Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi father_and_sun » T.Tư Tháng 3 26, 2014 7:52 pm

Chào anh Phi, cùng mọi người trong diễn đàn.Cho e xin gửi lời chúc tốt lành nhất tới tất cả mọi người đặc biệt là các bé đang gặp các vấn đề khó khăn
Cũng 1 thời gian khá dài rồi em mới lại viết bài mặc dù vẫn thi thoảng ghé qua đọc các bài viết khác.
Em xin được sơ qua về bé nhà em ở thời điểm hiện tại vừa tròn 3 tuổi:
1. Kỹ năng tự phục vụ: tự xúc ăn tạm ổn, đi vệ sinh nặng nhẹ đã gần như tự chủ hoàn toàn (tự lấy bô tè hoặc ị, hoặc tự vào nhà vệ sinh tè, nếu ở nơi công cộng biết tự gọi để dẫn đi vệ sinh). Biết xỏ tất, đi giầy, biết cởi áo, biết cời mặc quần, mặc áo thì chưa làm được
2. Về ngôn ngữ diễn đạt:
+ Các nhu cầu bản thân: cho con uống nước, cho con mượn sách, cho con mượn,..
+ Tự đặt câu hỏi đơn giản: Đã biết tự hỏi 1 số câu hỏi đơn giản theo sở thích chủ yếu dựa theo tranh hoặc sách ( được dạy hoặc chưa được dạy bao giờ) như cái gì đây, con gì đây?
+ Kể lại được 1 số sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian ngắn trong ngày: Ví dụ con bị đau còn tự chạy vào bảo bị đau, hỏi con ăn gì ở lớp, hoặc con mới ăn gì đấy
+ Nhận biết qua được các khái niệm về thời gian như sáng tối,
3. Giao tiếp mắt và khả năng tương tác
+ Giao tiếp mắt tương đối tốt hơn (biết nhìn vào người nói chuyện hơn)
+ Hồi đáp khi được gọi
+ Tương tác tốt với giáo viên dạy (theo cô phản ánh)
+ Thể hiện cảm xúc tốt với bố mẹ và mọi người (theo bố mẹ hơn, ko theo người lạ,)
4. Vận động theo lứa tuổi
+ Có thể làm theo 1 số bài tập múa hát đơn giản ở nhà trường mầm non cùng các bạn
+ Nhảy 2 chân lên cao hoặc nhảy vượt các chướng ngại vật
+ Ra đường con biết đi theo lề lối và bám bố mẹ cũng như theo lời chỉ dẫn của bố mẹ ko còn tình trạng chạy lao chạy khắp nơi ở khoảng rộng hoặc các siêu thị lớn nữa
Đó có thể là các mặt tích cực con tiến bộ nhưng so với lứa tuổi con còn kém rất xa các bạn cùng lứa tuổi về khả năng diễn đạt như mách khoe, kể hoặc xâu chuỗi các sự việc với nhau
Em xin gửi phần kế hoặc cá nhân của cô giáo can thiệp cá nhân đang dạy con nhờ anh góp ý
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN DÀI HẠN (6thang-1nam):
1. Phát triển khả năng lắng nghe, chú ý:
+ Hát và múa theo nhạc: như Ồ sao bé không lắc, đêm qua em mơ gặp bác Hồ
+ Lắng nghe kể chuyện bất kỳ trong 5 phút
+ Nhắc lại các thứ tự âm thanh ví dụ: tiếng đồ chơi chit chit, tiếng chuông, tiếng kẻng đổ rác, tiếng trống,...
2. Phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp
+ Mở rộng sử dụng nhiều câu 5-6 từ
+ Tự động chào người thân
+ Thực hiện 1 cuộc giáo tiếp đơn giản
+ Trả lời điện thoại, gọi người lớn hoắc nói chuyện với người lớn mà trẻ quen
+ Nói với người lạ 1 cách dễ hiểu
+ Sử dụng được các tính từ như to nhỏ trong cuộc sống. Ví dụ: Mẹ ơi, cho cón cái bánh to cơ,
+ Trả lời các câu hỏi " Như thế nào" dạng đơn giản
+ Nói cách sử dụng các đồ vất đơn giản
+ Sử dụng đúng các mệnh lệnh từ để đạt câu hỏi (" Được ko" à, nhé, đấy") Ở cuối cuâu
+ Chỉ hành động quá khứ: Thêm từ vào động tự
+ Kể 2 sự việc theo thứ tự thời gian
+ Nói điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong các truyện đơn giản và lặp đi lặp lại
+ Xin phép sử dụng đồ chơi mà bố mẹ không cho chơi
+ Gọi tên 2 đồ vật giống nhau


MỤC TIÊU NGẮN HẠN (1 tháng)
1. Phát triển khả lắng nghe chú ý:
+ Con nghe và nhớ được lời bài hát
+ Nghe cô kể chuyện về con qua điện thoại với bố mẹ trong vòng 2 phút
+ Kể lại 2 thông tin có trong câu chuyện cô vừa kể
+ Nhắc lại thứ tụ 2 âm thanh: tiếng cô gọi, sau tiếng vỗ tay
+ Tìm trong bức tranh đường phố đông đuc, ảnh 1 chiếc xe máy giống xe máy của mẹ, xe máy của cô
2. Phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp
+ sử dụng tính từ quen thuộc: to, nhỏ trong tình huống hàng ngày: dùng 2 miếng giấy to và nhỏ, yêu cầu trẻ đưa miếng giấy to rồi nhỏ, thay đổi vị trí liên tục sa đó đổi vai: trẻ yêu cầu bằng lời: Co đưa con tờ giấy to (nhỏ) cô thực hiện
+ Cung cấp thêm từ chỉ hành động: Cô đang nấu cơm, chú đang ruear bát, cô đang quét nhà, bạn đang học bài
+ Ôn lại từ sở hữ
+ Trả lời câu hỏi ở đâu 1 các thành thạo ở các tình huống
+ Mở rộng thêm câu: COn muốn đi bố, con muốn ăn bánh (ướnguax, học bài,...) thành câu: Cô ơi, Con muốn đi bố, còn muốn ăn bánh,...
+ Dùng hình cát ảnh cô và Con đóng vai chào hỏi: Cô chào Con, COn chào cô, yêu cầu con diễn lại
+ Đọc truyện "Bác gấu đen và 2 chú thỏ: và yêu cầu con nói 2 chi tiế sẽ xay ra tiếp theo (Bác gấu đen sẽ đến nhà ai trú mưa, Thỏ nâu có cho bác gấu đen vào trú mưa không?)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
father_and_sun
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 25, 2013 11:33 pm

Re: Xin tư vấn về cách dạy con trai 3 tuổi

Gửi bàigửi bởi phuongmip » T.Ba Tháng 9 09, 2014 5:31 pm

Mình tìm được topic này và thấy con mình gần giống như với con bạn. Lúc đầu mình có thấy con có vấn đề về giao tiếp nhưng cũng như bạn, mình bị ru ngủ bởi người thân trong gia đình, mọi người xung quanh. Đến nay con trai mình được 30 tháng, đã đi học nhà trẻ được 1 tháng. Tình trạng của cháu như thế này:
1. Hầu như không nói chuyện với các bạn, có thể nhìn bạn rồi cười, nói vô nghĩa điều gì đó
2. Không biết mách mẹ
3. Không biết gây sự chú ý khi thấy ngạc nhiên ví dụ như: Mẹ ơi, ông mặt trời kìa mà chỉ nói: Ông mặt trời đẹp chưa!
4. Ít tương tác với cô giáo: Cô gọi ít hồi đáp, vẫn còn chạy lung tung khi xuống sân chơi hoặc đi siêu thị nhưng khi mẹ nhắc thì đi theo mẹ bình thường
* Những điều bé làm được:
- Có thể ngồi nghe mẹ kể 3 câu chuyện 15 phút
- Khi được hỏi trong truyện có những con gì thì trả lời đúng
- Chiều đón ở trường về: Mẹ hỏi: Sáng nay con làm gì mà cô mắng? Con: Con đánh bạn. Mẹ: Con đánh ở đâu? Con: Con đánh trên đầu bạn.(cháu trả lời đúng theo xác nhận của cô giáo).
Tóm lại tôi thấy tình trạng của cháu bị thụ động trong giao tiếp, kém tập trung, gọi ít hồi đáp...Tôi đã có liên hệ Ban Mai của concuame và muốn test cho cháu nhưng họ bảo không làm test cho cháu được vì làm test thì phải có bài tập can thiệp, họ khuyên tôi nên vào diễn đàn để được tư vấn (Vì tôi ở Đà Nẵng).
Bạn có thể giúp tôi theo kinh nghiệm của bạn không? Tôi phải làm gì tiếp theo? Tình trạng con trai bạn thế nào rồi? Mong hồi âm
phuongmip
 
Bài viết: 25
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 12 21, 2012 8:16 am

Trang vừa xem

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách.

cron