xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi mephatdat » T.Hai Tháng 3 30, 2009 12:15 am

chào các anh chi !
Dao nay em ban viec qua nen lau qua khong tham gia bai viet nao tren dien dan. Hom nay e doc duoc bai viet nay tren bao nen e chia se cac anh chi doc, neu co anh chi nao bi truong hop vay xin cac anh chi cho e biet them kinh nghiem nhe. Luc con em moi vao hoc truong cũng bi giao vien than phien va doi tra ve , e phai dua tai lieu va noi them ve benh tu ky nen giao vien cu theo doi va cham soc cho 2 chau den duoc gan nua nam hoc moi quen dan voi 2 chau gio thi tam on roi cac anh chi ah.
day la bai viet cua bao ma e doc
Đau lòng con tự kỷ không được đến trường

“Nếu như tất cả các trường đều không nhận con cháu vào thì con cháu sẽ như thế nào?”, chị Lan (Hà Nội) nghẹn ngào nói mà dòng nước mắt cứ trực trào ra, thất thểu quay ra cổng trường. Con gái chị mắc chứng tự kỷ, 13 tuổi mới học lớp 4 mà đã chuyển trường đến 3 lần.

Câu chuyện xin đi học trên được chị Lan chia sẻ trong buổi hội thảo Ước mơ đến trường của câu lạc bộ cha mẹ có trẻ tự kỷ Hà Nội, diễn ra vào cuối tuần trước.

Khi cháu được 18 tháng tuổi, chị Lan đã thấy con không bình thường. Tuy nhiên, lúc đó thông tin về chứng tự kỷ còn rất ít, cả bác sĩ và ông bà cháu đều chỉ bảo cháu chậm nói một chút. Cháu không biết nói, thu mình lại và không hợp tác với ai.

4 tuổi, cháu cũng được đi học mẫu giáo, rồi vào lớp 1. Cháu rất thích đến trường mặc dù không nói ra. Sáng dậy gọi “Con ơi, dậy đi học”, cháu cũng biết thứ hai phải mặc đồng phục...


Trẻ tự kỷ gặp khó khăn về giao tiếp nên rất cần được sự quan tâm của cha mẹ, nhà trường và xã hội để hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Nam Phương.

"Nhưng không phải trường nào cũng nhận cháu vào, vì cho rằng cháu bị thiểu năng trí tuệ, không có khả năng học tập, thực sự vất đi. Rồi sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường, sợ bị các phụ huynh khác phàn nàn...", chị Lan tâm sự.

Mỗi lần như thế chị đều cảm thấy mệt mỏi, muốn buông xuôi tất cả, nhưng nghĩ đến những lúc nghe con bi bô kể về một vài bạn trong lớp, chị lại thấy ấm lòng, lại cố gắng, hết lần này đến lần khác. Từ khi đi học tiểu học đến giờ cháu đã chuyển trường 3 lần và tất cả đều là trường dân lập. Ngôi trường mà cháu đang học cũng là do mối quen biết nên mới được nhận vào với nhiều điều kiện khắt khe kèm theo.

Xin cho con được đi học rồi, nhưng những rào cản đối với trẻ tự kỷ cũng chưa hết. Chị Lan đã nhiều lần âm thầm khóc, mỗi lần nghe cô giáo phàn nàn: "Em không thể chịu đựng được con chị nữa rồi", hay bọn trẻ nói: "Con này bị dở hơi", hay "Bác ơi hôm nay chị ấy dở hơi lắm, giống một con điên cứ tự nhiên hát giữa lớp".

"Tôi ước gì cô giáo hiểu, thông cảm hơn với con tôi, quan tâm đến cháu một chút và nhắc các em trong lớp rằng, bạn bị như thế này, thế kia. Các con phải cố gắng giúp bạn, không được trêu chọc bạn'", chị Lan thở dài nói.

Giống như chị Thanh, chị Hoa có cậu con trai 4 tuổi mắc chứng tự kỷ. 20 tháng tuổi, thấy con chậm nói chị mới cho đến nhà trẻ để học. Nhiều lần đến sớm đón con, chị thấy con không tham gia bất kỳ hoạt động nào của lớp. Trong khi các bạn khác ngồi quây quần xung quanh nghe cô giáo kể chuyện rất say sưa thì cháu lại tha thẩn chơi một mình ở góc nào đó. Hơn 2 tuổi thì chị biết cháu mắc chứng tự kỷ.

"Thấy con cái lớn lên từng ngày đó là niềm vui của cha mẹ. Nhưng tôi lại thấy sợ khi con lớn. Tôi biết nhiều cha mẹ đã rất vất vả khi xin cho con đi học, ngay cả ở cấp mầm non. Tôi không có mong ước gì con học giỏi, mà chỉ hy vọng con thấy các bạn xếp hàng, thấy các bạn ngồi thì cũng làm theo", chị Hoa tâm sự.

Tiến sĩ Lê Văn Tạc, Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam cũng phải thừa nhận một thực tế là có nhiều trường học không nhận trẻ tự kỷ.

"Mặc dù đã có quy định từ năm 2006, các cơ sở giáo dục có nhiệm vụ tiếp nhận người khuyết tật đến học (trong đó có trẻ tự kỷ) nhưng thực tế việc này chưa được tuân thủ", tiến sĩ Tạc nói.

Lý do mà nhiều trường đưa ra là không đủ giáo viên, không có cơ sở vật chất, nhưng chủ yếu là sợ ảnh hưởng đến việc học tập của những học sinh khác. Tuy nhiên theo ông Tạc, điều này không hoàn toàn đúng.

Giáo dục hòa nhập tức là cho trẻ có khuyết đặc biệt được học cùng với những trẻ bình thường. Điều này tốt cho cả hai đối tượng trẻ bình thường và trẻ khuyết tật.

Với những trẻ bình thường, khi trong lớp có trẻ khuyết tật sẽ giúp các bé hiểu về thực tế cuộc sống, rằng có những đứa trẻ thiệt thòi hơn mình rất nhiều. Từ đó giúp nảy sinh lòng trắc ẩn, nền tảng của sự yêu thương. Trẻ sẽ học được cách giúp đỡ, biết yêu thương người khác.

Với những trẻ tự kỷ, khi được học chung cùng những trẻ bình thường khác, các em sẽ học được cách giao tiếp từ những người bạn của mình. Hơn nữa trong một môi trường bình thường, trẻ tự kỷ sẽ phải nỗ lực vươn lên rất nhiều để theo đuổi mục tiêu chung như những trẻ khác.

"Tuy nhiên hầu hết các trường mầm non và tiểu học chưa có giáo viên giáo dục hòa nhập hoặc chưa có chương trình tập huấn về trẻ khuyết tật cho đội ngũ giáo viên. Vì thế dù có nhận vào cũng không biết cách dạy trẻ", ông Tạc nói.

Vì thế trong chiến lược giáo dục thời gian tới, giáo viên chủ nhiệm sẽ được bồi dưỡng thêm về cách giáo dục trẻ khuyết tật. Ngoài ra mỗi lớp có trẻ khuyết tật cũng cần phải có thêm một giáo viên hỗ trợ nữa là một người được đào tạo sâu có kỹ năng tốt hơn.

Ông cũng nhấn mạnh trẻ tự kỷ thường có khó khăn về mặt giao tiếp xã hội, chứ không phải là không có khả năng học tập. Tuy nhiên cần phải có phương pháp giáo dục riêng. Đôi khi chỉ cần một lời động viên, khích lệ kịp thời từ giáo viên hay bạn bè, trẻ có thể vượt qua được rảo cản đó, thoát khỏi "nhà tù" của chính mình.

còn day la link neu anh chi nao muon coi bao :http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2009/03/3BA0D6F4/
chao cac anh chi
mephatdat
mephatdat
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 7:15 pm

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi Khoaiyeu » T.Hai Tháng 3 30, 2009 1:56 am

Hội thảo "Trẻ Tự kỷ - ước mơ đến trường" này tôi cũng vừa tham dự hôm thứ 7 vừa rồi chị ạ.
Trong Hội thảo có mời đến khá nhiều Hiệu trưởng, giáo viên các cấp học từ mầm non lên tiểu học. Họ đều khẳng định trường họ tuân thủ theo chủ trương giáo dục hoà nhập của Nhà nước, có nhận trẻ tự kỷ. Có một cô giáo ở trường Nguyễn Trung Trực (Hà Nội) phát biểu rất cảm động, cô hiểu về chứng tự kỷ rất rõ và cô rất có tâm. Nhưng không nhiều cô giáo như vậy. Các cô có quan tâm, nhưng không biết rõ về tự kỷ và không biết phải hỗ trợ các cháu thế nào. Trao đổi với các cô ngoài hành lang tôi thấy rõ là như vậy. Việc tập huấn cho giáo viên hoặc có giáo viên giáo dục hoà nhập có lẽ cũng còn xa lắm. Một vị quan chức ngành giáo dục có nói rằng việc đó cũng sẽ làm, nhưng mặt khác, phụ huynh cũng cần phải hiểu, con mình phải đạt được một chuẩn nào đó mới có thể đến trường học hoà nhập. Điều này làm nhiều phụ huynh đau lòng, nhưng có lẽ cũng đúng thôi.
Vậy nếu con chuẩn bị đến tuổi di học, theo tôi chúng ta nên:
1. Làm một đợt đánh giá cho con bởi những chuyên gia có kinh nghiệm, để định hướng cho đúng việc con mình sẽ theo học hoà nhập hay chuyên biệt. Thông thường, những trở ngại về hành vi là những trở ngại lớn nhất khiến con có thể không đi học hoà nhập được.
2. Nếu con có khả năng đi học hoà nhập, hãy chọn trường bình thường, không phải trường điểm, sức ép học tập đỡ căng thẳng. Ở Hà nội, các trường công đều sẽ nhận trẻ tự kỷ, tôi đã thấy các emTK ở những trường gần nhà rồi. Tôi không nghĩ là trường dân lập tốt hơn. Ở trường dân lập, các phụ huynh có tiếng nói khá mạnh, những người đó có thể phản đối con chúng ta học cùng con cái họ, và gây sức ép để nhà trường từ chối cháu. Ở trường công không có chuyện như vậy.
3. Trong khi chờ đợi các trường có giáo viên giáo dục hoà nhập, hãy chủ động tạo mối quan hệ tốt với cô giáo chủ nhiệm, dần dần làm cô hiểu rõ hơn về TK và về con mình. Đừng nói dối về bệnh của con. Cứ chân tình, mở lòng với cô, còn nhiều người tốt trên đời lắm mà! Ngoài ra, các cô nuôi chăm sóc buổi trưa, các lao công và bảo vệ trường nữa. Họ sẽ giúp chúng ta.
4. Không nặng về vấn đề thành tích học tập (tất nhiên rồi). Con chúng ta cần có môi trường giao tiếp là chính. Chúng ta sẽ kèm con ở nhà về kiến thức.

Tôi nghĩ những Hội thảo như thế này là rất tốt để góp phần thay đổi nhận thức của mọi người về TK. Hội thảo do Hội phụ huynh HN tổ chức bằng kinh phí đóng góp của các thành viên. Rất nhiều nhà báo đã tới đưa tin. Có sức mạnh tập thể, chúng ta sẽ làm được nhiều việc tốt cho con của chúng ta. Hãy cùng đoàn kết lại để làm được nhiều hơn nhé.
Vì tương lai trẻ tự kỷ
www.tretuky.com
Khoaiyeu
 
Bài viết: 112
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 3 13, 2009 8:11 pm

Chọn trường nào cho con đi học?

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Hai Tháng 3 30, 2009 7:37 pm

Khoaiyeu đã viết:Trong Hội thảo có mời đến khá nhiều Hiệu trưởng, giáo viên các cấp học từ mầm non lên tiểu học. Họ đều khẳng định trường họ tuân thủ theo chủ trương giáo dục hoà nhập của Nhà nước, có nhận trẻ tự kỷ

Chắc chắn là ko một ai (làm việc ở trường công) dám nói ko với Quyết định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Các cô có quan tâm, nhưng không biết rõ về tự kỷ và không biết phải hỗ trợ các cháu thế nào.

Đây chính là điều quan trọng bậc nhất. Chọn ngôi trường như thế nào mà ko phải chỉ có cô giáo mà cần có cả Ban Giám hiệu, tất cả CBCNV và tất cả học sinh cùng chan hòa, đồng cảm với các cháu TK. Có hiểu rỏ về hành vi và những "tính khí thất thường" của các cháu mới chịu đựng được. Khi đó các cháu mới tự tin khi đến trường, có cảm giác an toàn khi đi học. Và các cháu sẽ tiến bộ !
Chọn ngôi trường nào mà ngôi trường đó đã có nhiều học sinh khuyết tật (KT) học vì như vậy họ mới hiểu học sinh, còn các cháu học sinh khác thấy là điều bình thường vì như vậy các em mới ko xa lánh cháu KT.
Tâm lý các bà mẹ là muốn con học ở trường có cơ sở vật chất ngon lành, có sân chơi lý tưởng...để con có thể học nhiều điều hay hơn nhưng quên rằng con mình có kham nỗi với năng lực với môi trường đó hay ko ?

Việc chọn đúng trường cho con đi học , quyết định hơn 60% sự thành bại của con (về học tập, về phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, vui chơi thoải mái...)

Trường lớp :” Hiện tại ở Hà nội có khoảng từ 5-7 trường tiểu học áp dụng mô hình lớp học hòa nhập; có nghĩa là tổ chức một lớp học chuyên biệt nằm trong khuôn khổ của trường tiểu học bình thường. Lớp học này tiếp nhận tất các tật từ Down, bại não, chậm phát triển trí tuệ..)” .

ở Sài Gòn cũng có loại trường này (mỗi quận đều có 1 trường , tuyển theo tuyến quận ) .Theo tôi , các PH nên cho và cố gắng tối đa để các cháu TK được học trường này. Đây có thể gọi là mô hình bán hòa nhập (con tôi cũng học ở đây ) vì có nhiều điều lợi : thầy cô và nhân viên trong trường hiểu về các cháu hơn , việc dạy cho các cháu học cũng biết khi nào thì cho học còn ko thích có thể ra ngoài chơi (có bảo mẫu chăm sóc) , học nhẹ nhàng hơn vì cô giáo ko cần chạy theo thành tích (rất nhiều).
Tôi có theo dõi 1 số em học đúng tuyến trường và cuối cùng là các em bơ vơ trong việc học nhất là việc chơi với các bạn .

Con tôi đã học lớp 1 như vậy với các bạn bè có các tật từ Down, bại não, chậm trí và hôm nay cùng hơn một nữa lớp 1 lên lớp 2 (khoảng 15 hs) học chung với các bạn BT khác , trong lớp có từ 5-7 bạn KT (khoảng 10% sĩ số hs mỗi lớp) .
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Kinh nghiệm chọn trường cho con bị tự kỷ

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Năm Tháng 4 02, 2009 7:05 pm

Kinh nghiệm chọn trường cho con bị tự kỷ

Chị Lan,

Tôi hoàn toàn thấu hiểu được nỗi lòng của chị. Con tôi cũng bị bệnh tự kỷ. Nhưng tôi thật sự may mắn hơn mọi người là con tôi được đi học tại trường công lập và cháu được thầy cô, bạn bè thương yêu. Và nhờ vậy cháu được lớn lên từng ngày theo chiều hướng tích cực.

Đây là kinh nghiệm của tôi. Khi chọn trường cho cháu - tôi đã chọn một ngôi trường công lập - nhỏ - rất ít lớp học - mỗi khối chỉ có 2 lớp. Nằm trong hẻm. Nơi đó chắc chắn có một môi trường thân thiện - ít học sinh nên thầy cô biết mặt từng cháu.

Và tôi trình bày thẳng vấn đề của cháu - những tồn tại, hành vi rối loạn cháu thường mắc phải để các thầy cô giáo trong trường đều biết và uốn nắn cháu. Cô hiệu trưởng trường đã nói trước toàn trường trong giờ chào cờ - bạn Q.Anh là trẻ khuyết tật - nên đề nghị cả trường giúp đỡ bạn - không được nói bạn bị điên, bị khùng. Học sinh nào vi phạm sẽ bị kỷ luật.

Vậy là cả trường từ học sinh đến giáo viên đều quan tâm giúp đỡ cháu. Bên cạnh đó tôi cũng phải sát cánh bên cạnh nhà trường để can thiệp kịp thời khi cô giáo không biết phải xử trí như thế nào với những hành vi như đứng dậy hát, nói một mình, giơ chân múa tay, hét toáng lên và vô vàn những hành vi khác.

Môi trường rất quan trọng để trẻ tự kỷ quay về trạng thái bình thường.
Hiện tại cháu được 11 tuổi, học lớp 5 - cháu học rất tốt. Tôi thầm biết ơn thầy cô giáo và học sinh trường tiểu học nơi cháu đang học.

Và chị hãy thật vững tâm nhé. Chị hãy đứng thật vững để làm chỗ dựa cho cháu. Chúc chị thật nhiều nghị lực.

Kim Uyên
http://www.vnexpress.net/GL/Ban-doc-vie ... /3BA0D7E1/

Bài viết khá hay trên trang báo của một PH nên chép lại để các PH tham khảo
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi mephatdat » T.Ba Tháng 4 07, 2009 1:19 am

em nghe cac ph noi co truong hoc danh cho tre tk va co cac thay co giao biet yeu thuong cac chau vay em mung qua. xin cac anh chi cho e biet ten truong duoc khong vay? e hien dang o quan Tan Binh, mac du 2 chau của e đang hoc lop choi nhung em van thich tham khao them de em cho mot vai phu huynh co con lon hoc chung lop tam ly voi con cua em. xin cam on anh chi nhieu.
mephatdat
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 7:15 pm

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Tư Tháng 4 08, 2009 11:27 pm

mephatdat đã viết:em nghe cac ph noi co truong hoc danh cho tre tk va co cac thay co giao biet yeu thuong cac chau vay em mung qua. xin cac anh chi cho e biet ten truong duoc khong vay? e hien dang o quan Tan Binh, mac du 2 chau của e đang hoc lop choi nhung em van thich tham khao them de em cho mot vai phu huynh co con lon hoc chung lop tam ly voi con cua em. xin cam on anh chi nhieu.

Theo Quy định hiện nay , các cháu học hòa nhập tại địa bàn cư trú (nơi có hộ khẩu thường trú) và học chung với các trẻ BT khác tại trường tiểu học trên địa bàn phường. Theo anh biết, có một số quận đã tổ chức thí điểm (trên 5 năm ) để các cháu KT học trên địa bàn quận . Ở các trường này có nhiều học sinh có hộ khẩu khác quận.

Một số trường nhận dạy trẻ chậm phát triển ở TP.HCM:

- Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương
(APC, 34-36 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1).

- Trần Quốc Toản (292 Trần Phú, Q.5)

- Phú Thọ (322 Tôn Thất Hiệp, Q.11)

- Nguyễn Thiện Thuật (633/36 Nguyễn Thiện Thuật, Q.3)

- Hồ Thị Kỷ (75B Lý Thái Tổ, Q.10)

- Hoàng Văn Thụ (55 Hoàng Việt, Q.Tân Bình).
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...03&ChannelID=7
Ngoài ra, có thể có thêm trường Nguyễn Huệ trên đường Lê Thị Riêng P Bến Thành Q1.
Tốt nhất, nên hỏi thăm tại Phòng Giáo dục hoặc tại Trường đó để biết chính xác yêu cầu của nhà trường (mỗi trường mỗi khác)

*QUY ĐỊNH VỀ GIÁO DỤC HÒA NHẬP DÀNH CHO NGƯỜI TÀN TẬT, KHUYẾT TẬT (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ), em xem trực tiếp trên mạng nha , anh ko biết upload lên.
http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.35&d=167,
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi mephatdat » T.Tư Tháng 4 08, 2009 11:41 pm

Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đường Hoàng Việt gần nhà em vậy mà e không biết. Để e hỏi xem sao. cam on cac anh chị nhiều
mephatdat
mephatdat
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 7:15 pm

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Ba Tháng 4 14, 2009 7:50 pm

Theo Quy định hiện nay , các cháu học hòa nhập tại địa bàn cư trú (nơi có hộ khẩu thường trú) và học chung với các trẻ BT khác tại trường tiểu học trên địa bàn phường.

Nếu các bạn có đọc Huynh đệ ký của Cu Sam (cũng là thành viên Concuame) thì ngôi trường công lập đó là Trần Quốc Thảo (V.V.Tần - Q3), cu Sam học hành cũng tốt (hiện học lớp 1), cũng điểm 8, điểm 10. Trường này ko nằm trong hẻm mà ở mặt tiền đường gần hồ Con Rùa, cơ sở khang trang , chuẩn quốc gia :shock: . Theo lời mẹ cu Sam thì lớp học chỉ có 35hs (trên WTT), một ngôi trường trong mơ đó các bạn ! :o
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi Aicho » T.Năm Tháng 4 16, 2009 11:58 pm

Xin chào các anh các chị,

Em là thành viên mới của diễn đàn.
Em đang tìm địa chỉ Trường Tự Kỷ, hay Lớp Tự Kỷ, nhận dạy các cháu Tự Kỷ chuyên biệt nhưng tại HÀ NỘI mà ko thấy trong 4rum mình, hay là em đọc thiếu.

Anh chị nào biết, anh chụp chỉ giúp em với ạ!

Em cảm ơn.
Aicho
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 15, 2009 11:28 pm

Re: xin cho con đi học trường ( đi hòa nhập)

Gửi bàigửi bởi admin » T.Sáu Tháng 4 17, 2009 12:19 am

Bạn coi phần "Một số địa chỉ hữu ích" chưa ? viewtopic.php?f=9&t=17
Admin
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1410
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.212 khách.

cron