Dạy được kể cả con không thích

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 8 11, 2011 6:45 pm

thà rằng cứ nổ tung lên một lần rồi lắng xuống còn hơn cái cảm giác ấy cứ âm ỉ trong ruột gan.


Nhu cầu nổ tung thì ai cũng có nhưng đừng nổ tung trước mặt con. Hôm nọ có vài PH ở Đằ Nẵng hẹn nhau ra ngoài nói chuyện tâm sự, đó cũng là hình thức nổ tung đó thôi. Áp lực sẽ gia tăng, và cách tránh bị nổ tung là xả áp lực mỗi ngày 1 tí, đừng để nó tăng dần.

Những lần CCM về nước, Thu tháy là CCM hay tổ chức hội thảo có xen lẫn nói chuyện, văn nghệ ... Nội dung thì rất kỹ thuật nhưng không khí thì như một buổi văn nghệ bỏ túi . Như lần trước ở DRD, cứ trả lời vài câu hỏi thì lại hát 1 bài. Tại sao? Vì chúng ta chú trọng vào can thiệp cho trẻ TK mà quên rằng chính PH, và phần lớn là các bà mẹ, cũng cần được xả stress, cần được hỗ trợ để họ có sức đi con đường dài.

Lần Hè 2010 thì có ban nhạc quen tới, ca sĩ thì là chị Tường Anh
Hè 2011 vừa rồi đáng lẽ có cậu học trò đánh piano góp vui, nhưng phút chót cậu ta hoảng không dám lên vì đông người
Hè 2012 nghe đồn sẽ có nhóm 2 Giòng kẻ là chị Xuyến và chị Tường Anh ... :D

Mệt quá đôi chân này
Tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi

viewtopic.php?f=13&t=744

viewtopic.php?f=13&t=734

Thỉnh thoảng Thu tìm cách nào, tìm ai giữ bé 1 buổi tối, ra ngoài đi chơi cho khuây khỏa . Đó không phải là trốn con đâu, mà là giúp cho con đấy.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 8 13, 2011 12:29 am

Em đã cho cháu can thiệp cá nhân hơn 4 tháng nay, đến hôm qua thầy cháu chính thức công nhận là cháu càng ngày càng mất tập trung, thầy nói dạy thì vẫn biết, bảo vẫn làm theo nhưng hay lơ đãng đi đâu nói lung tung, trả lời thầy vẫn không nhìn mắt như từ trước tới nay.


Có thể thầy giáo chỉ tập trung dậy về nhận thức, tức là càng ngày càng dậy nhiều kiến thức hơn, bài khó hơn mà không có các bài tập, bài học dậy trẻ tập trung. Ví dụ nhé: thầy đọc 123, bé đọc lại 123, rồi thầy đọc 12357, bé đọc lại 12357... Đó là 1 cách dậy bé chú ý theo dõi và thử trí nhớ ngắn hạn. Bạn hỏi xem thầy có sử dụng các bài dạng như vậy không.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » CN Tháng 8 14, 2011 10:13 pm

Cảm ơn anh Phi,
Anh biết không, ngoài anh em chưa nhận được lời động viên của man nào đâu ạ, :) , cảm ơn anh, em nhất định sẽ cố gắng hơn nữa và hỏi anh sẽ là một trong những cố gắng của em ( ^ ^ )

Gần đây em nhận được nội dung bài học của con từng ngày qua tin nhắn, không thấy có nội dung như anh nói ạ.
Thầy của chãu cũng đã nhất trí là đánh giá lại và lập lại kế hoạch rồi ạ.

Em đang nghĩ đến phương án cho con vào trường chuyên biệt.
Mặc dù cô ở trường ( trường thường) nói cháu có thể hòa nhập được và chỉ cần can thiệp cá nhân nhưng bản thân em nghĩ cháu càng ngày càng thể hiện " cái tôi" của mình: nói lung tung, biết nói nhiều câu thì lại nói lung tung liên quan đến cái biết ấy; không thể nói là biết giao tiếp ...và vân vân,.
Hqua em đưa cháu đi ăn cùng hai anh chị hơn cháu 1, 2 tuổi. Ngồi ăn cháu có nhìn anh chị hay bác hay mẹ gì đâu cứ quay ra xem tivi or nằm ra ghế, không ngồi yên được một tí nào. Ăn xong bắt đầu chạy từ đầu đến cuối nhà hàng, có lúc còn chạy đi tận đâu mà ko cần biết gì hết, không sợ cũng ko cần mẹ. Đấy các bác xem, em buồn mà không ăn nổi nữa.

Em sợ chần chừ mãi rồi lại mất thêm thời gian.

Trộm vía gần gần đây bố đi làm về biết tự chào mà không cần phải nhắc rồi ạ, có mỗi điểm này khoe với các bác thôi ạ.

Theo anh với tình trạng của con nhà em như vậy có nên cho cháu vào trường chuyên biệt cả ngày không ạ hay chỉ cần can thiệp cá nhân ?
Em mong câu trả lời của anh ạ.
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 8 14, 2011 10:57 pm

Theo anh với tình trạng của con nhà em như vậy có nên cho cháu vào trường chuyên biệt cả ngày không ạ hay chỉ cần can thiệp cá nhân ?


Câu này rất khó cho tôi trả lời vì chúng tôi chưa bao giờ làm thẩm định cho bé cả. Vậy thì về mặt khoa học coi như bó tay, làm sao có thể dựa trên trao đổi trên diễn đàn mà đoán được . Vậy chỉ có cách dùng cái linh tính của người mẹ mà đoán thôi .

Trường hợp tốt nhất thì khỏi bàn, tức là bé đi học bình thường và bằng cách nào đó bé vượt qua được . Trường hợp xấu nhất là các bạn cùng lớp phát triển cấp số nhân, bé thì cấp số cộng, và đến khi gia đình nhận ra thì đã mất đi các năm can thiệp quý báu . Can thiệp cá nhân thì cũng khó cho chị vì làm sao để cô giáo và nhà trường cùng trao đổi, theo dõi cho bé ? Chị dự định làm điều đó ra sao, cho chúng tôi biết nhé .

Chị đang ở quận nào ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » T.Hai Tháng 8 15, 2011 6:08 pm

Chào anh,
Em xin cảm ơn anh.
Thực ra khi đợi câu trả lời của anh em đã đi đăng ký thẩm định cho cháu tại một trung tâm khác tại Hà Nội.
(Vì em nghĩ nếu đọc được câu trả lời " nên" của anh thì bố của cháu sẽ ủng hộ quyết định của em và bản thân em sẽ tự tin hơn trong quyết định của mình )
Em đã chuẩn bị tinh thần gửi cháu vào đó rồi or nơi nào khác mà em sẽ nhờ các mẹ ở HN chỉ giúp.

Xin các mẹ ở HN tư vấn giúp em với, cảm ơn các mẹ trước ạ.
Nơi mà em đã đăng ký là trung tâm SaoMai cuối đường Vũ Trọng PHụng.
Cảm ơn anh Phi.
Sáng sớm hôm nay em đã nhắn tin cho một mẹ ở HN: hôm nay em thấy khá bình thản, ....
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » CN Tháng 10 23, 2011 12:01 am

Chào anh Phi và các thành viên trong diễn đàn.
Xin lỗi anh vì lâu không vào diễn đàn nên em quên mất mật khẩu đành đăng kí lại với tên mới.

Sau gần 2 tháng cho cháu đi học chuyên biệt em xin báo cáo tình hình và xin được tư vấn tiếp ạ.
Tháng thứ nhất là tháng giáo viên quan sát cháu để lên kế hoạch dạy bắt đầu vào tháng thứ 2 và từ tháng 10 con em được dạy chương trình riêng ( theo như gv nói thì mỗi cháu sẽ có chương trình riêng phù hợp ) cùng với chương trình trị liệu ngôn ngữ một ngày một lần.

Em cũng ý thức được rằng khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy chưa thể kết luận được gì nhưng cái mà em nhìn thấy trước mắt là cháu học thêm được mấy câu lung tung chắc là của mấy bạn chưa biết nói cùng lớp và tỏ ra rất thích thú khi nói như vậy ( nếu không thích chắc đã không nhớ).
Ở lớp cháu có một số bạn chưa nói được, một số nói vài từ nhưng không mất tập trung như cháu nhà em.
Về hành vi và độ tập trung của cháu thì chưa thấy cải thiện, hơn hai tháng qua cháu có chủ động nói thêm được mấy câu ví dụ: mẹ cầm giúp con; con chưa muốn dậy, bà chắt nước cho con cái.( không phải lúc nào cũng chủ động đâu ạ)
Cô giáo trị liệu ngôn ngữ có nói; giá mà con tập trung hơn thì tốt biết mấy.

Còn chuyện này nữa ạ: em cho cháu chơi với anh chị, do cháu chưa biết chơi cùng nên có những hành động không phải là phá rồi mà là không thích hợp, ví dụ anh chị đang ghép hình thì cháu cầm và tung lên. Do đó các anh chị nghĩ là cháu phá rồi nên đồng thanh hét lên là: đồ phá phách.
Đứa nhỏ tội nghiệp này không hiểu gì và thấy mấy tiếng đó hay nên nhớ về nhà thi thoảng lại nói lại, nhất là khi gặp lại anh chị đó thì lại nhớ đến câu đó và tự nói ra.
vậy đâu phải ở chuyên biệt cháu mới học được những câu vô nghĩa đâu ạ mà vấn đề là cháu chưa hiểu.... em cũng không biết phải nghĩ thế nào nữa.

Em đang rất lo lắng không hiểu cho con đi chuyên biệt mẹ con em sẽ phải đánh đổi gì đây, mấy câu lung tung, mấy hành động lung tung của các bạn hay là gì khác nữa.
Anh Phi cho rằng em nên nghĩ thế nào ạ?
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 10 23, 2011 3:01 am

Em đang rất lo lắng không hiểu cho con đi chuyên biệt mẹ con em sẽ phải đánh đổi gì đây, mấy câu lung tung, mấy hành động lung tung của các bạn hay là gì khác nữa.


Nếu Thu lo con sẽ bắt chước hành vi của các bạn trong lớp chuyên biệt thì mình nghĩ là không nên. Chẳng phải là bây giờ bé đang nói mấy câu lung tung học từ các anh/chị không TK hay sao?

Các PH luôn lo lắng là khi đi học lớp chuyên biệt, con mình sẽ bắt chước các hành vi của bạn khác. Mình rất hiểu các lo lắng này nhưng về phía chuyên môn thì điều này không đúng. Các bé TK không bắt chước nhau theo kiểu chúng ta thường nghĩ, bởi vì nếu đúng thế thì người ta đã dùng nó làm phương pháp can thiệp rồi.

Về hành vi và độ tập trung của cháu thì chưa thấy cải thiện, hơn hai tháng qua

Hai tháng là một thời gian rất ngắn nhìn từ góc độ can thiệp. Sẽ không công bằng cho trường nếu Thu muốn thấy các tiến bộ rõ rệt, và sẽ nguy hiểm cho Thu nữa. Nguy hiểm vì với suy nghĨ như vậy, vô tình Thu áp lực trường phải dạy các mục tiêu có tính cách ngắn hạn, đối phó, phô trương để phụ huynh thấy. Giống như đi học Anh văn thì phải dạy nói "Hello, how are you" ngay để Thu thấy con mình biết nói tiếng Anh thay vì để trường dạy văn phạm bài bản cho lợi ích lâu dài.

Mình nói vậy không có nghĩa là trường hiện tại thích hợp cho bé. Mình không thể biết được việc này qua những gì Thu kể. Thu nên nghiên cứu kỹ, và khi đã tin tưởng rồi thì nên cho trường học 1 thời gian để xây nền tảng cho con mình.

Cô giáo trị liệu ngôn ngữ có nói; giá mà con tập trung hơn thì tốt biết mấy.


Câu này không đúng mà cũng chẳng sai. Bất cứ ai cũng có thể nói như vậy với học sinh mà không sợ bị phản biện. Mình thì mình sẽ nói rằng "tôi muốn bé tập trung hơn nhưng chưa tìm ra cách, xin phụ huynh giúp tôi tìm ra để tăng thời gian chú ý của học sinh". Bé không tập trung nên mới cần tới nhà trường phải không ạ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 23, 2011 8:31 am

giá mà con tập trung hơn thì tốt biết mấy.


Đây là loại "giá mà" không tưởng và không công bằng.

1. Không tưởng: giá mà tôi có đòn bẩy, tôi sẽ nâng cả trái đất.
2. không công bằng: giá mà vợ tôi đẹp, giá mà chồng tôi giầu, giá mà con tôi là con gái, giá mà thằng út nó đừng mất tập trung...

Đành rằng trẻ không tập trung sẽ rất khó dậy mọi thứ, nhưng cứ phải cố gắng thôi. Phải tìm ra cách mà dậy. Đừng "giá mà" không thành công bao giờ.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Hai Tháng 10 24, 2011 6:33 pm

Em cảm ơn anh chị đã chia sẻ với em ạ.
Em vẫn cho rằng quyết định của mình là đúng anh Phi ạ.
Cảm ơn anh, em yên tâm hơn chút rồi.
Em nghĩ các cô ở trường chắc cũng nghĩ như chị Anh nhưng chắc hẳn vì cô muốn mẹ cháu biết kĩ năng khác của cháu tốt chỉ tập trung là kém nên mới nói vậy ạ. :!:

Sáng nay em đưa cháu đi học, trong khi dơ chân ra để giữ thăng bằng vô ý bị đập chân vào một vật trên đường bị rơi cả dép,
em dừng lại nhìn xuống, chưa hiểu mình đập vào vật gì thì nghe thấy: em nhặt dép đi, có cháu nhỏ mà...
Em rất vui, em càng tin rằng các cô giáo và nhà trường sẽ thương yêu và tìm cách dạy cho cháu tiến bộ, người bình thường còn muốn giúp mẹ con em nữa là các cô phải không anh chị ( lạc đề ).

Em vẫn còn đủ niềm tin để tin vào những điều tốt đẹp ( mặc dù thi thoảng có bùng nổ hic), khi gặp được anh chị em càng cảm nhận được rằng trên đời này còn tình yêu thương chia sẻ thật sự.
Tuy nhiên em sẽ không phó mặc tất cả cho nhà trường và bắt đầu bằng câu hỏi như sau:

1. Cháu nhỏ mang xe lắc lên giường để đi.
Em chạy đến nhắc ngay rằng: Tuấn, không được, bỏ xuống.
con : làm theo
mẹ: giường để làm gì
con: giường để nằm ngủ
mẹ: đúng rồi, giường để nằm ngủ nên không được đi trên giường, con nhớ chưa ( đôi khi: xe đi trên đường, trên sàn nhà này con, không phải đi trên giường)
cháu: con nhớ rồi ạ.
mẹ: ( đẩy xe ra nền nhà ) con đi tiếp đi.

Em không biết mình dạy có sai không mà hành động này lặp lại rất nhiều lần chưa thôi, nếu có đệm trải trên sàn nhà thì cháu đi xe cả lên đệm.

2. Khi hứng thú chơi - vui vẻ thoải mái ( ở nhà, ở nơi công cộng ) cháu hồn nhiên nằm lăn ra nhà không cần biết sạch hay bẩn. ( ở lớp em đến đón thỉnh thoảng cũng thấy cháu nằm chơi )

3. Khi đưa ra mệnh lệnh, cháu có nghe nhưng mặt không quay lại, mắt không nhìn mẹ tay vẫn đưa mũ cho mẹ. ( các mệnh lệnh khác cũng vậy vừa thực hiện vừa nghĩ đến cái cháu đang nghĩ).

4. Em dạy cháu trả lời :không biết
BÌnh thường nhắc cháu là cháu nói ( chắc là nhại theo không hẳn là hiểu hết ạ )
nhưng khi dạy: con có biết đây là hoa gì không
cháu: hoa, hoa,,,,( có khi cố nghĩ ra một tên hoa khác để nói )
mẹ: con có biết không?
con: hoa,, hoa ( nói nhỏ như ngượng ấy ạ, hiện tượng ngại ngượng thỏ thẻ như thế này chưa từng xuất hiện ạ )
mẹ:con không biết thì con nói là : con không biết
con: con không biết
mẹ: con không biết thì con hỏi mẹ là : mẹ ơi đây là hoa gì
con: mẹ ơi đây là hoa gì ( nói rất nhỏ, ngượng ngại,,,rụt rè, nhắc vài lần mới nói )
mẹ: con giỏi lắm.
( có lần em đổi sang quả, khi nhắc cháu cũng tự nói: mẹ ơi đây là quả gì)
Việc cháu trả lời hoàn toàn là nói theo, không nhìn mẹ, nói, hỏi theo như âm điệu mẹ nói)

Em nghĩ là do phương pháp dạy của em không thích hợp mà cả năm nay có những việc vẫn chưa được cải thiện ví dụ câu trả lời có, không ấy ạ.
CHỉ một câu đơn giản là con có ăn nữa không, em phải hỏi đi hỏi lại, nói to cháu mới nói: con không ăn ( hầu như không bao giờ nói con ăn nữa ), có lẽ cũng vì em hỏi câu này khi cháu ăn được gần hết phần ăn. KHi đói lúc đầu thì ngồi im để ăn ( chưa tự xúc được ) nhưng khi ăn được một phần thì chân tay bắt đầu lung tung ngọ ngoạy muốn đứng lên để chơi ( đi xe, nghịch đồ,,,).
Gần đây em dùng cách thưởng nên việc ăn cũng cải thiện được chút ít ạ.

Em đưa đoạn hội thoại nhỏ để nhờ anh chị xem giúp em em NG ở điểm nào để em cải thiện ạ.
Xin anh chị tư vấn giúp em với ạ.
Cảm ơn anh chị rất nhiều.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 10 24, 2011 8:13 pm

nhưng khi dạy: con có biết đây là hoa gì không
cháu: hoa, hoa,,,,( có khi cố nghĩ ra một tên hoa khác để nói )


Trước khi trả lời được câu "hoa này là hoa gì" thì bé phải làm được câu "chỉ hoa ... cho mẹ". Và trước đó nữa thì phải có khả năng phân biệt 2 loại hoa mặc dù chưa biết 2 loại hoa đó tên là gì (phân biệt dựa trên hình thù và màu). Bé của Thu làm được các điều đó chưa?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.36 khách.

cron