Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 1 23, 2014 9:51 pm

anh đã từng gặp một trường hợp trẻ tự kỷ nào luôn vui tươi, hòa đồng với người khác chưa a?


Bạn hỏi khó thật, cho nên tôi phải thật cẩn thận khi trả lời. Tôi chưa gặp một trẻ nào, TK hay không TK, mà luôn vui tươi hòa đồng với người khác cả. Tôi từng gặp, quan sát các bé TK chơi với nhau. Đôi lúc nhìn thì đúng là chơi, có lúc thì tưởng không phải là chơi, nhưng theo chức năng hành vi thì đúng là đang chơi với nhau. Có em TK "thích chơi một mình hơn chơi với bạn" chứ không phải là "không thích chơi với bạn".

Có một bé lấy giấy gấp thành con bướm làm bạn. Lúc lấy bút chì ra tô màu làm rách con bướm, bé kết luận là bướm đã chết và viết một bức thư sau:

Cảm ơn các bạn đã tới dự Đám tang của Bướm Tím. Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều buồn, nhưng chúng ta tới đây hôm nay để ngưng khóc . Tôi biết là Bướm Tím đã bị ám sát bởi một người bí mật.

Bạn thấy đó, không phải TK thì không biết tưởng tượng hoặc không có bạn đâu nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi MeViet2012 » T.Năm Tháng 1 23, 2014 11:22 pm

Cảm ơn anh Phi, em cũng hiểu sao người ta gọi là hội chứng TK chứ không dùng từ bệnh, quả là mỗi trẻ tự kỷ lại mang một màu sắc khác nhau.
Đúng là nếu chỉ quan sát đơn thuần thì thấy trẻ chơi với nhau nhưng lại không chơi, vì cái cách em quan sát con em khi chơi với các bạn là bé tiến gần lại bạn, quan sát bạn và đôi khi giằng đồ chơi của bạn, đôi khi cũng là chạy đùa theo bạn. Như vậy có phải chính xác cách chơi với bạn theo đúng nghĩa bình thường???
Nếu nắm rõ kiến thức, có lẽ bố mẹ mới là người đánh giá tình trạng của con mình chính xác nhất và từ đó có hướng can thiệp
Nhưng than ôi, lý thuyết vẫn muôn đời là lý thuyết, từ đó đến thực tế sao mà khó quá nhất là với những người cha , người mẹ đang lo lắng hoang mang như chúng em.
Em đang làm tất cả những gì mình cho là có thể cho con như bao ông bố bà mẹ khác trên thế gian này có con khác biệt và hi vọng.
Concuame giờ đây thực sự như 1 người bạn để em có thế chia sẻ những bối rối và lo lắng.Em rất cảm ơn anh, mong anh và các anh chị trong nhóm giáo dục đặc biệt hãy luôn đồng hành cùng chúng em, những người bố người mẹ đang làm mọi điều để có sự tiến bộ cho con.
MeViet2012
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 1 22, 2014 12:50 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi Snow33 » T.Hai Tháng 1 27, 2014 3:40 am

Chào các anh chị chuyên gia,chào chị Meviet2012..em có con trai 17,5th..hiện tại bé có tấtt cả các biểu hiện giống với bé nhà chị Meviet2012..Và thỉnh thoảng em thấy bé có thêm các hành động tự đánh vào đầu,hay la hét cáu gắt,ăn vạ,cần gì thì cầm tay người lớn đi lấy...Tuy nhiên bé nhà em vẫn có:
- Giao tiếp bằng mắt..cái này em thấy cụ thể là bé vẫn có biểu hiện vui cười bằng mắt,nhìn vào mắt mẹ,..nhưng nếu nói gì với bé thì bé chỉ nhìn thoáng qua là thôi.
- Gọi bé quay lại khoảng 4/10 lần.
- Bé không sợ chỗ đông người nhưng vẫn sợ người lạ, tức là nếu người lạ giơ tay ra bế thì bé không theo nhưng nếu bé đang chơi mà bị bế thì bé cũng không phản kháng.
- Rất thích chơi cùng các anh chị lớn, nhưng chủ yếu là thích các trò vận động chạy nhảy,thấy các anh chị cười đùa cũng cười theo,bé đang chơi mà không thấy mẹ hay người thân là chạy đi tìm..biết gIành lại đồ chơi khi bị bạn lấy..
- Bé biết biểu lộ yêu thương hay ôm ấp,thơm mẹ,đùa vui,không đồng ý cho mẹ,bố bế em bé khác,giả vờ dỗi úp tay vào mặt.
- Biết mấy trò đơn giản:chơi chi chành,vỗ tay,alo,quét nhà.
- Ngủ ngày ngủ đêm tương đối ngon giấc.
Còn các hành vi còn lại hầu như giống với bé nhà chị Meviet2012 ạ.
Em đã đưa bé đi khám,kết luận là bé chậm phát triển,có dấu hiệu tăng động và có dấu hiệu tự kỷ..
Thời gian này cung sát Tết nên em chưa mời được cô giáo dạy bé mà mẹ con ở nhà chơi với nhau là chủ yếu.Khoảng 1 tuần nay bé có biều tiến bộ rõ rệt:
- Biết chỉ một số đò vật:Tivi,đồng hồ,ảnh,bóng đèn...con vật:chó,mèo,chim...Đôi khi vẫn lẫn lộn.
- Biết byebye,hôn gió,yeah,âu yếm,..
- Biết "ạ" khi xin đồ gi đó và nói "ạ" thành tiếng rõ ràng.
- Bắt đầu tự giác lấy đồ mà mình muốn,nhưng vẫn kéo tay mẹ nếu không lấy được.
- Ngoan hơn,ít ăn vạ,rất chịu đi chơi với các bạn.cười nói vui vẻ.
- Có vẻ nhanh nhẹn hơn trong nhận thức,hoạt động,vd:biết xếp chồng 3 cái chén lên nhau,xếp 3 hộp bánh,rất chăm chú đuổi theo các con vật chó,mèo,có lúc phấn khích chỉ tay miệng ú ớ nhìn yêu lắm..
- Nhất là ít hẳn hành động đập tay vào đầu hoặc đập rất nhẹ như là sờ đầu vậy.
Hiện giờ,em đang rất lo lắng ko biết bắt đầu thế nào,mù mịt phương hướng mong các anh chị chuyên gia giúp đỡ em..Thực sự là khi nghe 2 từ:Tự kỷ em bị ám ảnh khủng khiếp,mệt mỏi gần như suy sụp.
Chị Meviet2012 nếu đọc được bài viết của em mong chị liên lạc với em nhé,chia sẻ với em cùng giúp các con tiến bộ..đt em là:0984985881.Em mong chị lắm lắm.
Mong các anh chị chuyên gia,chị Anh,anh Phi cho em lời khuyên ạ..Cảm ơn các anh chị lắm lắm!
Snow33
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 1 26, 2014 12:21 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi MeViet2012 » T.Ba Tháng 1 28, 2014 2:12 am

Chào mẹ Snow33! Rất vui vì sự chia sẻ của bạn.
Mình không có nhiều kinh nghiệm nên chẳng thể nhiều lời khuyên cho bạn được vì thực tế mình cũng giống bạn thôi. Nhưng theo cảm nhận của mình, con bạn có lẽ chỉ là chậm thôi vì tương tác của bé với người thân là khá tốt , điều mà trẻ hội chứng tự kỷ rất kém. Bạn có thể liên hệ với mình qua nick chat hoa9020032003 hay 0947 822642 , mình và bạn sẽ cùng nhau trao đổi cách dạy dỗ và can thiệp cho con.
MeViet2012
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 1 22, 2014 12:50 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 10, 2014 12:58 am

Bạn MN bên Texas,

Bạn có PM cho tôi, và tôi đã trả lời bạn, xin thêm thông tin và cho email. Ko biet bạn có đọc đc không? Bạn email nhé, đừng PM vì tôi ít coi , ít check PM lắm . Những việc bạn hỏi, từ từ chúng ta sẽ gỡ, và tôi cần thêm thông tin thì mới có thể giúp bạn .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 10, 2014 1:04 am

Ngoại trừ bạn MN bên Texas, với 2 bạn ở VN thì tôi nghĩ tạm gác cái vụ TK hay Chậm phát triển, để tập trung vào việc làm gì sắp tới.

Tôi nghĩ các bạn nên cấp tốc dạy cho các cháu biết dùng ngôn ngữ để giao tiếp . Ví dụ như tìm đồ chơi bé thích, đồ ăn bé thích, chụp hình và dạy cho bé đưa hình cho bạn khi muốn các vật, đồ ăn thức uống đó . Bạn có thể dán hình "sữa" (nếu bé thích sữa) vào cánh cửa tủ lạnh, để khi bé lôi tay mẹ tới tủ lạnh thì tiện cho bạn ép bé dùng hình luôn.

Bé cần lấy hình "sữa" đưa cho mẹ, và tập cho bé phát âm. Đó là dạy NN diễn đạt căn bản, để tránh tình trạng tự đánh sau này. Theo tôi thì với 2 bé nhà bạn, việc này cấp bách hơn việc dạy cho 2 bé nhận ra con gì, trái cây gì ...
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi MeNa » T.Hai Tháng 2 10, 2014 12:19 pm

Chao anh Phi,cam on anh da tra loi,lan dau tien len dien dan toi hoi hop va thay minh <ngo> :) toi da goi tat ca du lieu thong tin ca nhan ve email cua anh vao luc 4h sang thu hai ngay 10 2014.khong biet anh da nhan duoc chua.Dang mong tin anh tung gio.chan thanh cam on anh!
MeNa
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 08, 2014 9:56 pm

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi MeViet2012 » T.Hai Tháng 2 10, 2014 8:39 pm

phi đã viết:Ngoại trừ bạn MN bên Texas, với 2 bạn ở VN thì tôi nghĩ tạm gác cái vụ TK hay Chậm phát triển, để tập trung vào việc làm gì sắp tới.

Tôi nghĩ các bạn nên cấp tốc dạy cho các cháu biết dùng ngôn ngữ để giao tiếp . Ví dụ như tìm đồ chơi bé thích, đồ ăn bé thích, chụp hình và dạy cho bé đưa hình cho bạn khi muốn các vật, đồ ăn thức uống đó . Bạn có thể dán hình "sữa" (nếu bé thích sữa) vào cánh cửa tủ lạnh, để khi bé lôi tay mẹ tới tủ lạnh thì tiện cho bạn ép bé dùng hình luôn.

Bé cần lấy hình "sữa" đưa cho mẹ, và tập cho bé phát âm. Đó là dạy NN diễn đạt căn bản, để tránh tình trạng tự đánh sau này. Theo tôi thì với 2 bé nhà bạn, việc này cấp bách hơn việc dạy cho 2 bé nhận ra con gì, trái cây gì ...

Em rất cảm ơn những chia sẻ hữu ích của anh Phi!
Em hiểu nôm na là dùng nhu cầu của bé để bắt bé phải diễn đạt. Nhưng em chưa rõ lắm về phương pháp đó, hiện tại bé nhà em muốn ăn gì hay lấy gì đều chỉ tay và phát ra âm thanh ê a để gây chú ý cho bố mẹ. Khi lấy vật đó hay cho bé đồ ăn bé đang muốn, em đều bắt bé ạ, xin hoặc măm măm, bé đều đáp ứng, như vậy đã được chưa anh nhỉ? Em dậy bé cất đồ chơi vào tủ, dạy bé hiểu những mệnh lệnh đơn giản, chơi các trò chơi dân gian với bé như chi chi, nu na nu nống, dung dăng dung dẻ, oằn tù tì...Nhưng ngoài từ măm măm khi muốn ăn gì đó bé vẫn chưa phát âm được. Về phương pháp chụp hình và bắt bé lấy hình đó thay vì lấy đồ vật có tác dụng giúp bé diễn đạt và nhận biết ạ? Em thực sự chưa biết áp dụng phương pháp này thế nào. Xin anh Phi nhiệt tình chỉ dẫn
MeViet2012
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 1 22, 2014 12:50 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 10, 2014 9:00 pm

Khi lấy vật đó hay cho bé đồ ăn bé đang muốn, em đều bắt bé ạ, xin hoặc măm măm, bé đều đáp ứng, như vậy đã được chưa anh nhỉ?


MT trước mắt cho bạn là làm sao để bé "ạ" trước khi xin, nghĩa là:

1/ Bé dùng "ạ" như là một âm thanh để xin, thay vì đang dùng "ạ" như là âm thanh để phục tùng, đánh đổi lấy cái mình muốn. Ben NN người ta gọi là "language initiation", khởi đầu NN giao tiếp.
2/ Làm như vậy là bạn đang dạy dạng thấp nhất của NN diễn đạt, phát âm ra để xin cái mình muốn. Khoan hãy lo tới việc phát âm có rõ không, đc bao nhiêu âm. Quan trọng là chịu "ạ" trước khi xin, và hiểu là phải "ạ" trước chứ không đợi mẹ bắt ạ.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phân biệt tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ

Gửi bàigửi bởi MeViet2012 » T.Hai Tháng 2 10, 2014 10:47 pm

MT trước mắt cho bạn là làm sao để bé "ạ" trước khi xin, nghĩa là:

1/ Bé dùng "ạ" như là một âm thanh để xin, thay vì đang dùng "ạ" như là âm thanh để phục tùng, đánh đổi lấy cái mình muốn. Ben NN người ta gọi là "language initiation", khởi đầu NN giao tiếp.
2/ Làm như vậy là bạn đang dạy dạng thấp nhất của NN diễn đạt, phát âm ra để xin cái mình muốn. Khoan hãy lo tới việc phát âm có rõ không, đc bao nhiêu âm. Quan trọng là chịu "ạ" trước khi xin, và hiểu là phải "ạ" trước chứ không đợi mẹ bắt ạ.[/quote]
Em xin cảm ơn anh Phi! bé nhà em chỉ biết xòe tay ra xin như mà không cần nhắc để được cái bé muốn, chứ ạ thì chưa, bé thực tế chưa phát âm được từ ạ, chỉ phát âm từ măm măm. Bé nhà em không hiểu sao bé nhất định ko nói, dù hằng ngày ê a được nhiều âm khác nhau. Mong anh Phi tư vấn cho em cách để bé bật ra được âm , chắc đó hẳn phải là 1 quá trình, nhưng em chưa biết cách nào để con bật được ra âm.
Em xin cảm ơn anh!
MeViet2012
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 1 22, 2014 12:50 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.48 khách.

cron