu của ngôn ngữ . Trẻ không TK cũng có echolia nhưng nó không kéo dài và tự hết . Trẻ TK thì cần giúp đỡ nhiều hơn . Bạn nên tới truờng nơi con bạn học, trao đổi với họ, xem họ can thiệp ra sao nhé .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phuongmip » T.Hai Tháng 9 29, 2014 7:11 pm

Cảm ơn anh Phi!
Ở trường bé dạy hành vi rất tốt, nhưng hình như cô giáo quá bận nên nếu bé có nói nhảm cô cũng không để ý và cũng không có cách can thiệp, chỉ nói lại với phụ huynh thôi. Em vừa chuyển trường khác cho con cho con vừa đi học được 1 vài ngày, trước mắt thấy ổn.
Bé có kiểu tự hỏi và tự trả lời: Cái gì đây Cua? Cái bóng đèn. Đúng rồi. Như vậy có sao không anh, làm thế nào để bé hết nói kiểu vậy?
phuongmip
 
Bài viết: 25
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 12 21, 2012 8:16 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 29, 2014 7:34 pm

phuongmip đã viết:Cảm ơn anh Phi!
Ở trường bé dạy hành vi rất tốt, nhưng hình như cô giáo quá bận nên nếu bé có nói nhảm cô cũng không để ý và cũng không có cách can thiệp, chỉ nói lại với phụ huynh thôi. Em vừa chuyển trường khác cho con cho con vừa đi học được 1 vài ngày, trước mắt thấy ổn.
Bé có kiểu tự hỏi và tự trả lời: Cái gì đây Cua? Cái bóng đèn. Đúng rồi. Như vậy có sao không anh, làm thế nào để bé hết nói kiểu vậy?


Mình không đủ thông tin để trả lời chính xác . Có thể do cách dạy . Bữa nọ có một bạn nói là khi hỏi trẻ, chúng ta trả lời dùm luôn để giúp bé phát triển ngôn ngữ . Điều đó không sai, nhưng nếu đó là cách dạy chủ đạo thì sẽ bị hiện tượng như bạn nói . Bé hiểu lầm bài học là nói liền một hơi 3 câu.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn để dạy bé tăng động giảm chú ý

Gửi bàigửi bởi BMX » T.Hai Tháng 9 29, 2014 9:30 pm

phi đã viết:Với các em tăng động thiếu chú ý ADHD, các bạn nhớ là có 3 loại: tăng động, thiếu chú ý, hoặc vừa tăng động vừa thiếu chú ý
Và can thiệp cho các em không phải là làm sao để ngồi im học, mà là làm sao để các em ngồi yên nhưng vẫn suy nghĩ, tư duy tốt . Bạn có thể bắt một em ADHD ngồi yên làm bài, nhưng não các em sẽ không hoạt động tốt như lúc các em đang vận động thì làm như vậy chỉ có hại (bắt ngồi yên).

Bạn có tự hỏi tại sao trẻ ADHD không chú ý lúc học mà lại rất chú ý khi chơi một môn thể thao nào đó ? Tại sao lúc chơi video game lại rất tập trung ? Để can thiệp trẻ ADHD, người chuyên gia cần gặp, đánh giá rồi ra chiến thuật cụ thể, sau đó chỉnh sửa tùy theo từng em .


Chào Anh Phi,

Cảm ơn anh đã tư vấn, bé nhà em 30 tháng, đi học đc 1 tháng rồi, tới giờ thì lại thay đổi thế này ạ: đã ngồi yên cùng các bạn trong giờ học, có thể ngồi suốt cả 20 phút trong giờ học hát hoặc cô kể chuyện, nhưng mà ko chú ý cô dạy gì và làm theo như các bạn. Hoặc có đứng để tập thể dục, nh mà ko tập như các bạn, chỉ đứng yên, cũng ko nhìn cô làm mẫu như các bạn.
Khi về nhà thì vẫn lăng xăng đi chỗ này chỗ nọ (trừ khi bật ca nhạc Xuân Mai cho xem thì có thể ngồi nghe khoảng 6 bài mới đứng lên)

Quả thật ở tp. HCM thì có trường Sao Mai, còn ở HN thì e ko biết có nơi nào có chuyên gia về ADHD để đánh giá anh ạ.

Em đang lúng túng chưa biết làm sao, em vẫn dạy con buổi tối là: đi dạo, làm bình luận viên mọi lúc, mọi nơi, về ngôn ngữ thì con cũng khá hơn trước chút, nh vẫn chưa nói đc câu quá 4 từ.

Em mong anh tư vấn cho con em ạ.
BMX
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 16, 2013 1:26 am

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách.

cron