Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Sáu Tháng 1 03, 2014 2:43 am

Cô hiệu trưởng đã đồng ý và cho con lên học lớp hòa nhập cùng các bạn bình thường khác đó cũng là một thiện ý của nhà trường. Em rất biết ơn các cô. Và em mong muốn lên lớp này con sẽ nhanh chóng thích nghi mà tiến bộ nhanh nhanh chút. Em cũng nóng lòng quá.
Tuy nhiên chuyện con chưa hợp tác cùng cô, và chuyện khóc nhè thì em đang muốn tìm cách giúp con. Và em hoàn toàn bế tắc. Nếu như con bỏ được cái khóc nhè kia thì chắc con sẽ tiến bộ nhanh hơn. Hôm nay em may quá. Vừa trốn việc đi đón con về. Con không khóc như mọi khi. Em cũng đang rất hi vọng là lên lớp mới các bạn không có khóc nhè thì con cũng sẽ bỏ khóc đi. Vì em cứ nghĩ con biết bắt chước nên ở dưới lớp kia các em khóc nhiều nên con cũng bắt chước theo chăng. Kiểu làm nủng ăn vạ ấy.
Vì ở nhà khi em la anh của con, hoặc khi anh khóc lớn lên thì con cũng sẽ khóc theo anh. Con nói anh K anh K. Rồi chị khóc con cũng tới lau nước mắt cho chị và có khi khóc theo. Nhưng là khóc tí chút thôi rồi thì mẹ xoa dịu là con nín liền à.
À em quên mất điều này. Trước đây chị của con cũng hay kiếm cớ khóc nhè ăn vạ lắm. Nhưng bé không khóc với em mà toàn là làm nũng ngoại thôi sau đó rồi tự nhiên con hết luôn. Tự cai nghiện. Có khi nào con cũng giống chị không. Tự cai không. Nếu mà vậy thì ước gì con cai sớm sớm chút cho cả nhà nhờ.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Sáu Tháng 1 03, 2014 8:19 pm

phi đã viết:
Như vậy em sẽ làm theo anh Phi là cố gắng nói theo con, hát theo con mãi luôn. Nhưng mà đi dọc đường cứ hát miết là về nhà mở cổ không ra luôn anh à.


Í cha, mình đâu có nói là bạn hát theo đâu . Mình nói bạn coi chừng vụ "vờ đi". Bé nhà bạn nhận thức tốt thì bạn cần lên chương trình "cai nghiện hát". Đầu tiên bạn tiep tuc cung cap cái bé thích (hát), sau đó cho biết là cái sự "hát" nó xảy ra tương quan với 1 cái gì đó, có thể là thời gian (chỉ hát vào buổi tối chẳng hạn), có thể là không gian (chỉ hát ở trong phòng chẳng hạn), hoặc nhận thức (chỉ hát sau khi làm bài xong chẳng hạn).

Khi kết nối được "hát" và một binding variable nào đó, thì bạn có thể bắt đầu giảm dần tần suất . Và sau cùng "hát" sẽ là phần thưởng mỗi lần bé đòi.

Để làm được việc này, bé cần học cái khái niệm căn bản nếu / thì, trình tự các việc xảy ra . Bây giờ bạn cho mình biết bên trường của bạn họ dạy nếu / thì ra sao được không, và PM cho mình biết tên trường (mình sẽ giữ riêng thông tin này).


Vâng. Em hiểu nhầm ạ. Em cứ nghỉ ý anh là thà mình nói nhiều với con để con dung nạp thêm tí nào tốt tí ấy con hơn là im lặng ạ.
Về khái niệm nếu thì ở trường con chưa được dạy ạ. Ở nhà em cũng chỉ mới áp dụng sơ sơ thôi ạ. Ví dụ như : Con đừng khóc nửa thì mẹ cho chơi trò đi máy bay. Nhưng mà con nhảy lên đi máy bay mà vẫn tiếp tục khóc. Hay con đừng khóc nửa chiều mẹ cho đi Tao Đàn chơi nhưng con vẫn khóc. Có thể là vì em chưa quyết liệt trong vấn đề này. Anh nói em mới sáng ra vấn đề này. Để em về nghiên cứu kỷ và áp dụng với con quyết liệt hơn xem sao.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Sáu Tháng 1 03, 2014 8:49 pm

phi đã viết:
Em không hiểu con có thần giao cách cảm gì không. Em nói vậy là bởi vì hôm qua khi cô giáo phát sổ liên lạc về cho gia đình xem. Chắc lúc cô bỏ sổ vào ba lô con con thấy nên vừa ra tới xe là con lục ba lô lấy sổ ra và lật lật xem. Trong sổ này có 3 cô giáo ở trường mới phê cho 3 tháng. Mẹ thì muốn con lật cho mẹ xem trang của tháng cuối cùng xem cô phê gì nhưng con thì không. Con cứ giữ khư khư quyển sổ ở trang mà cô giáo đầu tiên ở trường này phê (cô giáo phụ trách con 3 tháng đầu tiên khi con sang trường mới), con cứ nói cô D, cô D rồi giữ mãi cái trang đó. Mẹ cố lật qua trang khác miệng thì luôn dụ dỗ con là con lật qua trang kia cho mẹ xem cô M khen con cái gì nào. Miệng mẹ nói tay mẹ lật nhưng mà lật gần tới là con lại giằng lại lật đúng cái trang vừa nảy ra. Sao con lại nhớ trang ấy nhỉ. Con làm như thể là con biết đọc không bằng ấy. Em thấy con thật lạ.


Chắc thần giao cách cảm thật, vì mình cũng vừa nhắc các thầy/cô của mình là "Các em để ý. Các bé TK có thể không để ý cái các em muốn dạy, nhưng sẽ luôn quan sát hành vi vẻ mặt của các em đó". Ý mình nói là nếu hành vi các giáo viên không nhất quán, các bé TK sẽ biết phải né cô nào, lấn thầy nào ngay. Mình đoán bé nhà bạn quan sát tốt.

Em cũng không biết thế nào nửa. Nhưng mà cháu có những thứ mà em không thể lý giải nổi. Lúc còn ở trưởng cũ. Lớp con có 4 cô thì 3 cô kia con chào đúng tên luôn, con nhớ tên của 3 cô lớp dưới và cũng chào cô khi được yêu cầu nhưng mà co duy nhất một cô con không bao giờ chào. Cô giáo này là cô đầu tiên phụ trách con khi con vào trường và là người theo con từ lớp dưới lên lớp trên. Nhưng cho đến bây giờ con vẫn nhớ tên cô, và em có một tấm hình có cô thì khi con mở máy ra con chỉ vào cô và nói đúng tên. Em nghe cô nói là vì trong lớp cô là người nghiêm khắc nhất. Cô hay nhắc nhở các con khi các con quậy. Còn các cô kia thì hiền hơn. Vậy cái cô tự kỷ này cũng ghê gớm anh nhỉ.
Ở nhà thì con cũng chịu quan sát. Em cất cái gì ở đâu thì cả mấy tháng sau con vẫn nhớ và khi thấy vật đó nằm không đúng chổ là con sẽ mang về vị trí cũ. Áo mẹ khoác lên không gài cúc là tới gài lại ngay. Chịu khó để ý ai làm gì và sau đó cũng có làm lại. Bây giờ con đã chịu nhìn vào mắt người lạ nhưng mà em thấy là giao tiếp mắt vẫn chưa nhanh nhạy như chị của con.




Con rất vui vẽ khi đến lớp, ngày nào cũng đến lớp với nụ cười tươi trên môi và đi dọc đường luôn nhắc tên cô giáo phụ trách. Con nói "đi học cô D". Nhưng đùng một cái cô con chuyển lên lớp khác, và một trong hai cô giáo cùng lớp được phân phụ trách con, kể từ lúc đó là con không muốn đi học, theo mẹ đến trường vào cổng là con dắt tay mẹ quay về, mẹ ép con vào lớp thì con khóc, và nhìn ánh mắt con em biết con sợ hai cô kia, và không thích hai cô kia.


OK, thế thì mình có đủ thông tin để đoán rồi. "Đi xe đạp" là vật thưởng, vật bé thích, và trong ngày đi học đầu, không nên để HS đánh đồng phần thưởng với một cá nhân. Trường đáng lẽ nên để ít nhất là 2 cô thay nhau tập cho bé. Mình nghĩ rằng bé nhà bạn đã đánh đồng "cô D" với "được đi xe đạp" rồi, và vô tình làm khó 2 cô kia.

Cái lỗi này cũng giống như mời cô giáo tới nhà dạy thêm buổi tối, và khi cô tới thì tắt tivi bắt con ra học, làm con đánh đồng "cô giáo" với "mất vui", vô tình làm khó cô.
Đi xe đạp là một trong những nội dung dạy học của các cô ạ. Mục tiêu cho tháng đầu là tập cho con đi được xe đạp ạ.

Nhưng đùng một cái cô con chuyển lên lớp khác,


Trường học của bạn không tính kỹ rồi. Khi một giáo viên nghỉ, mình luôn tách giáo viên từ từ ra trước để desensitize / khử nhậy. Làm cái đùng một cái thì bé cáu lên là chuyện đương nhiên. Mình nghĩ đây không phải lỗi giáo viên mà là lỗi bên quản trị giáo dục.
Vâng cái này có lẻ là vậy ạ. Và sau này các cô đã rút kinh nghiệm khi chuyển con lên lớp mới

Sau đó con biết được cô giáo cũ của con dạy ở lớp kia và sáng sáng đến trường là con chạy ngay vô lớp đó. Mặt rất vui vẽ, rồi sau đó con bị các cô giáo khác trong lớp đó la và đuổi con về lớp của mình thế là hôm sau con không thèm vào lớp đó nửa.


:twisted: Sao lại la? Nên nói với bé rằng cô sẽ làm Thời khóa biểu học trong ngày để có giờ con sang bên này chơi, hoặc làm một hoạt động gì đó vơi cô giáo cũ, có thể chỉ đơn giản là cô giáo cũ dẫn học trò lớp kia sang giao lưu gì đó. Dễ gì kiếm được cái mà các bé thích, cho nên kiếm ra cái bé th'ch thì nên mang ra làm mục tiêu dạy học chứ, sao lại triệt tiêu ?
Các cô la là để ngăn không cho con vào lớp kia. Mấy hôm trước thì cô D cũng có cho con vào lớp ngồi ăn sáng với cô và các bạn sau đó cô D sẽ dẫn con về lớp của con học. Nhưng mà rồi ngày nào con cũng vào đó nên các cô khác la con để con không vô nửa. Và dường như con hiểu. Đến bây giờ mẹ xui con vô đó tìm cô D con cũng không vô luôn.

Mình nghĩ con bạn có tiềm năng qua ví dụ bạn cho về 2 cô giáo thực tập . Mình nghĩ bạn xin nghỉ làm một hôm, vào họp với các cô để lên phương án can thiệp cho bé bạn ạ .

Em không biết con có hiểu những gì em nói không nhưng mà có lúc em đã nói chuyện với con là nếu con không thích lớp học này thì mẹ sẽ xin cho con sang trường chị T học nhé. Sang đó con sẽ học với cô H nhé. Sau đó thì con hay nhắc là "học cô H" rồi vào lớp chị luôn. Nhưng em gọi con ra và nói là cô hiệu trưởng chưa nhận con à. Chừng nào cô nhận mẹ sẽ cho con vào học nhé. Thế là con theo em đi về trường mình. Sau này khi con lên lớp khác thì hai ngày đầu em cũng có nói với con là giờ không học cô H nửa nhé con mà con lên lớp khác học cùng các bạn khác. Nhưng con giằng tay mẹ chạy ra xe đòi về và nói "học cô H" (con có theo chị và cô H mấy buổi thứ 7 , cn ở nhà). Nhưng rồi những n gày sau đó con có vẽ thích lớp học mới hay sao đó mà tự nguyện đi vô lớp và không nhắc gì đến cô H nửa.
Nhưng mà con vẫn còn chậm lắm lắm. Hỏi tên tuổi con vẫn chưa chịu trả lời. Có thể là vì em tập cho con ít quá, trước đây với chị con thì em cho thực tập nhiều hơn nên con trả lời nhanh hơn. Ở nhà dạo này em cũng ít dạy cho con nên kiến thức con không tăng lên bao nhiêu cả.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Sáu Tháng 1 03, 2014 9:03 pm

phi đã viết:
Như vậy em sẽ làm theo anh Phi là cố gắng nói theo con, hát theo con mãi luôn. Nhưng mà đi dọc đường cứ hát miết là về nhà mở cổ không ra luôn anh à.


Í cha, mình đâu có nói là bạn hát theo đâu . Mình nói bạn coi chừng vụ "vờ đi". Bé nhà bạn nhận thức tốt thì bạn cần lên chương trình "cai nghiện hát". Đầu tiên bạn tiep tuc cung cap cái bé thích (hát), sau đó cho biết là cái sự "hát" nó xảy ra tương quan với 1 cái gì đó, có thể là thời gian (chỉ hát vào buổi tối chẳng hạn), có thể là không gian (chỉ hát ở trong phòng chẳng hạn), hoặc nhận thức (chỉ hát sau khi làm bài xong chẳng hạn).

Khi kết nối được "hát" và một binding variable nào đó, thì bạn có thể bắt đầu giảm dần tần suất . Và sau cùng "hát" sẽ là phần thưởng mỗi lần bé đòi.

Để làm được việc này, bé cần học cái khái niệm căn bản nếu / thì, trình tự các việc xảy ra . Bây giờ bạn cho mình biết bên trường của bạn họ dạy nếu / thì ra sao được không, và PM cho mình biết tên trường (mình sẽ giữ riêng thông tin này).


Em cứ đọc đi đọc lại ý này của anh và suy nghĩ không biết phải làm sao để phát triển thêm cho con dựa trên những liên tưởng của con đây.
Ví dụ như con vào lục tủ đồ chơi và moi ra được một chú heo bằng vải nhồi bông vậy là vừa ôm đi ra bếp với mẹ vừa hát bài "mẹ mua chon con heo đất", rồi lần khác moi ra được con heo nhựa lại hát bài "mẹ mua cho con heo đất" và lần sau thấy con heo đất thì cũng hát bài đó luôn. Vậy cứ là con heo thì liên tưởng đến bài hát đó. Vậy giờ em có nên dạy con biết con nào làm bằng chất liệu gì không. Em cứ sợ đây còn là một khái niệm khó đối với con ạ.

Còn cái việc con biết hát chắc là do từ khi bé xíu con suốt ngày nghe nhạc thiếu nhi nên nó ngấm vào não con rồi. Giờ cứ thế mà nó bật ra một cách tự nhiên thôi. Thấy con có liên tưởng sự vật với bài hát đó nhưng mà không biết con có hiểu gì không đây. Em sẽ cố dạy con theo cách anh nói nhưng mà em cứ lo là con chưa nạp được mất vì thấy con chậm quá mà.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » CN Tháng 1 05, 2014 11:10 pm

Hôm rồi em đón con cô phụ trách nói là con có mấp máy môi theo khẩu hình miệng khi cô yêu cầu nói nhưng mà con vẫn chưa bật ra âm. Có phải là con chưa tự tin trước cô không nhỉ. Hai ngày cuối tuần con bị viên họng mệt nằm ngả nghiêng vậy mà cứ thấy mặt mẹ là kiếm chuyện để khóc nhè. Bà ngoại nói ở nhà với bà cả ngày không khóc la gì cả, mà thấy mẹ về là khóc. Em thật sự không biết phải làm sao với con luôn. Cảm thấy con sao đó dường như là không thể chữa bệnh khóc nhè mẹ được ấy. Ở lớp cũng có khóc la thế đâu chứ.
Em đăng ký cho chị con học nhịp điệu ở nhà thiếu nhi, đăng ký luôn cho con xem thử con có chịu vào lớp học không vì thấy con thích nhảy múa, hát ca. Vậy mà hai ngày cuối tuần vừa rồi con ốm nên không đi học được. Cứ sợ là cô giáo không chịu cho con vào lớp nửa kia. Lại chờ thêm một tuần nửa vậy. Nếu con mà vào lớp với chị được thì mẹ đở tội con biết nhường nào.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 1 08, 2014 7:56 pm

Tình hình em U bữa nay sao roài mẹ cháu?

Hi hi, tên topic của mẹ cháu mình đọc phải đoán khiếp lắm đới. 2 mắt "ngược" hẳn đi roài. :lol:
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Tư Tháng 1 08, 2014 10:19 pm

Nguyễn Mỹ đã viết:Tình hình em U bữa nay sao roài mẹ cháu?

Hi hi, tên topic của mẹ cháu mình đọc phải đoán khiếp lắm đới. 2 mắt "ngược" hẳn đi roài. :lol:

Mẹ Cún đấy à.
Mấy hôm trước cô bảo là con bắt đầu vui vẽ lên rồi, mắt có hồn hơn rồi (ở nhà thì mắt con có hồn mà không biết ở lớp sao lại vậy nửa). Nghe cô nói là con bắt đầu vui vẽ và chịu mở miệng nói vài từ nhưng rất nhỏ (có vẽ như con chưa tự tin lắm). Em đang hi vọng con sẽ tiến bộ lên thì mấy hôm nay con bệnh ở nhà. Gần hai tuần nay con gầy lắm, đếm được xương sườn luôn rồi. Con lúc nào cũng mệt và muốn nằm thôi. KHông biết con bị làm sao nửa.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Tư Tháng 1 08, 2014 10:40 pm

Hôm qua con ốm (hơi sốt) nên được nghĩ ở nhà với bà ngoại (bà còn ở cùng con đến tết nửa thôi là bà ra bắc). Cả ngày không khóc ăn vạ tí nào. Và mẹ cũng thật vui vì tối mẹ về con cũng không có khóc lóc tí nào. Tuy mệt nhưng khi anh lên gác học con cũng theo lên và tô màu xong con bọ cánh cứng. Lúc đầu con định tô nó một màu đỏ nhưng mà mẹ đã kịp thời hướng dẫn. Rằng là con nhìn hình bên này nè. Con tô màu theo như người ta nhé. Chổ này họ tô màu vàng này, chổ này màu đỏ, chổ này xanh dương và chổ này xanh lá nè. Vậy là con đã tự động tô đúng như vậy. Tự động chọn màu và tô. Anh thấy vậy khen mẹ ở em U khá lắm rồi, em tô đúng màu lắm rồi. Tô xong hình này là con thôi không tô vẽ gì thêm nửa mặc dù anh năn nỉ con tô thêm con chuồn chuồn. Mẹ thấy vậy cũng đủ rồi nên không ép gì con cả. Và sau đó con lấy tờ giấy có những cái hình bé tí mà cô tiếng Anh phô tô cho anh học từ vựng. Con tự chỉ những hình trong đó và nói: bồn cầu đi ị, đồng hồ, cái ghế (cái ghế bành con cũng nói là ghế và cái ghế tựa (ở bắc gọi là ghế đẩu con cũng nói là ghế), cái bàn, cái giường, cái tủ...
Vậy là mừng quá rồi giá như ngày nào con cũng đừng có khóc như thế này và chịu học mổi ngày một tí thế này thì vui biết bao nhiêu.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Tư Tháng 1 08, 2014 10:48 pm

Chủ đề ở lớp tháng này là giúp con nhận biết dài ngắn- cao thấp, tập đếm, bóp đồ vật mềm. Thực sự là mấy cái này em chưa nghĩ đến và dạy con bao giờ cả. Bây giờ em đang nghiên cứu xem có cách nào dạy con mà con hứng thú nhất và tiếp thu nhanh nhất không mà chưa nghĩ ra. Tối hôm qua em đưa con rùa bảo con bóp bóp nhưng mà con mệt nên nằm và tỏ ra thờ ơ lắm. Các anh chị có kinh nghiệm gì không chỉ giúp em với. Em cảm ơn.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: Bé gần gái 5 tuổi (56 tháng)

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Sáu Tháng 1 10, 2014 12:48 am

Hôm nay bà ngoại của con cũng mệt nên em cho con đi học mặc dù con vẫn còn mệt lắm. Em không biết có nên mua thuốc bổ gì cho con uống cho nhanh khỏe không nửa. Con khỏe để mà đến trường vì lúc này con có vẽ đang thích nghi dần với lớp mới mà cứ nghĩ hoài thế này thì uổng quá đi mất. HÔm nay con đi học và rất vui vẽ, vào trường thì các bạn tập thể dục đã gần xong rồi (thời gian gần đây con rất thích tập thể dục buổi sáng cùng với cả trường. Con làm theo được một vài động tác, em để ý thì thấy con cũng biết bước tới bước lui giống các bạn. Nhưng mà con ít khi được tập nên chưa thuộc được động tác nên khi chuyển thì con chưa chuyển kịp. Em cố gắng lắm mà vì nhà xa nên ít khi đến kịp giờ), may mà con con tham gia múa cùng các bạn được 1 lúc. Con chạy vội vào kẻo không kịp rồi đứng vào hàng của lớp lá. Em cất đồ xong thì đi vào và nói với con là con đi sang bên kia với cô N của con đi. Vậy là con tự đi qua và tiếp tục tập. Thấy con có vẽ thích nhảy múa theo nhạc vậy em cũng mừng, vậy cho con xã bớt căng thẳng đi.
Nhân cái vụ con thích nhảy nhót này các anh chị tư vấn giúp em là có nên mua băng đĩa gì mà có liên quan đến vấn đề nhảy múa này rồi tối hoặc cuối tuần mẹ mở ra cho các con nhảy theo, múa theo không nhỉ. Con trai em thì không thích mấy cái này nên em không có kinh nghiệm gì cả, giờ thấy hai cô con gái thích em lại muốn kiếm thêm trò cho con. Anh chị nào có kinh nghiệm thì giúp em với nhé.
Em cảm ơn ạ.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách.

cron