Xin Chào Thầy Phi, Cô Tường Anh và Các mẹ
Mình đã pót bài này trên mục "giới thiệi thành viên" để xin được tư vấn cách dạy bé nhà mình nhưng chưa thấy Thày Phi và Cô Tường Anh trả lời Lần này mình post bài lần nữa trên mục này. Rất mong thầy/ cô bớt chút thơi gian tư vấn và rất mong nhận được ý kiến đóng góp và kinh nghiệm tư các Mẹ .
Xin cám ơn mọi người rất nhiều!
Mình là mẹ của bé Minh năm nay 4,5 tuổi. Mình đã có cơ hội đượctham dự khóa training vào ngày 1 tháng 6 vừa qua. Những thôngtin nhận được rất hữu ích. Xin cám ơn Cô tường Anh và Thầy Phi rất nhiều.
Sau đây là một số thông tin vè bé nhà mình. Bé đã được BV nhi đồng 1 chuẩn đoán "rối loạn phát triển" từ lúc 22 tháng tuổi. Hiện tại bé đang đi học trường mầm non tư thục (trường bình thường, không có can thiệp đặc biệt). Ngoài ra bé được can thiệp từ 6 tiếng một tuần từ lúc 22 tháng và khoảng 6 tháng trở lại lại đây bé được can thiệp 12 tiếng 1 tuần bởi cô giáo tại nhà.
Hiện tại bé có những tiến bộ như:
- Bé có thể nghe và hiểu khá tốt các các yêu cầu của mọi người đối với bé
- Có thể biểi diễn một tiết mục múa cùng các bạn trong lớp trên sân khấu, cùng tham gia các trò chơi hoặc các hoạt động trong lớp
- Trí nhớ rất tốt, bé khá là tự lập, tự ăn uống, tự mặc đồ, di dép, đi vệ sinh.. ngay từ khi còn nhỏ
Tuy nhiên bé còn rất yếu trong các vấn đề sau đây:
- Nói rất kém, mặc dù nói rõ ràng không ngọng nhưng rất khó khăn khi nói thậm chí là một yêu cầu đơn giản. Mặc dù bé biêt rất nhiều danh tư, dộng từ nhưng khi cần nói thi lại ko ráp thành một câu được.
- Bé rất lăng xăng: lúc nào cũng đi qua đi lại nghịch phá một cái gì đó. Không lúc nào ngồi yên. Bé nói nhảm rất nhiều. nhiều lúc bé cứ "lơ mơ" nhưng nếu bố mẹ chỉ cần nói với nhau về một chủ đề như ipad hoạc đi chơi chẳng hạn là bé chạy lại liền
- Học với cô giáo thì hợp tác rất tốt, nhưng với bố mẹ thì chỉ ngồi được 5 phút là nhiều nhất.
- Bé chú ý dai dẳng với "quạt" và những thứ có chuyển động quay, nên mỗi khi tới những nơi có đông người và nhiều quạt thì bố mẹ rất mệt.
- mặc dù có thể cùng các bạn biểu dễn một tiết mục nhưng bé không nói chuyện với bạn (nếu yêu cầu nắm tay chẳng hạn thì sẽ làm nhưng ko chơi với bạn). Bé thường làm theo ý thích của mình VD: cả lớp đang tô màu nhưng lại bỏ đi chơi đồ chơi mà bé thích.
Với tình trạng của bé hiện nay, xin Cô Tường Anh và Thầy Phi tư vấn giúp mình các vấn đề sau đây:
- Làm sao để bé bớt lăng xăng, bé tập chú ý tới mọi người hơn và bớt nói nhảm?
- Với các danh từ và động từ bé đã biết, làm sao để bé có thể nói thàng câu?
- Với mục đích để bé có thể tuân theo các luật lệ trên lớp và hợp tác hơn với cô giáo và các bạn, gia đình được tư vấn nên thuê một cô giáo kèm riêng cho bé trên lớp (tại trườnng mầm non bình thường) thì có hiệu quả hơn không? rất mong ý kiến tư vần của Côn Tường Anh và thầy Phi.
Rất mong sớm nhận được hồi âm của Thầy, Cô.