Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Ba Tháng 8 20, 2013 8:19 pm

Đọc quyển 10 kỹ năng giúp trẻ hòa nhập tốt và lâu dài, thấy 2 điều quá bổ ích và ý nghĩa nên post lên cho các bố mẹ xem.

Đúng là trước đây mình đã qúa chú tâm đến vấn đề dạy ngôn ngữ mà chưa hiểu giao tiếp mắt là mấu chốt để giải quyết tất cả những vấn đề khác.

Quyển sách này trên thị trường ko bán, mà chỉ dùng để tài trợ cho 1 số trường học. Mình mượn được đọc thấy hay nên chia sẻ.
Ko hiểu sao khi copy và dán lên đây thì phần kẻ bảng ko hiện ra nhưng nội dung chữ thì vẫn hiện ra



Ưu tiên giao tiếp bằng mắt

Chìa khoá để hình thành một mối quan hệ
gần gũi hơn với trẻ

Điều thân thuộc nhất trên thế gian này

Điều cốt lõi là trẻ TK có khiếm khuyết về sự tương tác. Mặc dù có một số trẻ nói được một số trẻ không nói được, tất cả trẻ TK đều gặp những vấn đề về tương tác.

Con đường trực tiếp nhất và cũng là cách thức gần gũi nhất mà chúng ta có thể tương tác, tiếp xúc với những người khác là thông qua giao tiếp bằng mắt. Giao tiếp bằng mắt buộc chúng ta phải tập trung vào người mà chúng ta nhìn vào.

Chúng ta đều biết trẻ TK tự tách mình ra khỏi thế giới xung quanh. Vì thế, trẻ rất ít khi giao tiếp mắt. Tuy nhiên nếu trẻ giao tiếp mắt nhiều hơn, trẻ sẽ tương tác với thế giới xung quanh nhiều hơn thường xuyên hơn.

Càng nhìn nhiều càng học được nhiều

Phần lớn các bậc cha mẹ đều tin rằng giao tiếp mắt không quan trọng bằng việc học ngôn ngữ, kỹ năng xã hội hoặc thậm chí có thể là cả việc học đi vệ sinh cá nhân. Vấn đề nằm ở đây: chúng ta có thông tin về thế giới thông qua những gì chúng ta nhìn thấy. Thí dụ, trẻ sơ sinh, có giao tiếp mắt nhiều nhất: mọi người gây cho trẻ sự hứng thú và trẻ muốn giao tiếp, trao đổi với chúng ta, trẻ nhìn vào mắt chúng ta và vì thế trẻ học được mọi thứ rất nhanh chóng mặc dù không được ai dạy, bảo hay trao đổi học hỏi bằng lời nói.

Nếu bạn muốn bé của bạn học nhanh hơn, bạn nên giúp bé nhìn nhiều hơn. Tất cả các kỹ năng khác sẽ được hấp thu nhanh hơn khi giao tiếp bằng mắt của bé được cải thiện.

Nếu bé của bạn quan sát bạn gần hơn, bé sẽ cũng có thể học nói nhanh hơn vì bé quan sát được cách bạn phát âm các từ. Chúng ta chính là mẫu hình của thế giới xung quanh trẻ và trẻ sẽ học từ chính việc quan sát bạn làm gì.

CÀNG NHÌN NHIỀU, CÀNG HỌC NHIỀU

Con của bạn đã thực hành giao tiếp mắt tốt?

Cải thiện và phát huy giao tiếp mắt là biện pháp tuyệt vời cho việc học tập của con trên nhiều phương diện. Có khi, cha mẹ tập trung vào những vấn đề khác và không ưu tiên cho việc dạy trẻ giao tiếp mắt. Cũng có thể hiểu được nếu bạn phân vân không biết làm thế nào để giúp bé nhìn nhiều hơn? Có vẻ như là khó phải không?

Mặt khác, cũng có một số cha mẹ nói rằng: con họ đã giao tiếp mắt tốt và không cần tăng cường giao tiếp mắt nữa?

ĐỪNG NGHĨ NHƯ VẬY

Không, chẮc chẮn con bẠn chưa giao tiẾp mẮt tỐt ĐÂU.

Không, con chúng tôi thực sự giao tiếp mắt rất tốt

HÃY TIN TÔI, GIAO TIẾP MẮT VẪN LÀ VẤN ĐỀ PHẢI GIẢI QUYẾT CỦA CON BẠN.

BÉ CỦA BẠN CẦN GIAO TIẾP MẮT HƠN BẤT KỲ KỸ NĂNG NÀO KHÁC.

Tất nhiên có thể có những trường hợp ngoại lệ nhưng 98% là bạn cần phải làm điều đó. ĐÂY LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU

Bảng theo dõi giao tiếp mắt

Hãy lập bảng dưới đây và bắt đầu quan sát hành vi của bé khi chơi cùng với những người khác. Yêu cầu mọi người cố gắng hết sức trong khi chơi với trẻ. Quan sát trong vòng 5 phút. Đếm tất cả những lần trẻ thực hành giao tiếp mắt. (Không tính những lần trẻ cúi gằm mặt xuống, hoặc nhìn vô định).

Ngày


Người chơi cùng trẻ


Số lần nhìn









































Sau đó, có thể chấm điểm

Số lần nhìn


Phân tích định dạng

0-5


Đã bắt đầu có hiệu quả

6-10


Chắc chắn rồi, đã có hiệu quả

11-15


Giao tiếp mắt vẫn là ưu tiên hàng đầu để giải quyết đối với con bạn

15- 20


Bé của bạn thực hiện 3-4 lần/phút. Tốt nhưng chưa đủ đâu nhé

21- 30


Giao tiếp mắt của bé như vậy là tốt rồi nhưng có thể vẫn cần tiếp tục duy trì đối với một số bé

31+


Bạn nói đúng. Bé đã thực hành giao tiếp mắt rất tốt. Không cần phải tập cho bé nữa

Cần lưu ý là: có 2 yếu tố chưa được tính tới trong thang đánh giá: diễn biến quá trình và yếu tố vô thức. Có thể số lần giao tiếp mắt của bé chỉ là 7 lần trong vòng 5 phút nhưng bé nhìn rất lâu thì điều đó vẫn chứng tỏ là giao tiếp mắt của bé rất đáng kích lệ.

Kỹ năng để thúc đẩy giao tiếp mắt

Sau khi đã biết tầm quan trọng của giao tiếp mắt, chúng ta sẽ học cách để thúc đẩy thực hành giao tiếp mắt cho bé

Vị trí

Vị trí là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy bé của bạn giao tiếp mắt.

Hãy tự thực hành giao tiếp mắt và bạn sẽ thấy: nhìn xuống không tạo ra sự giao tiếp vận động vì vị trí của con mắt không cần thay đổi khi bạn quan sát các vật thể ở phía dưới tầm mắt của bạn. Trong khi đó, vị trí của con mắt sẽ thay đổi để giúp bạn có thể nhìn thấy các vật thể ở tầm cao hơn vị trí của mắt.

Với bé cũng vậy. Vì thế, để giúp bé tăng cường thực hiện giao tiếp mắt bạn hãy đứng trước mặt bé càng nhiều càng tốt.

Tập giao tiếp mắt cho bé với đồ chơi

Trẻ TK không quan sát, theo dõi những người sống xung quanh trẻ nhưng rất hay nhìn theo thứ những thứ thu hút được sự chú ý của trẻ. Nếu bạn cho bé gói khoai tây chiên, chắc chắn trẻ sẽ nhìn ngay vào gói khoai tây chiên đó bởi vì bé cần xác định nó đang ở đâu để còn lấy nó. Trong mọi trường hợp, khi bạn đưa cho bé thứ mà bé thích thì phản ứng của bé đều như vậy.

Cũng có một số trẻ không cần nhìn vẫn có thể tiếp nhận được quà hoặc vật bé thích bằng giác quan thứ 6. Nếu bé của bạn làm vậy thì có thể nguyên nhân là do bạn thường xuyên cầm đồ vật ở một vị trí thuận tiện trong tầm với của bé nên bé quen với vị trí đó.

Điều bạn phải làm giờ đây là đặt các đồ vật (bất cứ cái gì: đồ uống, đồ chơi…) vào các vị trí khác so với các vị trí mà bạn thường đặt để buộc bé phải tìm kiếm bằng cách quan sát nhìn ngó. Như thói quen, bé sẽ lại tìm tới vị trí cũ, nơi bạn thường để. Sau khi không tìm thấy, bé sẽ phải nhìn ngó xung quanh.

Giờ thì con sẽ nhìn vào bất kỳ cái gì mà bạn đưa cho bé. Từ từ đưa cho bé. Khi đưa hãy nhìn vào vật đó. Bé sẽ tò mò quan sát vật thể và vì thế cũng sẽ nhìn bạn (vì 2 người cùng nhìn vào 1 vật). Như vậy, bạn đã tạo ra được cơ hội để bé giao tiếp mắt rồi đấy. Cũng làm như vậy - nhìn vào vật thể khi đưa vật thể (có thể là đồ uống, hoa quả hoặc bất kỳ cái gì) lên trước sống mũi khu vực giữa hai mắt, sát gần mặt khoảng 5 cm. Bằng cách đó bạn có giúp bé học giao tiếp mắt rất hiệu quả đấy.

Tạo hứng thú (Tán thưởng)

Hãy nhớ lại phần đầu của cuốn sách khi chúng ta nói về vấn đề chúng ta nên phản ứng như thế nào để động viên khích lệ trẻ. Chúng ta sẽ có thể thực hành ngay trong phần dạy trẻ giao tiếp mắt. Chúng ta hãy tán thưởng trẻ khi trẻ nhìn, giao tiếp mắt. Bạn có thể làm được điều này bằng nhiều cách khác nhau:

* Hãy nói với bé rằng bạn thích bé nhìn vào mắt bạn khi bé nhìn bạn

* Hãy tỏ ra vui vẻ và sử dụng những câu cảm thán để thể hiện sự vui thích của bạn. Ví dụ như: Wow. Đúng rồi, Tuyệt vời…

* Một nụ cười thật tươi cũng là một cách thể hiện sự tán thưởng nhưng không lời

Ngoài ra, cũng có những gợi ý khác. Bạn hãy nói và làm bất kỳ điều gì mà bạn nghĩ ra. Sự chân thành của bạn vì điều đó sẽ khiến bé cảm động và thấy được động viên hơn là một sức mạnh.

Nếu bạn cảm thấy hào hứng với việc bé nhìn bạn hãy thể hiện điều đó đúng như cách mà bạn cảm thấyvà ngược lại: không tỏ ra hào hứng nếu bạn không thực sự cảm thấy như thế. Thay vào đó, hãy tự khơi cảm hứng cho mình bằng cách nghĩ về việc giao tiếp mắt quan trọng như thế nào đối với bé và sau đó bạn sẽ thấy có động lực hơn để thúc đẩy giao tiếp mắt ở bé.

Tuy nhiên, cũng cần biết rằng đối với một số trường hợp khi giao tiếp mắt của trẻ đã đạt yêu cầu, việc tán thưởng sẽ trở nên phản tác dụng. Trong trường hợp này, thay vì tiếp tục tán thưởng trẻ hãy đợi một lúc và nói với trẻ rằng trẻ trông thật đáng yêu.

Đồng thời, nếu trẻ vừa nhìn vừa nói chuyện thì hãy đừng cắt ngang lời nói của trẻ, hãy để trẻ kết thúc câu chuyện rồi bạn có thể nói với trẻ rằng bạn khen ngợi trẻ vì trẻ đã nhìn vào bạn khi nói chuyện.

Bạn phải yêu cầu trẻ nhìn bạn

Khi trẻ đòi bạn cho trẻ một thứ gì đó, hãy yêu cầu trẻ nhìn bạn khi đáp ứng yêu cầu của trẻ. Hãy yêu cầu cụ thể và rõ ràng bằng cách nói “ Nếu con muốn đồ chơi này, hãy nhìn vào mắt mẹ”. Nếu bé không nhìn, cũng không sao, bạn vẫn nên cho trẻ đồ chơi đó, nhưng nhất thiết bạn phải yêu cầu bé. Điều quan trọng là Bạn giúp trẻ hiểu rằng trẻ có thể có điều trẻ muốn nhanh hơn nếu trẻ nhìn vào bạn khi đưa ra yêu cầu đó.

Khi trẻ muốn ăn một thứ gì đó, hãy lấy một ít thức ăn trong khẩu phần mà bé đang ăn và yêu cầu bé nhìn vào bạn nếu muốn được trả lại phần thức ăn đó. Khi yêu cầu bé - trong ngữ cảnh này - hãy đứng cách bé một khoảng cách để bé không thể với tới phần đồ ăn đó nếu bé không đáp ứng yêu cầu bạn. Hãy trả lại phần thức ăn cho bé như một phần thưởng cho sự cố gắng của bé cho dù bé có làm được yêu cầu của bạn hay không. Sau đó, khi trẻ đang ăn phần thức ăn đó, lại lấy một phần thức ăn khác và lại yêu cầu trẻ nhìn bạn như lần trước. Làm nhiều lần như thế này rất tốt. Sẽ tốt hơn nhiều so với việc cho trẻ cả một gói khoai tây chiên nếu bạn cho bé từng miếng một bởi vì bạn có thể đưa ra nhiều yêu cầu trong nhiều lần thay vì chỉ có thể làm điều đó một lần.

Cơ chế tác dụng

Có khi, mọi người đặt câu hỏi: “Ích lợi của sự thực hành này là như thế nào trong khi việc trẻ giao tiếp mắt không phải là do trẻ chủ động thực hiện?”. Câu trả lời là: việc tập giao tiếp mắt như thế này có giá trị như một hình thức "tập thể dục cho mắt" một cách ngoài ý muốn của bé. Người công nhân khuân vác bốc dỡ trên bến tàu, một công việc cơ bắp chỉ khuân vác vận chuyển vì mục tiêu kiếm tiền. Người này không có ý vận động để phát triển cơ bắp nhưng thực tế công việc đó vẫn giúp cho cơ bắp của họ phát triển. Vì phải sử dụng cơ bắp nên chắc chắn cơ bắp của họ sẽ khoẻ khoắn hơn thậm chí, có thể còn hơn cả cơ bắp của những người đi tập thể hình 3 tuần/lần và ăn các thực phẩm có năng lượng cao để phát triển cơ bắp.

Tương tự như thế, thông qua việc tập vận động các cơ mắt thường xuyên, giao tiếp mắt ở bé sẽ được phát triển nhờ các thực hành này cho dù trẻ không chủ định thực hiện giao tiếp mắt. Chỉ cần thực hiện liên tục, giao tiếp mắt ở con bạn sẽ được cải thiện như cơ bắp của người công nhân khuân vác sẽ được phát triển chỉ sau 1 tháng làm việc khuân vác cho dù anh ta chỉ làm công việc đó vì tiền chứ không có ý định làm việc đó để giúp cơ bắp khoẻ hơn.

Tóm tắt:

· Giao tiếp bằng mắt là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển ở trẻ.

· Giao tiếp bằng mắt là vấn đề cơ bản của kỹ năng tương tác xã hội.

· Càng nhìn nhiều trẻ càng học được nhiều.

· Về cơ bản, bạn có thể tự điều tiết mức độ giao tiếp mắt ở bé.

· Định hướng cho hoạt động giao tiếp mắt cho bé.

· Cầm vật thể - đối tượng để thu hút sự chú ý của trẻ - ở trên ngang tầm mắt bạn.

· Tán thưởng khi bé nhìn bạn.

· Yêu cầu bé nhìn bạn.

· Hãy cảm thấy bé thật đáng khen ngợi thực sự mỗi khi bé nhìn











#9

Để bé nói nhiều hơn

Đây là điều bạn mong đợi phải không?

Có rất nhiều điều để nói

Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ là ngôn ngữ chính là sự giao tiếp. Bạn phải dạy bé giao tiếp chứ không phải dạy bé một vài từ ngữ nào đó. Bé càng muốn giao tiếp với bạn bao nhiêu thì bé lại càng muốn học nói hơn và chúng ta sẽ có thể thúc đẩy được tiến trình học nói của bé.

Nhìn xem bạn đang nói gì

Thông thường, các gia đình thường bị mắc vào việc muốn trẻ nói nên trở nên thiếu định hướng cho trẻ trong việc phát triển khả năng giao tiếp cho bản thân trẻ. Bạn muốn có một định hướng đúng và hiệu quả cho khả năng giao tiếp của con bạn phải không? Sau đây là một số sai lầm thường gặp:

· Nói rất nhanh: Nhiều lúc cha mẹ quá hăng hái nên thường nói quá nhanh làm cho bé khó hiểu cũng như làm cho trẻ ít có thói quen phát âm

· Lời nói không có nội dung hội thoại chỉ có tính mô tả lại hiện thực: Diễn tả lại tất cả những hành động trẻ đang làm: con sẽ trượt xuống, bây giờ con sẽ trèo lên cầu trượt và lại trượt xuống. Đây không phải là giao tiếp vì không ai nói chuyện với nhau như thế cả. Vì vậy, đừng dạy con bạn kiểu thế này.

· Nói quá chậm và theo một cách nhàm chán: Bạn không nên gây cho bé cảm thấy buồn ngủ nên bạn nên làm cho cuộc nói chuyện trở nên hấp dẫn để bé có thể tập trung hơn để học được nhanh hơn.

· Nói chung chung: Nếu bé chỉ nói được khoảng 50 từ hoặc ít hơn, tránh dùng các đại từ chung chung như “nó”, “đây”, “đó”…Tôi không thể nói với bạn có bao nhiêu đứa trẻ đã học những từ này để sau đó chúng dùng chính những từ này để tả tất cả các vật xung quanh (vídụ, chúng sẽ chỉ vào con gấu và nói; “con thích cái này”). Cho dù những từ này có thể được dùng trong một vài trường hợp, nếu con bạn không học thêm từ vựng, điều đó cũng chẳng có tác dụng gì tính về lâu dài.Vốn từ vựng nhiều sẽ giúp bé có thể giao tiếp được với mọi người và giao tiếp theo một cách nhuần nhuyễn hơn. Điều đó có nghĩa là bé sẽ có được điều bé muốn nhanh hơn. Một trong những “kẻ tiêu diệt vốn từ vựng” của bé là từ: “nữa” và “tiếp”. Một khi trẻ học được các từ này, trẻ sẽ có thể nói mà không cần học thêm các từ khác nữa. Điều này cũng có nghĩa là không tốt cho bé trong dài hạn. Tuy nhiên, cũng đừng lo nếu bạn đã dạy bé những từ đó. Tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách để khuyến khích bé học thêm từ vựng mới.

Hãy lắng nghe

Bạn phải lắng nghe và lắng nghe. Lắng nghe xem bé của bạn có nói gì không vì có thể bé vẫn nói được một điều gì đó trong khi bạn lại nghĩ rằng bé không nói được. Có thể trẻ vẫn nói thậm chí, nhiều hơn bạn nghĩ.

Nếu bạn hỏi một câu gì đó mà con bạn có thể không trả lời ngay trong vòng vài phút hãy nhớ câu hỏi mà bạn hỏi bé cũng như chờ đợi câu trả lời. Hãy nhớ: Lắng nghe với tập trung cao độ.

Xác định mức độ phát triển của bé về ngôn ngữ:

Có một số yếu tố mà bạn cần lưu ý khi bạn thử tìm hiểu khả năng ngôn ngữ của con. Đó là:

· Từ vựng

· Phát âm

· Độ dài của câu (bé nói được câu có bao nhiêu từ? một, hai, ba hay hơn thế ?)

· Khả năng đối đáp, trao đổi đàm thoại trong giao tiếp

Ví dụ:

Bé: con muốn uống sữa

Mẹ: Hết sữa mất rồi con ạ. Hay con uống nước hoặc nước hoa qua nhé?

Bé: Con uống nước lọc. Khi nào bố về ạ?

Hãy điền vào bảng sau để biết thêm về khả năng ngôn ngữ của con bạn. Khoan tròn vào dòng mà bạn cho là hợp lý nhất để mô tả hiện trạng ngôn ngữ của bé hiện tại

Từ vựng


0-5 từ


6-20 từ


21-50 từ


51-300 từ


300+ từ

Phát âm


Kém


Bình thường


Khá tốt


Rất tốt


Tuyệt vời

Độ
dài câu


1 từ


2-3 từ


4-6 từ


7+ từ




Trao đổi


Không















Cũng có một cách khác để phân loại khả năng ngôn ngữ của trẻ. Theo đó, trẻ được chia thành 3 nhóm.

Ba nhóm khác nhau chia theo mức độ hạn chế về ngôn ngữ

Nhóm 1: Ngôn ngữ là vấn đề cấp thiết hàng đầu

Phần lớn trẻ TK thuộc nhóm này. Có trẻ không nói được, có trẻ nói rất ít hoặc phát âm hạn chế. Bé có thể tạo ra khá nhiều âm thanh khó hiểu hoặc những từ trẻ nói chỉ có cha mẹ bé hoặc những người thân thiết hiểu được. Đối với trẻ ở kiểu này, ngôn ngữ là vấn đề then chốt. Bạn vẫn phải ưu tiên cho việc gia tăng sự tiếp xúc, tương tác và giao tiếp mắt bởi vì những kỹ năng này giúp trẻ tăng cường tiếp xúc với bạn và khi đó trẻ sẽ hứng thú hơn với việcgiao tiếp.

Nhóm 2: Ngôn ngữ là vấn đề quan trọng cần phải giải quyết

Một số trẻ có khả năng nói khá nhiều từ với trình độ phát âm không đến nỗi quá tệ. Chúng có thể thể hiện điều chúng muốn thông qua lời nói cũng như có thể hiểu được nội dung của cuộc nói chuyện. Tuy nhiên chúng không đủ vốn từ hoặc phát âm chưa thực sự chuẩn. Những bé này biết dùng ngôn từ để diễn đạt điều bé muốn, nhưng có thể không tham gia vào toàn bộ cuộc hội thoại. Bé thường không đặt câu hỏi cho người khác. Ngôn ngữ rõ ràng là một kỹ năng quan trọng mà bé cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Nhóm 3: Ngôn ngữ là vấn đề thứ yếu

Có một số trẻ có thể nói năng khá thoải mái với vốn từ rộng, nói rõ ràng, có tham gia cuộc hội thoại có đầu có cuối nhưng vẫn có một số vấn đề: phát âm khó khăn, câu hỏi và câu nhận xét có thể bị lặp đi lặp lại, khả năng nghe không tốt nên cuộc nói chuyện có thể bị hạn chế về phạm vi. Vì vậy, những đứa trẻ này vẫn phải tiếp tục hoàn thiện về khả năng ngôn ngữ nhưng việc này có thể xếp sau những vấn đề khác ví dụ vấn đề thực hành vệ sinh cá nhân.

Hãy xúc tiến vì khả năng ngôn ngữ của bé

Khi ngôn ngữ là vấn đề cơ bản, cha mẹ được khuyến khích để sự dụng những hỗ trợ cho giao tiếp thông thường là các tranh bìa (ví dụ trẻ có thể chỉ vào bức ảnh vẽ nhà vệ sinh khi bé muốn đi vệ sinh).

Tuy nhiên, điều này về cơ bản là sai lầm vì trẻ sẽ trở nên chỉ quan tâm đến cái giúp trẻ có được điều trẻ muốn hơn là học để nói ra điều trẻ muốn. Thật là quá dễ dàng với trẻ nếu chỉ việc chỉ vào tranh để được điều trẻ muốn thì tại sao trẻ lại phải cố gắng đê để học nói cơ chứ? Chẳng có gì là động lực để trẻ nói cả? Trẻ sẽ học nói nhanh hơn nếu đó là điều trẻ được đòi hỏi phải làm? Có những trường hợp nhất định, khi những bức tranh hoặc ký hiệu giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ nhưng phần lớn việc giao tiếp không bằng lời nói đều dễ dàng hơn đối với cả trẻ và người lớn. Do đó khả năng ngôn từ sẽ phát triển chậm hơn đáng kể.

Một điều khác cần lưu ý khi dạy bé nói là: nếu con không học theo bạn, bạn vẫn có thể sử dụng các thẻ tranh hoặc ký hiệu nhưng ở giai đoạn sau vì các giáo cụ này có thể giúp cho việc giao tiếp hiệu quả hơn. Nếu bạn dạy bé những tranh ảnh hoặc ký hiệu này ngay tư đầu thì việc dạy bé nói sau này còn có ý nghĩa gì nữa (nhìn từ góc độ của bé)?

Tuy nhiên, nếu bạn dùng những trợ giảng này để khuyến khích bé nói những câu ngắn thì cũng có thể chấp nhận được.

Chúng ta sẽ dạy trẻ nói gì

Ai cũng biết là phải dạy trẻ học nói nhưng lại không biết dạy trẻ nói từ gì? Chúng ta đã nói về vấn đề sử dụng các danh từ chung chung như “nó”, “ này”, “kia”… Đó là những từ không nên dạy trẻ. Các từ nên dạy là:

Đối với trẻ thuộc nhóm 1:

Các từ chính cần học là các động từ.

Trẻ sẽ học những từ ngón gọn có hiệu quả biểu đạt nhanh nhất

· Lên

· Xuống

· Ăn

· Uống

· Ném

· Đẩy

· Kéo

· Lăn

· Bơi

· Hát

Với mỗi từ, hãy để ý xem bé có nói không để bạn có thái độ phản ứng rõ ràng.Ví dụ, nếu bé nói từ “Ném”, bạn có thể ném cho bé một trái bóng. Nếu trẻ nói “Ăn”, bạn có thể cho bé một quả chuối. Tất cả những từ được bé nói đều có giá trị của nó và bạn phải “trả công” cho bé. Điều này rất quan trọng vì sẽ khuyến khích bé học và nói các từ được học. Hãy cố gắng tìm ra một số từ chỉ hành động - động từ để bé học. Ở bảng đầu tiên hãy liệt kê những điều mà bé thích bạn làm cho bé và sự tham gia của bạn đóng vai trò không thể thiếu ở đây. Nếu bé không cần bạn trong các hoạt động này hãy chuyển họat động này sang một bảng khác.

Những điều con muốn mình làm

Hoạt động/ Trò chơi

Thổi gió vào mặt bé




Đuổi bắt bé xung quanh phòng




Cho bé ăn
















Bây giờ, hãy chọn từ sao cho chỉ một từ nhưng thể hiện cho cả hành động để sử dụng liên tục lặp đi lặp lại. Tất nhiên bạn không thể gọi việc ăn là “ăn” vào các ngày thứ 2, “đồ ăn” vào các ngày thứ 5 và “bữa trưa” vào thứ 6, điều đó sẽ gây nên sự nhầm lẫn và trẻ có thể nghĩ là có 3 từ cùng thể hiện hành động ăn. Hãy để cho điều đó đơn giản đối với bé bằng cách chọn một từ để dùng cho hành động ăn. Nếu trẻ có một từ nào đó thường dùng và từ đó được dùng đúng thì hãy lấy luôn từ đó. Ví dụ nếu trẻ đã dùng từ “đồ ăn” để chỉ hành động ăn thì cũng không cần phải thay đổi. Nhưng nếu trẻ lại dùng một từ không có ý nghĩa liên quan hoặc khó hiểu để báo hiệu khi đến giờ ăn thì bạn phải dạy bé một từ nào đó để mọi người đều hiểu được ví dụ như từ “ăn”.

Đây là lúc bạn phải chọn một vài từ để dạy bé. Đề cập đến bảng kê, điền vào đó những hoạt động trẻ yêu thích mà ở đó bạn cần phải tham gia. Sau đó viết các từ để mô tả các hoạt động đó ở dạng ngắn gọn, 1 hoặc hai âm là vừa phải.

Chọn từ để mô tả hoạt động của bé

Hoạt động/ Trò chơi


Gọi tên

Kéo chân bé


Kéo

































Giờ đây bạn đã có một bảng liệt kê các từ mà bạn có thể sử dụng để dạy trẻ

Đối với trẻ thuộc nhóm 2

Thông thường trẻ có một số kỹ năng về ngôn ngữ thường được dạy các từ mà đối với trẻ không có hữu hiệu trong giao tiếp cho lắm. Trẻ trong nhóm này thường học các từ kiểu như: “Làm ơn”, “Cảm ơn” những từ không thực sự có giá trị trong việc giao tiếp. Nếu bé nói “sách” và chỉ vào giá sách có nghĩa là trẻ muốn có cuốn sách mà không cần phải có thêm ngữ “con muốn” vào trước câu.

Điều này hoàn toàn đối lập với việc bé bổ sung thêm vào câu nói của bé những từ có giá trị thực sự trong mô tả cụ thể hơn cuốn sách về màu sắc (cuốn sách màu xanh), về kích thước (cuốn sách to), về tên sách v.v

“Con xin”, “Cảm ơn” là những từ giao tiếp chung chung thể hiện lễ nghi nên trong phần lớn trường hợp không quan trọng đối với trẻ trong quá trình học nói. Thực tế, phần lớn những trẻ phát triển thông thường không thực sự quan tâm đến mấy từ đó. Chúng chỉ dùng khi các bà mẹ đứng bên cạnh thúc giục các bé dụng những từ này.

Thỉnh thoảng, các bậc cha mẹ muốn những đứa con tự kỷ của họ học để nói những từ “làm ơn”, “cảm ơn” để cho giống với những đứa trẻ phát triển bình thường khác. Nếu bạn cũng vậy, cho dù ở một mức độ thấp hơn thi hãy đọc phần dưới đây một cách chăm chú

Bé của bạn không giống như những đứa trẻ bình thường khác. Việc cố gắng để làm cho bé trông giống những bạn bình thường khác chỉ là một sự lãng phí. Thay vì mất thời gian vào việc đó hãy để bé học những thứ mà có ích cho bé như giao tiếp mắt, các từ có ích để bé giao tiếp. Hãy hiểu rằng nếu bé nói năng không được giống như cách mà bọn trẻ bình thường hay nói thì cũng chẳng có gì sai trái cả. Những đứa trẻ của chúng ta - những bé tự kỷ thật đặc biệt và can đảm để đối mặt với những khó khăn xung quanh mình, hãy đừng cố gắng để làm cho trẻ trông giống như những đứa trẻ bình thường mà hãy tập trung vào việc giúp bé vượt qua những điều khó khăn nhất đối với bé,

Nếu bạn muốn tập trung vào dạy bé cách mô tả, diễn đạt rõ ý, trong sáng hay dạy bé nói được các câu dài hơn, một trong các cách đơn giản nhất để dạy bé mô tả là cho bé một số sự lựa chọn khi bé yêu cầu một điều gì đó. Ví dụ, nếu bé nói “quả bóng”, hãy cầm lấy 2 quả bóng với 2 màu khác nhau và hỏi “Con muốn màu đỏ hay màu xanh?”

Giờ đây bé của bạn sẽ phải nói hơn một từ “bóng” để diễn đạt điều bé muốn. Bạn đang bổ sung vào câu của bé và giúp bé học cách mô tả (dùng từ để mô tả) những từ sẽ giúp cho nội dung bé nói thêm phần ý nghĩa.

Nếu bé cần được cải thiện về việc diễn đạt để rõ ràng, trong sáng hơn hãy đáp ứng những điều trẻ yêu cầu một cách chậm rãi đồng thời với việc đòi hỏi bé phải nhắc lại câu một cách rõ ràng hơn. Nếu bé nói rõ ràng hơn hãy cho đưa cho bé ngay thứ mà bé đòi như một phần thưởng đối với sự cố gắng của bé. Bé sẽ thấy sự hiệu quả của việc bé nói rõ ràng.

Nếu bé đã có một số kỹ năng về ngôn từ, hãy nghĩ về việc bé cần phải học điều gì: từ vựng, diễn đạt mạch lạch hãy là nói câu dài hơn.

Vấn đề nói câu dài hơn có thể là mục tiêu tiếp theo sau khi 2 vấn đề trước đã được giải quyết. Tất nhiên, nhu cầu làm giàu vốn từ của bé là vô cùng và bạn luôn luôn muốn bé học thêm các từ mới nhưng ở đây là nguyên tắc cơ bản để bạn xác định xem bạn nên tập trung vào việc dạy bé từ mới hay dạy bé nói câu dài hơn:

· Vốn từ từ 1-50 từ - trẻ thường nói câu chỉ dài một từ

· Vốn từ tư 51- 100 từ trẻ thường nói câu có từ 2 đến 3 từ

· Vốn từ 101 đến 350 từ trẻ thường nói câu có từ 3 đến 5 từ

Hãy dùng những nguyên tắc này, xác định xem khi nào con cần phải học thêm. Ví dụ, nếu bé biết 100 từ nhưng lại chỉ nói được câu chỉ có 1 từ thì bạn hãy tập trung vào việc dạy con nói câu dài hơn có từ 2 đến 3 từ

Hãy nhớ, sự mạch lạch rõ ràng trong diễn đạt của bé sẽ phải được củng cố trước khi bạn tập trung vào việc dạy con nói câu dài hơn.

Đối với trẻ thuộc nhóm thứ 3

Đối với nhóm này, ngôn ngữ chỉ giúp trẻ trao đổi có đầu có cuôí hơn, nâng cao khả năng phát âm, và giúp trẻ sử dụng ngôn từ linh hoạt hơn.

Có 2 vấn đề cơ bản bạn cần làm: giúp trẻ sử dụng đúng từ ngữ và huấn luyện trẻ. Huấn luyện là việc kiểu như khi bé đang nói chuyện với người khác (có giao tiếp mắt và tương tác), bạn đứng bên cạnh và lắng nghe. Khi cần bạn gợi ý cho con, bạn ghé tai nói với bé thật nhỏ. Bé có thể làm theo gợi ý của bạn ngay sau đó và ngay ở đó. Sự thực hành thực tế này đối với một số trẻ là cách học rất hữu hiệu.

Nhớ rằng việc dạy trẻ tập nói thường làm cho mọi người sao lãng tầm quan trrọng của dạy bé giao tiếp mắt. Nếu trẻ không thường xuyên giao tiếp mắt với mọi người thì vấn đề giao tiếp mắt vẫn là vấn đề hàng đầu mà bạn phải giải quyết.

Làm tốt việc khen thưởng, khích lệ

Cốt yếu trong việc dạy trẻ dù trẻ đang ở trình độ nào cũng là phải có sự khen thưởng thích đáng đối với những hành vi mà bạn muốn khuyến khích. Đây là ví dụ:

Đối với trẻ thuộc nhóm 1

Bé chỉ vào cuốn sách và phát âm một thanh không hề liên quan ví dụ “Ruhhhhh”

Bạn hoan nghênh sự đòi hỏi này và tiếp tục động viên “ Tốt. Giờ con hãynói ‘sách”. Nếu con nói đúng, mẹ sẽ cho con cuốn sách”

Bé nói “ San”

Bạn hoan hô bé và cho bé cuốn sách

Bạn có đoán ra lý do tại sao không? Bé đã đi đúng hướng. Trước bé phát âm không phải từ sách để nói về cuốn sách. Giờ dù chưa phát âm chính xác, nhưng bé đã nói được đúng hơn . Sự khen thưởng của bé sẽ giúp bé hiểu rằng dùng âm “ S” để bắt đầu cho việc gọi tên cái gọi là “ sách” sẽ giúp bé có cuốn sách nhanh hơn.

Lưu ý: Điều này không có nghĩa là bạn không cho bé sách nếu bé lại dùng từ khác (ví dụ lại là “Bo”). Bạn có thể yêu cầu bé phát âm lại từ “sách” và vẫn cho bé có nó cho dù bé phát âm chưa thực sự chuẩn. Nhưng khi đó, hãy giải thích rằng nếu bé nói “sách” bạn có thể hiểu ngay lập tức và đưa bé sách ngay mà bé không cần phải đợi lâu hơn.

Điều này không có nghĩa là luôn luôn giữ những thứ mà bạn biết trẻ thích để yêu cầu trẻ nói ra yêu cầu mà là cho trẻ hiểu điều gì có thể giúp trẻ có được điều trẻ muốn nhanh nhất – đó chính là nói đúng từ cần nói.

Đối với trẻ thuộc nhóm 2

Hãy giả định trẻ thường xuyên dùng từ “Bóng”và chỉ nói được câu chỉ có một từ và bạn muốn cải thiện điều này.

“Bóng” bé nói

“Con thích quả bóng nào? Quả xanh hay quả đỏ” Bạn hỏi bé khi cầm trong tay cả 2 quả bóng.

Bé nói “Bóng đỏ” Bạn hoan hô khi trẻ nói được như vậy và cho bé quả màu đỏ ngay lập tức. Và bây giờ, khi bé muốn hỏi chơi bóng, bạn có thể khuyến khích bé dùng những từ để mô tả, hình thành một câu dài hơn.

Lưu ý: điều này chỉ có hiệu quả khi bạn vừa tán dương bé vừa đưa cho bé quả bóng ngay. Nếu chỉ tán dương mà không có phần thưởng (dưới dạng đưa cho bé điều bé muốn - trong trường hợp này là quả bóng đỏ) thì việc dạy bé sẽ không có hiệu quả. Phần thưởng là cái giúp cho việc học của bé nhanh hơn, nên hãy nghĩ xem nên dành phần thưởng nào cho bé.

Đối với trẻ thuộc nhóm 3

Hãy giả định rằng một trong những khó khăn mà bé gặp phải là bé thường xuyên đòi sách bằng một câu giống hết nhau: “Con muốn cuốn sách”

“Con muốn cuốn sách” Bé nói

“Hãy nói cách khác đi và mẹ sẽ đưa sách cho con”

“Con muốn cuốn sách”

“Con hãy thử nói khác đi” Bạn nói “Con muốn đọc sách”

“Con muốn đọc sách”

“ Tuyệt vời” và bạn nhanh chóng đưa sách cho bé

Trong tất cả 3 ví dụ trên, lưu ý rằng phần thưởng luôn được đưa ra sau khi trẻ đã nỗ lực để làm điều bạn yêu cầu. Một lần nữa tôi muốn nhắc lại rằng, điều đó không có nghĩa là bạn không dành cho bé cuốn sách bé muốn hoặc bất kỳ điều gì bé đòi nếu bé không làm được điều bạn yêu cầu. Bạn vẫn dành cho bé vì điều bạn cần thể hiện ở đây là bé sẽ phải đợi chờ lâu hơn nếu bé không giao tiếp một cách có hiệu qủa theo cách mà bạn đã dạy bé.

Khi trẻ lặp lại điều bạn nói (Echo)

Có một số trẻ thường nhắc lại bất kỳ điều gì bạn nói với chúng. Có khi đó chỉ là từ cuối cùng trong câu của bạn hay có thể là một câu hoàn chỉnh. Đấy gọi là nói bắt chước.

Đây là ví dụ:

Mẹ: “Con có muốn ăn không?”

Bé : “Ăn”

Cha mẹ hiểu đó là “có” và chuẩn bị món ăn cho bé

Mẹ: “con muốn quả bong xanh hay quả bong đỏ?”

Bé: “Bóng đỏ”

Mẹ đưa cho bé quả bóng đỏ

Bạn có thấy dấu hiệu gì không? Ở mức độ thực hành, điều này rất có hiệu quả đối với trẻ. Nếu bạn là bé, bạn sẽ không phải nghĩ nhiều về những điều mẹ nói chỉ cần nhắc lại một mẩu câu cuối mà nó vẫn có hiệu quả. Bạn không có một mẫu câu hay từ nào ở trong đầu, bạn cũng không phải tìm những từ ngữ phù hợp để diễn đạt điều bạn muốn. Bạn không phải lo nghĩ quan tâm gì cả. Trên thực tế, trong trường hợp này cha mẹ thường thay đổi ngôn ngữ để những cô bé cậu bé của họ sẽ có thể phản hồi lại bằng cách nhắc lại điều họ nói (đã được thay đổi)

Điều này không tốt bởi mục tiêu của bạn muốn con bạn chọn được từ và tự hình thành câu trong tâm trí trẻ - một kỹ năng sống còn để trẻ có thể có giao tiếp thành thạo. Nếu bé không không được phát triển các kỹ năng này, bé sẽ không thể diễn đạt được ý nghĩ của bé hoặc không thể đàm thoại được.

Có một cách để giải quyết vấn đề nói lặp ở trẻ. Đó là cho trẻ hiểu việc lặp lại như thế không phải là cách giao tiếp hiệu quả.

Ý tôi là bạn cần phải ý thức ra bạn đã kết thúc câu nói của bạn như thế nào, gắng để kết thúc câu bằng những từ mà trẻ không thể lặp lại

Ví dụ: Con có muốn chơi trò cù ki không?

Thay vì nóivậy bạn hãy nói “Mẹ sẽ cù con” hoặc “nếu con thích chơi trò cù ki - hãy nói với mẹ”

Đây chỉ là ví dụ: bạn có thể ứng dụng theo nhiều cách khác nhau. Khi bé nhắc lại các từ cuối câu (ví dụ: “mẹ”, “con..) bạn hãy tỏ cho trẻ hiểu là kiểu nói như vậy không có nghĩa gì cả, không có hiệu quả bằng cách tiếp tục cuộc hội thoại với việc coi câu trẻ vừa lặp lại như là một câu trẻ nói với bạn và bạn trả lời đúng theo nghĩa đen của câu nói đó.

Nếu trẻ nói “con”… bạn có thể nói: “Con gì cơ?” Điều này có thể làm trẻ cụt hứng một chút nhưng thế là bình thường. Bạn cần phải để trẻ hiểu rằng cách nhắc lại như vậy sẽ không có nghĩa gì cả. Nếu bạn làm như thế vài lần, bé có thể thay đổi hoặc có thể vẫn nhắc lại nhưng ít hơn. Bé cũng có thể khóc, hờn, hoặc giận dỗi. Lúc đó hãy quay về áp dụng những điều bạn có thể học được ở phần “Phản ứng khác nhau khi trẻ khóc”

Một cách khác là : đặt câu hỏi dưới dạng câu hỏi lựa chọn mà trong đó lấy lựa chọn đầu tiên là điều bé thích

.Ví dụ:

“ Con thích voi hay gấu nào?”(Bạn biết bé thích con voi)

Bằng cách này trẻ học được cách phải biết lắng nghe và suy nghĩ. Đối với đa số trẻ, chỉ vài tuần là cóthể sửa được thói quen này, với một số khác có thể nhanh hơn.

Như vậy, tất cả chỉ xung quanh một vấn đề cơ bản là: Việc bé giao tiếp như vậy có hiệu quả không? Nếu bé thấy hiệu quả, bé sẽ tiếp tục như vậy.Nếu không, bé sẽ tự thích ứng và kiếm tìm một hình thức hiệu qủa hơn.

Nếu bé của bạn nhắc lại hoàn toàn một câu, bạn phải coi như bé đang hỏi bạn thật trả lời lại câu nói đó của bé như đúng nghĩa đen của nó.

Bạn: “Con có thích bột ngũ cốc không?”

Bé: “Con có thích bột ngũ cốc không?”

Bạn: “Không, cảm ơn. Mẹ không đói

Bạn làm điều này không phải cho vui hay là để thể hiện một sự lạnh lùng mà là để bé hiểu tại sao bé cần phải tư duy về điều bạn nói. Điều này cũng khuyến khích bé nghĩ về phản hồi của bé sau đó. Khi bé hiểu được điều đó, sự nói lặp, nhắc lại kia sẽ dần giảm đi.

Làm thế nào để biết cần phải yêu cầu bé nói gì?

Cần phải làm rõ nghĩa của việc: điều gì bé có thể nói điều gì bé không thể nói được. Từ nào dễ đối với bé, từ nào khó? Có bao nhiêu từ trong câu của bé (tính trung bình)? Có một âm nào mà bé thường không phát âm đúng không? Những điều này sẽ giúp bạn khi nào quyết định chính xác bạn cần phải yêu cầu bé nói điều gì. Nguyên tắc cơ bản là:

Bạn muốn yêu cầu bé làm một việc gì đó ngoài kỹ năng hiện có của trẻ

Bạn yêu cầu trẻ nói gì nếu bé muốn bạn ném cho bé quả bóng

Từ trẻ thường dùng


Từ bạn có thể dạy trẻ

Không nói


Yêu cầu phát âm “B”, cho trẻ bong cho dù trẻ phát âm thành âm gì cũng được

Một âm thanh khó hiểu


Yêu cầu phát âm “B” và khen thưởng cho bất kỳ âm nào bé tạo ra gần với âm “B”
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 8 20, 2013 9:05 pm

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã bỏ công đăng bài, có những thông tin hữu ích cho các PH. Bài viết trên có nhắc tới một điểm mà chúng ta, cả phụ huynh và các chuyên gia, đã từng hiểu sai. Chúng ta đã từng nghĩ rằng giao tiếp mắt là điều tốt cho trẻ, và chúng ta tìm mọi cách để dạy trẻ giao tiếp mắt.

Như tôi trình bày trong lần hội thảo vừa rồi. Gần đây có một em bé TK đã học vượt được rào cản ngôn ngữ, dùng bàn phím để cho mọi người biết em suy nghĩ gì. Một điều em nói tới làm mọi người shock là em không thể giao tiếp mắt chứ không phải em không dám . Em nói đại ý như: Khi tôi nhìn vào mặt ai đó, tôi ghi lại tất cả các thay đổi, chớp mắt, nheo mắt ... những thay đổi nhỏ nhặt nhất mà người thường không thấy được . Vì vậy tôi bi quá tải, và tôi phải quay mặt đi nhìn những vật tĩnh . Cho nên khi các người (ba/mẹ bé và chuyên gia) bắt tôi giao tiếp mắt, nó làm tôi rất mệt mỏi và stress. Và tôi không có đủ ngôn ngữ để nói cho mọi người đừng làm như vây nữa , và nó là nguyên nhân đôi khi tôi bùng nổ .

Tôi (Phi) không nói các bạn là ngưng đừng dạy giao tiếp mắt nữa . Các bạn nên hiểu rõ, suy ngẫm kỹ những gì mình muốn làm . Đừng nghĨ người khác làm tốt cho con họ, mình làm sẽ tốt cho con mình . Nếu lấy giao tiếp mắt làm nền móng, có nghĩa là ép giao tiếp mắt bằng mọi giá, thì sẽ có những trường hợp chúng ta vô tình làm trẻ bị khó khăn hơn.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 8 20, 2013 9:14 pm

Lưu ý: điều này chỉ có hiệu quả khi bạn vừa tán dương bé vừa đưa cho bé quả bóng ngay. Nếu chỉ tán dương mà không có phần thưởng (dưới dạng đưa cho bé điều bé muốn - trong trường hợp này là quả bóng đỏ) thì việc dạy bé sẽ không có hiệu quả. Phần thưởng là cái giúp cho việc học của bé nhanh hơn, nên hãy nghĩ xem nên dành phần thưởng nào cho bé.


Một người chuyên gia hành vi sẽ không đồng ý với cách thưởng trên. Nguyên tắc thưởng cho trường hợp trên là ngẫu nhiên. Nếu lần nào làm cũng thưởng, chúng ta sẽ tạo thói quen, pairing việc thưởng với việc học . Lâu ngày bé sẽ chỉ làm khi có thưởng .

Ngẫu nhiên là sao? Một cách làm là lần đầu thưởng ngay, sau đó 2 lần, rồi 3, rồi 5, 7 ... đi theo prime number / số nguyên tố. Tại sao số nguyên tố thì là đề tài rất lý thú lúc nào rảnh bàn sau.

Nếu bé của bạn quan sát bạn gần hơn, bé sẽ cũng có thể học nói nhanh hơn vì bé quan sát được cách bạn phát âm các từ. Chúng ta chính là mẫu hình của thế giới xung quanh trẻ và trẻ sẽ học từ chính việc quan sát bạn làm gì.


Một người chuyên gia ngôn ngữ trị liệu sẽ không đồng ý với nhận định trên . Trẻ TK giao tiếp qua nhiều kênh, "nhìn" là một trong những kênh quan trọng nhưng không phải là duy nhất . Khi dạy âm "sau" (backing) như "kh", cổ chúng ta rung lên. Có nhìn miệng kỹ đến đâu cũng không học phát âm được . Lúc đó người ta phải cho trẻ rờ vào cổ, hoặc ngửa mặt lên ngậm nước súc òng ọc ...

Bài viết trên có các ý hay, nhưng có nhiều điểm cần được phản biện trước khi đưa vào thực hành.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 8 20, 2013 9:18 pm

Nếu bé của bạn nhắc lại hoàn toàn một câu, bạn phải coi như bé đang hỏi bạn thật trả lời lại câu nói đó của bé như đúng nghĩa đen của nó.

Bạn: “Con có thích bột ngũ cốc không?”

Bé: “Con có thích bột ngũ cốc không?”


Nếu bé có Rối loạn ngôn ngữ về receptive, cảm nhận thì OK. Nếu là echolia, Rối loạn lập lại dạng ngay lập tức thì không nên làm vậy nhé. Hôm nào rảnh tôi sẽ bàn các phần khác trong bài viết trên.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » CN Tháng 8 25, 2013 9:27 pm

Tư vấn của bác Phi rất chí lí.

Thời gian đầu phát hiện bệnh, cách đây gần 2 tháng, con giao tiếp mắt rất rất kém. Nhà cháu đọc được bài này cũng cố gắng áp dụng theo ví dụ như vụ cầm thức ăn đưa lên sát giữa 2 mắt là mẹ cháu có làm, hoặc làm mặt hề , mặt phù thủy, ko phải bằng cách " COn ơi, nhìn mẹ nào" mà bằng cách gây cho con sự chú ý để con nhìn mẹ/bố. Ví dụ : bố cháu đi giật lùi, vài bước lại dừng, con thấy lạ cứ nhìn theo và cười.

Hiện tại cháu giao tiếp mắt đã cải thiện hơn nhiều, chủ động nhìn mẹ/bố và sự vật hơn nhiều, nhà cháu vẫn cố gắng để con giao tiếp mắt nhưng thật tự nhiên chứ k phải bằng cách " Nhìn mẹ đi" Bởi những lúc nói như vậy, thì con lại phải cố nhìn rất buồn cười.( mắt trợn lên, nhe răng như kiểu bắt chụp ảnh cười đi thế là nhe răng ra chứ k phải gọi là cười)

Nhà cháu chỉ khuyến khích con giao tiếp mắt ví dụ thế này:

1. Con - Bố ơi bật ca nhạc thiếu nhi đi ( mắt vẫn dán vào xe cộ trên đường ko nhìn bố)

Bỗ - Ai bảo mình bật ca nhạc ý nhỉ?

Con - COn

Bố - Con à, con đâu nhỉ? bố ko thấy con đâu cả

Con quay ra nhìn bố - Bố ơi bố bật đi

2. Khi hỉ hả 1 cái gì đó, 2 bố con đập tay nhau yeah thì bố luôn để tay ở vị trí linh tinh lúc cao lúc thấp để con đập trượt , con phải chú ý mới đập trúng được

3. Tạo cho con các trò chơi con thích, lúc đó con giao tiếp mắt rất tốt.
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi huyencatlai » CN Tháng 8 25, 2013 10:05 pm

ôi bố Chuộtbi có cách chơi cùng con hay quá. Mình phải áp dụng thôi, vậy mà trước giờ không nghĩ ra, trước con hào hứng yeah lắm mà bây giờ thì tay xuội lơ thôi
huyencatlai
 
Bài viết: 97
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 6 12, 2013 4:33 am

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi Rose » T.Hai Tháng 8 26, 2013 12:16 am

Cảm ơn các bố, các mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm rất hay. Em muốn nhờ anh Phi tí ạ. Bé nhà em còn 10 ngày nữa là 21 tháng rồi ạ, bé nói từ đơn ngon lành rồi, vốn từ ghép đôi cũng đang tăng dần, bé chưa tự nói ghép 3 từ nhưng có thể nói vuốt đuôi 3 từ được tuy còn ngọng, bé rất hay nói theo, và chủ động nói nhiều khi muốn yêu cầu hoặc khoe mẹ thứ gì đó. Tuy nhiên, bé chưa biết trả lời câu hỏi. Ví dụ em hỏi Ốc có yêu mẹ không thì bé lúc nói yêu lúc nói không, nhưng em đoán là bé nói theo chứ chưa phải ý bé là yêu thật. Em hỏi Ốc ăn gì thì bé trả lời "ăn gì", tức là bé chưa hiểu câu hỏi của mẹ. Thi thoảng lắm bé mới trả lời đúng (cũng có thể ăn may thôi). Nhưng yêu cầu thì bé lại hiều. Không rõ là ở độ tuổi bé nhà em như thế có phải là chậm hiểu ngôn ngữ hay không và em phải dạy bé như thế nào hả anh?
Rose
 
Bài viết: 217
Ngày tham gia: CN Tháng 3 18, 2012 7:25 am

Re: Phải chăng Giao tiếp mắt là nền móng của mọi vấn đề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 8 26, 2013 12:55 am

Em hỏi Ốc ăn gì thì bé trả lời "ăn gì", tức là bé chưa hiểu câu hỏi của mẹ. Thi thoảng lắm bé mới trả lời đúng (cũng có thể ăn may thôi).


Hôm nay tôi có đăng 1 bài về NN Cảm nhận bên "Nhung bai viet ve TK", và có trả lời 1 bạn khác ve truong hop bé lap lại cau nói . Bạn tìm đọc dùm nhé .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.179 khách.

cron