Anh Phi chưa trả lời giúp em chuyện này :là việc cho bé chơi vi tính. có nên cho bé chơi hay là cấm tuyệt đối hả anh? mong anh tư vấn giúp em .
Đề tài này coi vậy mà phức tạp, vậy tôi trả lời chị hơn dài dòng tí nhưng cho đủ ý nhé .
1) Chơi vi tính hoặc coi tivi hoặc đọc sánh ... trong thời gian dài (trên 30 phút, không nghỉ giải lao) đều có hại về mặt thị giác vì mắt phải tập trung vào một điểm .
2) Nếu các trò chơi vi tính giúp bé học thì chẳng có gì sai cả . Các nghiên cứu cho thấy trẻ thích bắt chước âm thanh theo máy . Tuy nhiên dưới sự theo dõi và soạn bài của chuyên gia ngôn ngữ trị liệu như chị Tường Anh thì kết quả sẽ rất tốt, còn như máy bé nhà chị dùng, tôi không rõ nó có các bài học âm thanh không, có đúng cho bé không ... nên tôi không thể khuyên cụ thể . Chị có thể kiếm các phần mềm dạy học phát ra âm thanh , và quan trọng là bé phải dùng các phím khác nhau . Đừng để bé chỉ loay hoay bấm một phím .
3) Chị phải quyết định việc cho bé chơi vi tính là một phần thưởng hay là phần phạt . Phần thưởng = học tốt thì cho chơi . Phần phạt = không học thì không được chơi . Vì chúng tôi không thẩm định, không quan sát, không có giáo viên bám sát theo dõi hành vi nên tôi không thể khuyên cụ thể được . Các cho chơi, thời hạn có thể thay đổi, nhưng "cấm tuyệt đối" thì không nên.
4) Chị cũng có thể dùng bàn phím vi tính để dạy bé học mặt chữ . Và nếu vậy thì đừng dạy theo thứ tự A, B, C ... mà là thứ tự các chữ cái hay đánh trên bàn phím .
con cứ phản ứng khóc ré lên làm em cứ nổi điên lên mà đánh bé
Chị làm vậy vô tình làm cho bé càng sợ học vì đã tạo sự liên đới giữa học và bị đánh. Những lúc stress quá, chị bỏ ra ngoài, kêu ai đó vào dạy thế mình (mẹ, chồng, ...) Nếu không có ai thì chị có thể dùng tạm cách phạt của ABA: chị quay mặt đi chỗ khác không nhìn bé và im lặng trong vài chục giây . Lúc đó cũng là lúc chị thở sâu để giảm stress cho chính mình .
Dạy học là dạy tri thức, đánh đòn là bạo lực . Tri thức không thể truyền dạy bằng bạo lực được đâu chị . Bạo lực sẽ dẫn tới bạo lực: sau này bé không thích bạn nào trong lớp bé sẽ lôi bạn đó ra đục như chính bé đã từng bị đục , hoặc ai đục bé thì bé cũng không dám mách vì thấy đó là cách giải quyết mâu thuẫn bình thường . Làm vậy vô tình mình càng đẩy bé sâu vào con đường không hòa nhập .
Dạy học stress lắm, nhất lại là mẹ dạy con tại nhà . Chị cố gắng nhé .