Bé trai, 43 tháng chưa có ngôn ngữ nói

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Bé trai, 43 tháng chưa có ngôn ngữ nói

Gửi bàigửi bởi memaiyeucon » CN Tháng 1 12, 2014 8:30 pm

Xin chào các Thầy, Cô giáo, các Anh/Chị trên diễn đàn
Em biết đến diễn đàn này hơi muộn màng nên phát hiện cho từ 26 tháng mà đến bây giờ mới lập nhà được cho con ở nơi đây để xin được cả nhà tư vấn cho con.
Con em sinh tháng 6/2010, con sinh ra với nhận xét của mọi người là có đôi mắt sáng, nhanh nhẹn thông minh. Ngày đó con cũng rất thích giao tiếp với mọi người bằng cách là thấy ai cũng gọi, cũng nói (kể cả chú bán bánh mì, cô mua ve chai) tuy nhiên khi bây giờ có bé thứ hai em mới có điều kiện nhận thấy là con không ê a, không bập bẹ mà nói là nói một tràng dài không rõ ngôn ngữ gì, không nhìn chằm chằm vào người lạ mà ngay lần nhìn đầu tiên là con đã cười tươi, không sợ người lạ (ai cũng bế được cho đến 12 tháng mới biết lạ).Con không biết bắt chước nên chỉ mấy lần không được em lại không kiên trì cứ nghĩ chưa đến lúc dạy con. 20 tháng con mới biết đi, khi đi là chạy luôn mặc dù khi được cầm một tay con đã biết đã banh giỏi từ 15 tháng (lùi lấy đà, sút banh mạnh và chính xác). 15 tháng con có nói được chữ bập bập, đi chơi, bai bai sau đó là không nói gì nữa.
Em có cho con đi can thiệp ở Trung Tâm Hồng Hải 07 tháng, mời hai cô giáo về nhà dạy con ngày 2h 9 tháng song song với đó là học ở mầm non thường. Khi đi học ở mầm non thường về cơ bản con vẫn nghe lời cô giáo để làm được các việc như cất giày, cất ba lô, cất ly sau khi uống sữa, bưng ghế, mỗi lần chạy ra ngoài vẫn nhìn lại quan sát thái độ của cô, Cô bảo vào lớp là vào liền (con chưa hiểu ngôn ngữ nhưng con đoán được các tình huống lặp lại hàng ngày để thực hiện theo sau 1-2 lần trải nghiệm). Ví dụ đến giờ cất ghế cô giáo chỉ vào ghế là bảo cất ghế thì sẽ biết bưng ghế để cất. Tuy nhiên những hoạt động khác của các bạn con chưa theo được, chủ yếu là chạy qua chạy lại cho hết ngày.
Đến bây giờ con vẫn chưa bật âm, các cô giáo ở trung tâm mới của con đang chú trọng luyện âm cho con để con bật âm. Có điều em phân vân là việc con chưa nói là do con chưa biết bật âm hay là vì con chưa đủ kiến thức nên chưa nói. Nên nhập kiến thức cho con rồi đến thời điểm con sẽ bật âm hay cần phải chú trọng trị liệu về luyện âm (môi miệng, phát âm).
Em rất mong được tư vấn của cả nhà ạ.
Em xin cảm ơn cả nhà.
Hiện nay c
Sửa lần cuối bởi memaiyeucon vào ngày T.Hai Tháng 1 13, 2014 12:45 am với 1 lần sửa.
memaiyeucon
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: CN Tháng 12 08, 2013 11:50 pm

Re: Bé trai, 43 tháng chưa có ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 1 12, 2014 9:19 pm

Khi đi học ở mầm non thường về cơ bản con vẫn nghe lời cô giáo để làm được các việc như cất giày, cất ba lô, cất ly sau khi uống sữa, bưng ghế, mỗi lần chạy ra ngoài vẫn nhìn lại quan sát thái độ của cô, Cô bảo vào lớp là vào liền (con chưa hiểu ngôn ngữ nhưng con đoán được các tình huống lặp lại hàng ngày để thực hiện theo sau 1-2 lần trải nghiệm). Ví dụ đến giờ cất ghế cô giáo chỉ vào ghế là bảo cất ghế thì sẽ biết bưng ghế để cất. Tuy nhiên những hoạt động khác của các bạn con chưa theo được, chủ yếu là chạy qua chạy lại cho hết ngày.


Ở môi trường Mầm non, các hoạt động chủ yếu nặng về ngôn ngữ cảm nhận, tức là nghe cô, hiểu cô, làm theo cô, quan sát các bạn chung quanh ... Ngôn ngữ diễn đạt ít được dạy, ví dụ như cầm đồ chơi lên khoe, nói ra cái mình muốn (hoặc dùng hình ảnh chỉ ra cái mình muốn), chia sẻ cảm xúc (con mệt, con vui...). Bản chất việc dạy NN diễn đạt cần tỷ lệ giáo viên/học sinh thấp cho nên bên Mầm Non khó làm được.

Có điều em phân vân là việc con chưa nói là do con chưa biết bật âm hay là vì con chưa đủ kiến thức nên chưa nói.


Không, trẻ không cần có kiến thức để khởi đầu học NN diễn đạt. Khi một em bé bú no và lắc đầu để văng núm vú mẹ ra không bú nữa, đó là dạng NN diễn đạt đơn giản nhất. Lắc đầu / gật đầu và nói không khi được đưa ra 2 lựa chọn ... là các phát triển NN diễn đạt đơn giản nhất. Dĩ nhiên là kiến thức lên cao thì ngôn ngữ tốt lên, nhưng không cần phải đợi kiến thức tốt lên để dạy NN diễn đạt. Ban cũng cần phân biệt giữ ngôn ngữ và ngôn ngữ nói.

Bé của bạn học Mầm non, học ở trung tâm và có giáo viên tới nhà . Điểm tốt là bé được đưa ra nhiều môi trường, tiếp xúc với nhiều người dạy mình khác nhau. Điểm yếu có thể là 3 nơi không kết nối với nhau, không có một chương trình thông suốt.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé trai, 43 tháng chưa có ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi memaiyeucon » T.Hai Tháng 1 13, 2014 12:45 am

Dạ, em cảm ơn Thầy Phi đã tư vấn cho Bé.
Từ tháng này em đã cho con nghỉ ở trường Mầm Non, 2 cô giáo ở nhà và gửi con vào một trung tâm gần nhà.
Lý do vì sao em lại chọn cho Bé con đường đó vào thời điểm hiện nay là do việc cho con vừa học mầm non, vừa trung tâm, vừa học cô giáo ở nhà mất khá nhiều chi phí mà hiệu quả chưa cao. Và quả thật như lời Thầy nói là 03 nơi này không thông suốt một chương trình can thiệp cho Bé, thời gian can thiệp cá nhân 2h một ngày là ít. Hiện nay Bé cũng đã lớn, thời gian này em lại Thấy Bé quan sát miệng nhiều hơn, thích nghe mẹ đọc thơ, đồng dao, hát, có những lúc con nhìn miệng mẹ như là muốn nói lắm rồi mà con chưa nói được, nhiều khi thì lại nói một tràng theo kiểu của con vì vậy em đã quyết định gửi con đến trung tâm can thiệp cả ngày và ở đó các thầy cô chú trọng tập phát âm cho con.
Còn vì sao giữa rất nhiều Trung tâm em lại chọn trung tâm đó là vì các lý do: khi cho con đi can thiệp theo giờ đó là nơi ngay lần đầu tiên khi đến học con tự nguyện đi theo Thầy mà không hề có một tiếng khóc đòi ba đòi mẹ như các nơi khác, đó là nơi theo cảm nhận của em thì Thầy Cô khá yêu thương con, thứ nữa là nơi đó gần nhà, rút ngắn con đường đi lại con sẽ đỡ bị bệnh bởi mỗi lần bệnh con lại bị ảnh hưởng giấc ngủ, hành vi ăn uống. Đó cũng là một trung tâm mới, còn rất ít Bé nên các Thầy Cô có nhiều thời gian cho con hơn. Con mới học ở đó hơn một tháng nên hiệu quả như thế nào cũng chưa rõ Thầy ạ.
Thầy Phi ạ, Hai năm đi cùng còn với bao trăn trở chọn con đường can thiệp cho con em thực sự đã già đi rất nhiều (nói theo đúng nghĩa đen Thầy ạ). Và không biết con đường đó có phải là tốt nhất cho con hay không? Cứ mỗi lần nghĩ đến viêc con chưa nói được, khả năng hiểu của con còn hạn chế em lại tự đổ lỗi cho mình hay là tại mẹ đã đi sai đường?
Lại ước gì mình đang ở Mỹ.
memaiyeucon
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: CN Tháng 12 08, 2013 11:50 pm


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách.

cron