Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi SocCun » T.Ba Tháng 8 06, 2013 4:50 pm

Cảm ơn bác Phi đã trả lời mẹ cháu.

Vậy vấn đề bây giờ là làm sao xác định việc nói nhại lời của cháu có phải là echolia không đúng không ạ?
Em không hiểu sao trong giai đoạn đầu mới can thiệp, cháu rất ít khi nhại lời. Mẹ cháu đã khấp khởi mừng thầm rồi đấy. Thế nhưng khoảng 10 ngày nay thì thói quen ấy lặp lại tuy không phải thường xuyên lắm. Có những câu hỏi, mẹ biết chắc con có thể trả lời nhưng anh chàng vẫn ê a theo, rồi nhìn mẹ cười. Có những câu hỏi, mẹ nghĩ con lặp lại vì con không biết trả lời ra sao. Còn trong những tình huống kích động thì con hoàn toàn nhại theo và mẹ nghĩ con không thể kiểm soát được việc đó.
SocCun
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 7 22, 2013 12:47 am

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:48 pm

Trường hợp bé nhà bạn có nhiều điểm giống bé nhà mình quá (bé nhà mình vừa tròn 30 tháng = 2.5 tuổi). Sơ lược về bé thì ở đây à:
http://www.tretuky.com/forum/yaf_postst ... huyen.aspx
Bé nhà mình hiện tại cũng hay nhại lời, cũng rất thich đọc chữ và số (cả tiếng anh và tiếng Việt, cháu biết tiếng Anh trước T Việt vì từ mấy tháng cháu toàn xem TA)

HIện tại em bắt đầu can thiệp cho bé (tính từ hôm 25-9-2013) bằng hình thức như vậy theo anh chị có được ko:

-Sáng dạy 7h chơi với cháu tầm 30p rồi 8h cho đi học nhà trẻ tư bình thường với các bé bình thường nhờ cô quan tâm hơn để chơi với các bạn (hiện bé vẫn hay chơi 1 mình hầu như ko chơi hòa đồng cùng các bạn)
-Chiều: 3h đón về (lúc đó cháu đã ngủ dậy và ăn chiều xong) can thiệp 1h từ 3h15-4h15 (chắc cô giáo dùng phương pháp ABA để can thiệp),
- Sau khi học xong cho bé vận động và bố mẹ thay nhau dạy và chơi với cháu (vừa chơi vừa học vì bố mẹ cũng đang đọc phương pháp can thiệp để lúc chơi và học lồng vào: ABA, RDI)
-Tối tầm 10h cháu đi ngủ thi thoảng có hôm nửa đêm cháu lại tỉnh giấc ư ư 1 chút (ko biết có vấn đề gì ko?) phải vỗ về để cháu để cháu ngủ tiếp đến 7h sáng thì đánh thức dậy

Nhờ anh Phi và chị Tường Anh tư vấn giúp em ah, Sốc thì chắc là cũng đã qua phần nào nhưng sự bối rồi và lo lắng vẫn còn rất nhiều
Em cảm ơn
Sửa lần cuối bởi father_and_sun vào ngày T.Năm Tháng 9 26, 2013 5:41 pm với 1 lần sửa.
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 9 26, 2013 12:41 am

Nói được từ đơn 2-3 tiếng nhưng khi bảo cháu việc gì đó như sai làm cái gì đó cháu ko hiểu và hay hỏi lại


Với 1 trẻ phát triển tốt về ngôn ngữ, học 2 ngôn ngữ ngay từ lúc nhỏ là điều tốt và người ta cũng chứng minh được não bộ của những trẻ đa ngôn ngữ phát triển tốt ra sao. Trong trường hợp có khó khăn về ngôn ngữ, tôi nghĩ bạn nên tạm ngưng việc học itếng Anh lai. Ngôn ngữ có 2 tầng phát triển là Playground language và Academic language. Ở tầng thấp Playground language thì tiếng Anh dễ hơn tiếng Việt (và nội dung bài học, video cũng vui nhộn hơn) cho nên 1 bé có Rối loạn NN sẽ học dễ hơn tiếng Việt . Tuy nhiên khi vào tầng Academic thì tiếng Anh khó hơn, và kết quả là bé đụng trần bên tiêng Anh, quay về bên tiếng Việt thì lại không vững . Đó là trường hợp 1 học sinh của tôi ở Ban Mai . Tôi cũng gặp nhiều bé khác rơi vào cái bẫy này vì phụ huynh nghĩ rằng tiếng Anh là silver bullet, là cứu cánh cho khó khăn, rối loạn ngôn ngữ của con mình . Hiện tại tôi cũng có 1 học sinh khác . Bé này nói tiếng Anh từ nhỏ (sinh ra tại nước ngoài), nay về VN để được can thiệp bằng tiếng Việt . Trong thời gian ngắn bé đã có các tiến bộ khá tôt . Tôi nêu ra 2 ví dụ trên để bạn thấy rằng việc cho học 2 ngôn ngữ Anh/Việt, hoặc chỉ cho học tiếng Anh thôi, chưa chắc đã là phương án can thiệp tốt.

Con của bạn thì không rõ rối loạn gì, có rối loạn ngôn ngữ hay không, cho nên tôi không thể khuyên cụ thể . Dựa trên gì bạn mô tả, nếu tôi phải đoán đại vào lúc này, tôi sẽ ngưng vụ tiếng Anh (trừ khi bé sắp đi định cư nước ngoài và tiêng Anh sẽ là tiếng giao tiếp toàn thời gian).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » T.Năm Tháng 9 26, 2013 1:42 am

phi đã viết:Với 1 trẻ phát triển tốt về ngôn ngữ, học 2 ngôn ngữ ngay từ lúc nhỏ là điều tốt và người ta cũng chứng minh được não bộ của những trẻ đa ngôn ngữ phát triển tốt ra sao.

Vâng, ý định của gia đình em ban đầu chủ yếu để cho cháu là quen với 1 ngoại ngữ (TA) ngay từ nhỏ thôi chứ cũng ko nghĩ cháu nó bị như thế này
phi đã viết: Hiện tại tôi cũng có 1 học sinh khác . Bé này nói tiếng Anh từ nhỏ (sinh ra tại nước ngoài), nay về VN để được can thiệp bằng tiếng Việt . Trong thời gian ngắn bé đã có các tiến bộ khá tôt .

Bé này lúc bắt đầu can thiệp là bao nhiêu tháng vậy anh? Mức độ của bé khi đó bị đánh giá thế nào (chậm phát triển ngôn ngữ hay có nét TK, hay chỉ đơn thuần rối loạn ngôn ngữ,...) ? Can thiệp trong thời gian ngắn là bao nhiêu lâu hả anh?
phi đã viết:Con của bạn thì không rõ rối loạn gì, có rối loạn ngôn ngữ hay không, cho nên tôi không thể khuyên cụ thể . Dựa trên gì bạn mô tả, nếu tôi phải đoán đại vào lúc này, tôi sẽ ngưng vụ tiếng Anh (trừ khi bé sắp đi định cư nước ngoài và tiêng Anh sẽ là tiếng giao tiếp toàn thời gian).

Bé nhà em khám ở Viện Nhi TW (Đê La Thành) bị kết luận :"Chậm phát triển tâm thần trung bình/có nét tự kỷ" và khám ở chỗ khác chuyên về tâm lý được đánh giá là uy tín ở HN thì cháu bị kết luận đang nằm trong phổ tự kỷ (a ấy bảo phương pháp mới a được học và đào tạo bên Mỹ thì bây h có thể kết luận được luôn tự kỷ từ 12 tháng trở đi)
Và lời khuyên ở nơi khám là đều khá chung chung làm gia đình vẫn bối rối
Gia đình nghĩ nếu cháu bị TK thật thì bé đang ở Tự kỷ ở mức độ trung bình hơn là bị "chậm phát triển tâm thần trung bình/có nét tự kỷ" vì dạy cháu vẫn biết và nhận thức được (nhất là dạy hình ảnh hay chữ cái hoặc số cũng như kết hợp với đời thực cháu đều biết). Em cũng đọc 1 số bài của anh thấy rất bổ ích và cũng đang hướng cho giáo viên dạy cháu phần động từ nhiều hơn danh từ

Còn phần rối loạn ngôn ngữ em cũng ko rõ nhưng nếu cứ cho là rối loạn ngôn ngữ thì các biểu hiện thông thường như: gọi tên quay lại, sợ người lạ, theo bố mẹ thì vẫn phải như trẻ bình thường phải ko anh, còn bé nhà em thì lại ko như thế (gọi ít đáp lại, ko sợ người lạ, ko quấn bố mẹ lắm,...). Từ bé đúng là cháu xem ipad,đĩa DVD hầu như là bằng tiếng Anh thôi (Tivi cũng toàn kênh TA) chỉ có giao tiếp với gia đình là Tiếng Việt
Gia đình đã tạm dừng hoàn toàn dạy Tiếng Anh và tivi cho cháu rồi nhưng hiện tại thi thoảng cháu hay nói nhảm tiếng anh như "one, two,...six" hoặc màu sắc : red, blue, green,...
hoặc hình dạng: circle, square,pentagon,hexagon,sun... vì nhiều cái cháu biết song ngữ cả TA lẫn TV. Em cũng nhận thấy cháu có vẻ thích nói TA hơn nhưng vẫn phải dừng hẳn Tiếng Anh

Hiện tại cháu đã có 1 số tiến bộ hơn: biết nói chủ động khi có nhu cầu: như uống nước, hay ăn cái gì đó, có thể sai cháu 1 số việc nhỏ nhưng thi thoảng cháu vẫn ko hợp tác

Em muốn hỏi thêm anh là trước 3 tuổi có thể kết luận luôn được bé tự kỷ ko? Nếu có thì trường hợp bé nhà em có thể đánh giá ở mức độ nào ko? Bé nhà em can thiệp lúc này (30 tháng =2.5 tuổi rưỡi) là can thiệp sớm hay muộn à? Cách can thiệp như em nêu ở trên có đúng hướng không?(cho cháu đi nhà trẻ buổi sáng, đầu h chiều đón về can thiệp 1 tiếng, tối bố mẹ dạy cháu).
Can thiệp ở đây chủ yếu bằng phương pháp ABA (phân tích hành vi ứng dụng) kết hợp RDI (phương pháp tiếp cận dựa trên cá nhân và sự phát triển)


Em cảm ơn anh, mong được hồi đáp 1 lần nữa
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 9 26, 2013 11:17 am

Bé nhà em can thiệp lúc này (30 tháng =2.5 tuổi rưỡi) là can thiệp sớm hay muộn à?


Nếu đúng là bé có rối loạn hay khó khăn về ngôn ngữ, và nếu cách can thiệp dựa trên các pp khoa học, thì bạn đang phản ứng tốt thay vì để tới 3, 4 tuổi. Tôi thường tránh trả lời câu "can thiệp muộn" vì nó có thể gây hiểu lầm, làm PH nghĩ rằng trễ rồi, không làm gì được nữa. Ở tuổi nào cũng có thể can thiệp được, chỉ khác ở cái giá phải trả và tiến độ thôi. Cái đáng sợ nhất là chối bỏ / denial theo kiểu "lo xa quá, cứ để tới lớn xem sao vì anh hồi nhỏ cũng vậy".

Em muốn hỏi thêm anh là trước 3 tuổi có thể kết luận luôn được bé tự kỷ ko? Nếu có thì trường hợp bé nhà em có thể đánh giá ở mức độ nào ko?


Khi nói tới 1 vđ khoa học như vầy, chúng ta phải có quan điểm và định nghĩa thống nhất, không thì không thể bàn sâu được. Đầu tiên chúng ta phải đồng ý ai là người có tiếng nói thẩm quyền về mặt chuyên môn. Bạn ở Hà nội cho nên tôi sẽ chọn Nhóm Autism Speak để dẫn chứng . Họ là 1 tổ chức về TK ở nước ngoài, vừa tới Hà nội nói chuyện vào đầu năm.

Nhóm Autism Speak nói như vầy trên website của họ

A typical diagnostic evaluation involves a multi-disciplinary team of doctors including a pediatrician, psychologist, speech and language pathologist and occupational therapist.

Tạm dịch: Một cuộc đánh giá (TK) cần một nhóm chuyên môn ở nghiều phạm trù khác nhau bao gồm bác sĩ nhi, tâm lý, ngôn ngữ trị liệu và tâm vận động.

Chú thích: ở chỗ tôi thì họ cần bác sĩ tâm thần nhi thay cho bác sĩ nhi

Nguồn: http://www.autismspeaks.org/what-autism/diagnosis

Các em nhỏ hơn 24 tháng thì rất khó đánh giá . Chúng ta có thể thấy các dấu hiệu đáng lo ngại, nhưng để kết luận chắc nịch thì là chuyện khác . Vậy giờ bạn có câu trả lời rồi đó . Nhóm chuyên gia nào đánh giá cho bạn ? Một người hay nhiều người ? Họ làm test gì và làm bao lâu ? (Theo tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ thì phải dùng DSM-V).


Cách can thiệp như em nêu ở trên có đúng hướng không?(cho cháu đi nhà trẻ buổi sáng, đầu h chiều đón về can thiệp 1 tiếng, tối bố mẹ dạy cháu).

Can thiệp ở đây chủ yếu bằng phương pháp ABA (phân tích hành vi ứng dụng) kết hợp RDI (phương pháp tiếp cận dựa trên cá nhân và sự phát triển)


Tôi không biết pha trộn ABA và RDI ra sao . Tôi biết rằng căn bản 2 pp này tương đối có các đối kháng nhau. Để tôi cho bạn ví dụ cụ thể nhé . Trong giao tiếp với trẻ, ABA sử dụng nhiều ngôn ngữ dạng "imperative language" trong khi RDI thì thiên về "declarative language" (họ khuyên ít ra cũng 75%). Tôi không biết dịch 2 cụm từ này sao cho đúng nghĩa, bạn chịu khó google dùm nhé. Vậy khi dạy trẻ, dung hòa 2 cái nay` ra sao?

Đó chỉ là mới về mặt ngôn ngữ dùng để dạy học, giao tiếp với trẻ. Đi vào các lĩnh vực khác, ví dụ đưa một bài hoc thật cụ thể như Puzzle Trò chơi ráp hình thì ABA / RDI sẽ có cách dạy rất khác nhau. Đã có nhiều chuyên gia tại Hoa Kỳ cố trộn lẫn vào nhau như bạn nói, nhưng hầu hết đều trộn "cho có" chứ không có ý nghĩa, ảnh hưởng sâu xa. Và khi bị đem ra mổ xẻ (trong các hội thảo), tác giả các pp trộn lẫn đó đều không thể chứng minh được ho đúng.

Bạn nói có 1 nơi con bạn đi học họ trộn lẫn 2 pp này lại, thì tôi không đủ dữ kiện để đánh giá là có tốt cho con bạn không? Tôi không biết họ trộn ra sao, và họ giải quyết các mâu thuẫn căn bản của 2 pp ABA và RDI ra sao.

Còn phần rối loạn ngôn ngữ em cũng ko rõ nhưng nếu cứ cho là rối loạn ngôn ngữ thì các biểu hiện thông thường như: gọi tên quay lại, sợ người lạ, theo bố mẹ thì vẫn phải như trẻ bình thường phải ko anh


Các em bên TK thường có các khó khăn, rối loạn ngôn ngữ đi kèm . Còn các em bên rối loạn ngôn ngữ thì chưa chắc đã là TK.

Hiện tại phần lớn thời gian bé đi học ở trường Mầm non là nơi dạy nhiều về ngôn ngữ cảm nhận (hiểu lệnh cô giáo, quan sát các bạn khác để biết phải làm gì, múa, hát theo cô...). Vì vậy bạn cần dạy nhiều vễ ngôn ngữ diễn đạt trong giờ học ở nhà . Bạn nên tìm các phụ huynh nào ở Hà nội rành về ABA và RDI, nhờ họ gặp cô giáo để đánh giá xem cô giáo "trộn" ra sao, và xem cô dạy mặt ngôn ngữ diễn đạt được bao nhiêu . Nếu cô có dạy thì tìm hiểu xem cô dạy ra sao, còn như không dạy thì hỏi cô xem tại sao ? và cô đang dạy gì khác ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » T.Năm Tháng 9 26, 2013 7:28 pm

Cảm ơn anh Phi nhiều
Thực ra trước đây gia đình cũng nhận ra cháu có nhiều biểu hiện chậm hơn và nhiều điểm ko bình thường so với trẻ khác từ sớm nhưng 1 phần do ko nhận thức được vấn đề của cháu mặt khác lại bị ru ngủ bởi nhiều yếu tố. Thấy cháu chậm ngôn ngữ gia đình cho cháu đi học nhà trẻ Tư từ 19 tháng và nhận được lời động viên từ nhà trường nên cũng yên tâm hơn. Nhưng vài tháng ko thấy có tiến bộ cho cháu đã đi khám ở Viện Nhi TW lúc 22.5 tháng, cháu bị kết luận "theo dõi tự kỷ ~ trẻ 10 tháng" mà nhận thức lúc đó của bố mẹ cháu phải nói là "vẫn lạc quan lạ lùng" vì cái khái niệm về Tự Kỷ lúc đó sao mà nó lạc hậu và mơ hồ thế (TK chỉ đơn giản là ít tiếp xúc giao lưu hay ngồi chơi 1 mình thôi, ko nghĩ nó là 1 loạt vấn đề về các rối loạn : ngôn ngữ, hành vi, tương tác). Cũng mong các bố mẹ khác lưu ý quan tâm tới các con em hơn để đừng mắc những sai lầm đáng tiếc hoặc lãng phí thời gian cần thiết cho phát triển của bé theo độ tuổi

Với gia đình bây giờ thì cái việc kết luận TK hay ko tự TK ko còn quá quan trọng bằng việc làm thế nào để tốt nhất cho cháu, vấn đề này lại càng khó đối với những phụ huynh mới các trang bị cần thiết chưa nhiều. Gia đình hiện tại sẽ tập trung để nâng vào những phần cháu đang yếu so với các bé bình thường như khả năng tự phục vụ (vệ sinh, ăn uống, vận động cơ bản), khả năng hiểu cách diễn đạt, tăng giao tiếp chia sẻ khi chơi bạn

Có thể cách diễn đạt của em ko được tốt. Hướng gia đình đang định áp dụng cho cháu từ tháng sau 10-2013:
- Sáng:
+ Từ 7-7h30: gọi con dậy, hướng dẫn dạy con những điều cơ bản: đi vệ sinh, rửa mặt, rửa tay, đánh răng, đi rép, chào bố mẹ để cháu nhận thức dần. Sau đó cho cháu đi bộ từ nhà đến nhà trẻ (cách tầm 400m) coi như vận động cho cháu thôi
+ 8h-8h30: ăn sáng tại nhà trẻ, 8h30-10h30: học và sinh hoạt như các trẻ bình thường (ko can thiệp theo bất cứ phương pháp gì chỉ đơn giản là có các hoạt động như trẻ bình thường nhưng nhờ cô giáo mầm non quan tâm hơn ko để cháu chơi 1 mình nhiều cố gắng theo các bạn, vì cháu vẫn hay chơi 1 mình)
Ngắn gọn là buổi sáng cháu sẽ cố gắng sinh hoạt hòa nhập như 1 trẻ phát triển bình thường nhưng được chú ý hơn trẻ bình thương thôi
- Chiều:
+14h cháu ngủ dậy, ăn chiều tại nhà trẻ đến 15h xong thì đón về bắt đầu có sự can thiệp của giáo chuyên dạy trẻ đặc biệt (ABA) với thời lượng 1h
+16h chiều: cho cháu vận động (vận động tinh, vận động thô) đến tầm 5h có sự can thiệp của giáo viên chuyên biệt khác (ABA) với thời lượng 1h
- Tối:
+ Từ 18h-22h tối cho cháu sinh hoạt như trẻ bình thường điểm chính là ko để cháu chơi tha thẩn 1 mình, bố mẹ sẽ thay nhau chơi chính đôi khi có lồng các phương pháp can thiệp trong qua trình chơi (vì để tiếp cận và đi đến thực hành 1 phương pháp can thiệp cũng cần phải có thời gian cũng như sự sàng lọc học hỏi tham khảo nhiều)

Thứ 7, Chủ Nhật: cho cháu ra ngoài chơi tiếp xúc nhiều (công viên, siêu thị,...) + vẫn can thiệp (ABA) khoảng 1-2h như các ngày thường + 1h của giáo viên chuyên (RDI): cái này vẫn chủ yếu là thêm vào để có thôi (vì em cũng được chị chuyên về RDI nói là 2 phương pháp ABA và RDI có đối kháng nhau muốn dùng RDI thì chị sẽ phải tẩy ABA ra)

Mong anh cho thêm lời khuyên, cách gia đình em định áp dụng cụ thể là như vậy trong 6 tháng tới có thể điều chỉnh dựa theo sự tiến bộ của cháu
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 9 26, 2013 10:48 pm

Nhận xét cụ thê thì mình không thể vì không đủ dữ kiên. Nhận xét chung thì mình có:

1/ Giờ buổi sáng khi bé tỉnh táo nhất thì lại là lúc học nhẹ hơn buổi chiều

2/ 3 chương trình học buổi sáng, 2 GV khác nhau buổi chiều thì khó có sự phối hợp với nhau . Bạn nên làm trung gian nhất là giữa 2 GV buổi chiều và trường học buổI sáng . Bạn hỏi 2 GV chiều là để bé đi học hòa nhập thì bé cần học kỹ năng gì, rồi bạn nhờ trường học buổi sáng xem mức độ hòa nhập của bé ra sao. Bạn tưởng tượng 2 GV và truong học hien là 3 cái ốc đảo, và bạn cần làm cầu nối 3 cái ốc đảo đó lại với nhau . Bạn nên thuyết phục truong học thỉnh thoảng cho GV đặc biệt đi theo bé vào truong học để quan sát và ra bài can thiệp cho con mình
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » T.Năm Tháng 9 26, 2013 11:44 pm

phi đã viết:Nhận xét cụ thê thì mình không thể vì không đủ dữ kiên. Nhận xét chung thì mình có:

1/ Giờ buổi sáng khi bé tỉnh táo nhất thì lại là lúc học nhẹ hơn buổi chiều

2/ 3 chương trình học buổi sáng, 2 GV khác nhau buổi chiều thì khó có sự phối hợp với nhau . Bạn nên làm trung gian nhất là giữa 2 GV buổi chiều và trường học buổI sáng . Bạn hỏi 2 GV chiều là để bé đi học hòa nhập thì bé cần học kỹ năng gì, rồi bạn nhờ trường học buổi sáng xem mức độ hòa nhập của bé ra sao. Bạn tưởng tượng 2 GV và truong học hien là 3 cái ốc đảo, và bạn cần làm cầu nối 3 cái ốc đảo đó lại với nhau . Bạn nên thuyết phục truong học thỉnh thoảng cho GV đặc biệt đi theo bé vào truong học để quan sát và ra bài can thiệp cho con mình

Vâng cảm ơn anh Phi,
Vấn đề này thì em cũng thấy đã có yếu điểm rồi nhất là trong sự phối hợp cách can thiệp của của mỗi giáo viên sẽ điều chỉnh hòa hợp hơn trong quá trình thực hiện. Nhiều cái rất muốn nhưng ko thể làm ngay được:
- Tìm được trường hoặc trung tâm thích hợp (phù hợp với mong muốn, phù hợp khoảng cách so với nhà để đảm bảo sức khỏe cho cháu)
- Tìm được giáo viên phù hợp đáp ứng được các yêu cầu về can thiệp trên nhiều phương diện (điều cũng rất khó, mà thông thường 1 giáo viên can thiệp chỉ nhận dạy 1h thôi)
- Quá trình tiếp nhận, tìm hiểu các phương pháp can thiệp của phụ huynh (bố mẹ cháu) và kỹ năng thực hành để áp dụng cũng cần thời gian ko thể ngay và luôn được

Và Em cũng đã đặt vấn đề nhờ cô giáo ở trường mầm non quan tâm buổi sáng rồi,tháng tới cô giáo mầm non can thiệp tại lớp cho cháu tạm thời theo cách của cô (như gọi tên, vệ sinh, tăng giao tiếp mắt, 1 số mệnh lệnh đơn giản) trong vòng 30 phút buổi sáng rồi sau đó sinh hoạt bình thường như các bạn nhưng các cô sẽ chú ý hơn ko để cháu chơi 1 mình nhiều, trong thời gian chờ gia đình sẽ phối hợp với cô giáo chuyên can thiệp để đưa giáo án cụ thể hơn hướng dẫn cô giáo ở trường.
Ngoài ra em cũng sẽ là thi thoảng nhờ giáo viên đặc biệt buổi sáng đến lớp cháu học quan sát, can thiệp 1h và hướng dẫn thêm cô giáo mầm non ở trường cho phù hợp hơn như lời khuyên của anh
Thời gian tới có thể coi là cuộc chiến tinh thần sẽ rất nhiều vấn đề trở ngại, có gì lại nhờ anh và các phụ huynh khác có kinh nghiệm tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều!
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 9 27, 2013 1:29 am

Và Em cũng đã đặt vấn đề nhờ cô giáo ở trường mầm non quan tâm buổi sáng rồi,tháng tới cô giáo mầm non can thiệp tại lớp cho cháu tạm thời theo cách của cô (như gọi tên, vệ sinh, tăng giao tiếp mắt, 1 số mệnh lệnh đơn giản)


Theo tôi thì nên tăng phần NN diễn đạt, đặt các câu hỏI để bé có thể diễn tả tình cảm (vui, buồn) của mình, mang đồ chơi lên lớp khoe với bạn (đứng trước lớp nói về đồ chơi của mình), nói về cuối tuần đi chơi với ai, làm gì, hôm nay thích làm gì giờ ra chơi ...
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » CN Tháng 9 29, 2013 6:55 pm

phi đã viết:Theo tôi thì nên tăng phần NN diễn đạt, đặt các câu hỏI để bé có thể diễn tả tình cảm (vui, buồn) của mình, mang đồ chơi lên lớp khoe với bạn (đứng trước lớp nói về đồ chơi của mình), nói về cuối tuần đi chơi với ai, làm gì, hôm nay thích làm gì giờ ra chơi ...

Vâng em cũng muốn được như vậy quá nhưng hiện tại bé nhà chắc chưa thể làm được vì nhiều lý do:
1. Khả năng tập trung của bé vẫn còn chưa tốt. Em đang áp dụng 1 số cách:
+ Tăng thêm khả năng tập trung của cháu bằng 1 số trò chơi như: xâu hạt, xâu vòng, tô mầu trong khuôn vòng tròn
+ Tăng khả năng cảm nhận sự vật xung quanh : dùng bàn chải mát xa cho cháu từ 1 điểm sau đó mở rộng dần toàn thân, cho đi chân đất trên đá dăm, sử dụng túi nóng lạnh

2. Mức độ hiểu lời nói còn rất hạn chế
+ Cháu gần như là ko hiểu lời người khác ngoài mấy câu hỏi: Ai đây? cái gì? màu gì? Con có ăn (uống) cái gì đó? hoặc hỏi khác đi chút Cái gì đây, Con gì đây? Con gì nó kêu (meo meo, gâu gâu,...)? Cái gì nó kêu (bin bin, bí bo, ù ù, tu tu,...). Ngoài ra cùng 1 số mệnh lệnh đơn giản
+ Không chủ động đặt câu hỏi ngoài 1 số nhu cầu cũng như sở thích cháu thích làm như: bố (mẹ) cho con uống nước? bố (mẹ, cô) dạy con? đi chơi? HOặc (meo meo? gâu gâu? à ùm? bin bin? bí bo?, ù ù để bố mẹ trả lời con vật hoặc đồ vật kêu mà cháu được học)
+Gọi thi thoảng mới dạ (hoặc quay đầu lại)
+ Còn nhại lại câu hỏi hoặc nhại lời...

--------------> Em đang cố gắng tăng và duy trì hội thoại với cháu lâu hơn: tăng nguyên tắc chơi luân phiên có thứ tự, chuyển sang câu hỏi lựa chọn, có không và các câu hỏi có tính chất tường thuật (dẫn dắt)

Ngoài Cháu đã xuất hiện 1 số hành vi và cách can thiệp của em ko biết có ổn không?
1. Cháu đi dạo chơi tại các khu rộng lớn (quảng trường, công viên, siêu thị) cháu hay chạy ---->Em dắt tay cháu đi bộ để điềm tĩnh hơn có lúc cháu ngồi phịch xuống ko đi theo ý mình để trốn sự dắt tay đó (nếu bỏ tay ra thì cháu đứng dậy lại đi theo ý của mình) ------> Em vẫn tiếp tục nắm tay cháu dắt và nhiều lúc cháu sẽ khóc ăn vạ tại chỗ------> Bỏ ra 1 chỗ khác để cháu tự khóc chán rồi lai vào dắt tay cháu đi ^
(Vấn đề ăn vạ khóc giữa đường của cháu cũng thỉnh thoảng xuất hiện khi đưa cháu đi bộ từ nhà tới trường--->Lúc này em lại "bế cháu" cũng 1 phần vì ngại xung quanh)

2. Thi thoảng cháu hay nói từ vô nghĩa (kể cả những từ ko đúng ngữ cảnh)--------> Em sử dụng lời nói của mình "Thôi thôi"

3. Vấn đề đi vệ sinh (nặng) cũng canh cháu để cháu đi như nhiều lúc theo ngày ko thấy cháu đi ép cháu ngồi vào bô cháu khóc -------->Ép cháu ngồi bằng được dù cháu khóc trong vòng 5 phút ngồi bô

Nhờ anh cho em thêm 1 vài lời khuyên
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách.

cron