Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Trung

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Trung

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 9 13, 2012 9:38 pm

NguyenDangDoanh đã viết:Theo tư vấn của các bác e đã tìm đc 1 bác sĩ tâm thần và cũng là 1chuyên gia về tâm lý khám cho cháu.
Bác sĩ kết luận là cháu không bị tự kỷ, không bị tăng động, nhưng có khoảng 10% là chậm phát triển trí tuệ.
Và bác sĩ đưa ra các lời khuyên sau:
+ Cho cháu đi học mẫu giáo (trường của trẻ bình thường),cháu nhà e vẫn học từ khi 26 tháng. Quan hệ gần gũi với cô giáo để cô xếp vào chơi cùng nhóm trẻ thông minh.
+ Bố hoặc mẹ mỗi ngày ít nhất có 2h bên con.
+ Làm mọi cách để lôi kéo trẻ con hàng xóm sang nhà mình chơi với cháu.
+ Cho cháu đi bơi, công viên, nhà hàng, nhà bạn bè có trẻ cùng lứa tuổi.
+Duy trì việc can thiệp ở trung tâm cho cháu, nếu có đk thì cho cháu học ở 2 trung tâm.
Các bác có ý kiến gì hoặc tư vấn thêm cho e về việc dạy cháu.
Trân trọng!


Nếu bạn muốn, bạn có thể gửI cho tôi hồ sơ, kết quả khám của bác sĩ, biết gì tôi sẽ tư vấn thêm (nhất là phần liên quan tới 10% chậm pttt).
Sửa lần cuối bởi phi vào ngày T.Sáu Tháng 9 14, 2012 12:01 pm với 1 lần sửa.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi NguyenDangDoanh » T.Sáu Tháng 9 14, 2012 6:47 am

Rất tiếc là bác sĩ chỉ theo dõi những hành động, lời nói, cử chỉ của cháu trong khoảng 2h và đưa ra kết luận như vậy. Chứ không có hồ sơ khám, và kết luận ghi ra giấy, chỉ có kết luận miệng cháu có thể bị chậm pttt khoảng 10% và cho những lời khuyên trên.
E xin các bác tư vấn thêm để gia đình giúp cháu pttt tốt hơn.
Trân trọng!
NguyenDangDoanh
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 28, 2012 11:45 pm

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Trung

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 9 14, 2012 12:01 pm

NguyenDangDoanh đã viết:Rất tiếc là bác sĩ chỉ theo dõi những hành động, lời nói, cử chỉ của cháu trong khoảng 2h và đưa ra kết luận như vậy. Chứ không có hồ sơ khám, và kết luận ghi ra giấy, chỉ có kết luận miệng cháu có thể bị chậm pttt khoảng 10% và cho những lời khuyên trên.
E xin các bác tư vấn thêm để gia đình giúp cháu pttt tốt hơn.
Trân trọng!


Vậy thì khó mà cho bạn một góp ý cụ thể nào được (không có ý trách bác sĩ đâu nhé). Vấn đề khó ở đây là người khuyên thì không khám, mà người khám thì không biết có khuyên chưa.

Quan hệ gần gũi với cô giáo để cô xếp vào chơi cùng nhóm trẻ thông minh.


Theo tôi thì đây là 1 quan niệm không hoàn toàn đúng . Không phải lúc nào trẻ chơi với những trẻ "thông minh" hơn là có lợi đâu . Trẻ cần học cả từ cảm nhận tới diễn đạt, chơi với các bạn lanh hơn, chỉ cảm nhận mà không diễn đạt thì cũng mệt đó . Hơn nữa mỗi trẻ có mạnh/yếu các mặt khác nhau, cho nên chắc định nghĩa về chữ "thông minh" của bạn và của tôi cũng khác nhau.

Một ví dụ nữa mà tôi và chị Tường Anh hay nhắc các PH là ở VN là một số PH có con TK ngại cho con mình học chung với các bé Down. Quan niệm này có 2 cái không đúng:

1) Về mặt can thiệp, trẻ TK học chung với trẻ Down rất tốt. 2 bạn này bắt cặp với nhau, soạn 1 chương trình cho cả 2 sẽ rất tuyệt vời
2) Về mặt xã hội, chúng ta kêu gọi trẻ không TK hòa nhập với trẻ TK, vậy chúng ta đừng kỳ thị các trẻ khác nhé
3) Về mặt giao tiếp, có ai rảnh ghé Hội quán DRD thì sẽ thấy các bé Down tuyệt vời ra sao

Tại Hoa Kỳ, trẻ Down "rất có giá", các PH có con TK bám theo mà xin cho con học chung đó.

Duy trì việc can thiệp ở trung tâm cho cháu, nếu có đk thì cho cháu học ở 2 trung tâm.


Tôi không hiểu mục đích của việc học ở 2 trung tâm.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi NguyenDangDoanh » T.Sáu Tháng 9 14, 2012 10:32 pm

Bác sĩ muốn chơi cùng nhóm thông minh lanh lợi hơn vì bác sĩ lý luận rằng như học ngoại ngữ thì phải nói chuyện với người giỏi hơn mình thì mình mới mau tiến bộ được
Còn việc học ở 2 trung tâm thì gia đình có thể so sánh đc chất lượng của 2 trung tâm và quyết định chọn trung tâm nào. Nếu 2 trung tâm đều tốt thì tốt cho cháu. (E xin phép nói thêm hiện tại ở VN có 1 số trung tâm lấy cả người thi trượt đại học vào bồi dưỡng khoảng 2 tháng, thế là cho can thiệp các cháu). Trắc bác sĩ cũng sợ cháu rơi vào trường hợp trên.
Còn về làm hồ sơ cho cháu bác có cái mẫu nào không để e bảo bác sĩ làm theo chứ e thì chịu không biết nó như thế nào
Trân trọng !
NguyenDangDoanh
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 28, 2012 11:45 pm

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Trung

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 16, 2012 12:14 am

lý luận rằng như học ngoại ngữ thì phải nói chuyện với người giỏi hơn mình thì mình mới mau tiến bộ được


Thưa bạn, khi chúng ta học ngoại ngữ, chúng ta học cách dùng 1 ngôn ngữ khác để diễn tả những gì chúng ta đã biết bằng tiếng mẹ đẻ . Nói nôm na là học ngoại ngữ chỉ đơn thuần là học ngôn ngữ diễn đạt với một ngôn ngữ khác .

Với các bé rối loạn ngôn ngữ hay TK, chơi với một bạn phát triển ngôn ngữ tốt hơn mình khác với việc chúng ta học ngoại ngữ . Một bé có rối loạn ngôn ngữ và không nói được chữ "quả táo" thì có chơi với Ngô Bảo Châu cũng suốt đời không nói được chữ quả táo, thậm chí còn tệ đi vì Ngô Bảo Châu nói chuyện toán, nói các lĩnh vực bé không hiểu . Nó tệ đi vì lâu ngày Ngô Bảo Châu sẽ chơi với các bé khác, bỏ rơi con bạn ra ngoài lề ... Nhưng bé chơi với cô giáo, với chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, với các bé có khó khăn tương tự thì tốt hơn (vì bé sẽ thấy các bạn có khó khăn tương tự đang được cô dạy cách diễn đạt, đặt câu).

(E xin phép nói thêm hiện tại ở VN có 1 số trung tâm lấy cả người thi trượt đại học vào bồi dưỡng khoảng 2 tháng, thế là cho can thiệp các cháu).


Chuyện bồi dưỡng 2 tháng thì tôi không rõ, nhưng tôi nghĩ rằng trượt hay đậu đại học không ảnh hưởng gì lắm . Tôi mà ở VN đi thi đại học chắc cũng rớt cái bịch, và học trò tôi có các em là sinh viên đại học qua Mỹ du học, tôi thấy có em cũng "ấm ớ" lắm bạn ạ . :D

Còn việc học ở 2 trung tâm thì gia đình có thể so sánh đc chất lượng của 2 trung tâm và quyết định chọn trung tâm nào.


Bạn có thể giải thích bạn đo chất lượng bằng cách nào không? Tôi lo rằng việc 2 nơi can thiệp khác nhau sẽ ảnh hưởng cho bé . Ngay trong 1 trường học, nhiều khi cô này dạy thế này, cô nọ dạy thế kia cũng đủ làm cho học sinh bấn loạn rồi . 2 trường, mà nhất là 2 trường không theo 1 quy trình khoa học nào, tôi nghĩ chắc họ làm khác nhau lắm đó .

Còn về làm hồ sơ cho cháu bác có cái mẫu nào không để e bảo bác sĩ làm theo chứ e thì chịu không biết nó như thế nào


Việc này tôi không giúp bạn được rồi . Tôi có biết bác sĩ của bạn dùng bộ test nào đâu ? Mà nếu bác sĩ đã chịu hợp tác thì bạn nhờ ông ta ghi lại theo đúng bộ test ông ta dùng, đâu cần tôi cho mẫu ?

Còn việc chót tôi nói bạn đừng giận nhé ... bản thân tôi cũng hay viết sai chính tả, nên khi gặp ai bị giống mình, tôi muốn nhắc họ, nhất là họ lại có con có khó khăn, sau này họ cần can thiệp cho con ... Bạn viết tựa bài là " ... không tập chung", khi tôi trả lời, tổi sửa thành " ... không tập trung" . Tôi đã sửa vài lần có ý ngầm nhắc bạn, nhưng hôm nay bạn vẫn tiếp tục dùng chữ "tập chung". :-) Nếu bạn sửa được thì tôi cảm ơn bạn, và nếu bạn thấy tôi viết sai chính tả, bạn nhắc dùm luôn nhe.

cảm ơn bạn.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 9 16, 2012 7:00 pm

Bác sĩ muốn chơi cùng nhóm thông minh lanh lợi hơn vì bác sĩ lý luận rằng như học ngoại ngữ thì phải nói chuyện với người giỏi hơn mình thì mình mới mau tiến bộ được


Người giỏi hơn ấy phải có phương cách sư phạm, và phải có lòng dậy thì mình mới giỏi theo. Các em bé được cho là phát triến tốt hơn không hẳn đã là người bạn chơi lý tưởng, vì tương tư như anh Phi lý luận về NBChâu, chúng lanh lợi, nói liến thoắng, chả nhường cho con mình chen vào thì có thể con nhà mình lại còn co cụm hơn trước. Chưa kể là bọn trẻ thì hay về hùa, tẩy chay những bạn có tí hành vi (khóc, giận, giật đổ chơi, xô đẩy...). Không chừng mà mình lại bỏ con gà vào chỗ toàn mấy chú... gà đá!

Còn việc học ở 2 trung tâm thì gia đình có thể so sánh đc chất lượng của 2 trung tâm và quyết định chọn trung tâm nào. Nếu 2 trung tâm đều tốt thì tốt cho cháu. (E xin phép nói thêm hiện tại ở VN có 1 số trung tâm lấy cả người thi trượt đại học vào bồi dưỡng khoảng 2 tháng, thế là cho can thiệp các cháu). Trắc bác sĩ cũng sợ cháu rơi vào trường hợp trên.


Cũng có những em chỉ cần 2 tháng. Có em cần 2 năm. Và mình thì thấy có em cần 20 năm và nhiều năm nữa. Năm nay mình bắt đầu thấy bọn trẻ mà mình đã khám định bệnh rồi can thiệp từ mẫu giáo lên lớp 9. Chúng gặp mình thì ngờ ngợ, rồi òa lên vui... Mình cũng thấy tên các em khác vào cấp 3 nhưng không còn cần đến ngôn ngữ trị liệu.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Trung

Gửi bàigửi bởi NguyenDangDoanh » CN Tháng 9 16, 2012 11:30 pm

Rất cảm ơn các bác đã giúp em. E sẽ trao đổi với bác sĩ để làm 1 hồ sơ cho cháu. E rút kinh nghiệm về chính tả.
E thì vẫn nhờ cô giáo ở lớp giúp về việc chơi với các bạn ở lớp vì cô bảo các bạn không thích chơi với con, e cũng bảo cô có hướng dẫn cháu hoặc chơi cùng với cháu và các bạn.
Thực ra bây giờ e rất phân vân không biết dạy con như thế nào và cho cháu can thiệp ở đâu để tốt cho cháu. Mà sang năm cháu đi học lớp 1 rồi.
Gia đình rất muốn các bác gặp cháu và khám cho cháu nhưng không biết lúc nào gia đình mới có đk.
Nên có gì là e post cả lên đây nhờ các bác.
Trân trọng!
NguyenDangDoanh
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 28, 2012 11:45 pm

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 17, 2012 5:38 pm

Thực ra bây giờ e rất phân vân không biết dạy con như thế nào và cho cháu can thiệp ở đâu để tốt cho cháu. Mà sang năm cháu đi học lớp 1 rồi.


Tôi nghĩ bạn nên chọn 1 trong 2 trung tâm bạn nói để can thiệp cho bé, đừng đi cả 2. Bạn nói cho cả 2 nơi biết nguyện vọng năm sau bé đi lớp 1, rồi hỏi họ mục tiêu là gì, sẽ dạy gì ... Bạn căn cứ vào câu trả lời để xem trung tâm nào hợp hơn. Sau đó bạn hỏi trung tâm xem họ biết điểm mạnh/yếu con bạn ra sao, họ sẽ làm gì để khắc phục. Sau đó bạn cho họ biết là bác sĩ nói bé chậm phát triển trí tuệ, và hỏi xem theo nhận xét của trung tâm thì bé chậm phần nào ? Tôi nghĩ bạn đừng theo đuổi việc cho bé chơi với các bé "thông minh" hơn. Điều này làm cho bạn vui lòng (về mặt tâm lý) nhưng chưa chắc là giải pháp tốt nhất cho bé nhà bạn.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi NGUYEN QUANG » T.Ba Tháng 9 18, 2012 6:54 am

Em chào anh Phi... yeeeeeeeeeeeu dâuuuuuuuuu..
Cho em hỏi ở đây một tí nhá: Lúc nãy em đọc em có thấy anh viết là Trẻ TK học với Trẻ Down rất tốt, cái này ntn anh giải thích rõ hơn cho em với được không ạ. Vì Em cũng đang can thiệp hai trẻ một TK và một Trẻ Down, nên em muốn biết rõ sự tác động giữa hai trẻ này ntn? Hai cháu của em cũng bằng tuổi nhau là 5 tuổi. Anh giúp em hiểu vấn đề này với nha,
Cảm ơn anh Rất nhiều.............. :P :P :P
NQ.D4_HT
Hình đại diện của thành viên
NGUYEN QUANG
 
Bài viết: 40
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 9:33 pm
Đến từ: Hà TÄ©nh

Re: Bé Không Nghe Lời Và Không Tập Chung

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 18, 2012 10:54 am

NGUYEN QUANG đã viết:Em chào anh Phi... yeeeeeeeeeeeu dâuuuuuuuuu..
Cho em hỏi ở đây một tí nhá: Lúc nãy em đọc em có thấy anh viết là Trẻ TK học với Trẻ Down rất tốt, cái này ntn anh giải thích rõ hơn cho em với được không ạ. Vì Em cũng đang can thiệp hai trẻ một TK và một Trẻ Down, nên em muốn biết rõ sự tác động giữa hai trẻ này ntn? Hai cháu của em cũng bằng tuổi nhau là 5 tuổi. Anh giúp em hiểu vấn đề này với nha,
Cảm ơn anh Rất nhiều.............. :P :P :P


Các bé down thường mạnh về giao tiếp, ngôn ngữ tốt. Các bé TK thì không bé nào giống bé nào. Các bài học về tương tác, giao tiếp, hoạt động nhóm là mặt có thể kết hợp tốt. Anh không biết em đang dạy gì nên không thể khuyên cụ thể hơn, tuy nhiên anh sẽ cho em 1 ví dụ cụ thể . Giả như em đang dạy về bộ phận cơ thể cho 2 bé A và B (down và TK) . Em đưa hình "đầu" lên rồi nói với bé A là "đầu đâu"? Bé A chỉ vào đầu mình, rồi em quay sang bé B nói "đầu B thì ở đâu? A chỉ cho cô xem". Lúc đó B có thể thò tay qua chỉ vào đầu của A, thậm chí có thể B sẽ cầm tay A để chỉ vào đầu của A. Những bài học tương tác trên dạy cho 2 trẻ down và TK dễ hơn là 2 trẻ TK với nhau.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách.

cron