Chào em Mít, chào mẹ bé Su,
Sorry, lâu rồi chị mới vào lại diễn đàn nên hôm nay mới đọc những dòng các bạn post lên đây.
Chị không có cuốn “Nhiều hơn lời nói” nhưng ở BV Nhi Đồng 1 chắc chắn có đấy. Ngày trước chị đi học lớp “chậm nói” thì được giới thiệu cuốn “Cần 2 người để trò chuyện”, còn “Nhiều hơn lời nói” thì được giới thiệu cho lớp “tự kỷ”. Ngoài ra có cuốn “Từng bước nhỏ một” cuốn số 8, ghi rất chi tiết cách đánh giá sự phát triển của trẻ. Chị nghĩ cuốn này phụ huynh rất nên có để lâu lâu tự đánh giá con xem với tuổi của bé còn thiếu những kỹ năng gì để định hướng dạy cho con.
Chị cũng chẳng phải chuyên gia gì đâu, đa số những gì con chị học được là nhờ cô giáo dạy thôi em ạ. Phần mà chị làm được là cho bé đi chơi, nói chuyện với con và trao đổi với cô về chương trình học thôi. Con chị cũng may mắn là thuộc loại nhẹ, vì bé không tăng động lắm, mới ở mức không tập trung và lăng xăng thôi. Bé cũng có những hành vi ăn vạ nhưng chưa đến nỗi phản ứng cực đoan như đánh người khác hay đập đầu vào tường. Cùng thời điểm dạy con chị cô cũng dạy 1 bé nữa, bé này vất vả hơn nhưng tiến bộ thì xem ra chậm hơn con chị.
3 tháng đầu chưa tìm được cô giáo thì chị đưa bé đi chơi, tập cho bé bớt chạy, kết hợp dạy bé chỉ bằng một ngón. Mục đích là cho bé biết đây là ai, đây là cái gì. Thời điểm này bé tiến bộ chậm lắm, mang ra công viên là cắm đầu chạy lung tung, mẹ nói mỏi miệng mà bé thì cứ như chẳng nghe gì hết. Hiếm hoi lắm mới có giây phút bé chịu để ý. Ở nhà thì chị cho bé xem phim của chị tự quay về các bộ phận cơ thể, các hành động, các con thú trong sở thú hoặc thú bằng nhựa, xem các file hình power point chị lấy từ
vnautism@gmail.com về. Tính ra dạy bằng phim hiệu quả lắm vì bé chịu ngồi im xem co khi đến 5-10 phút chứ bình thường bé chẳng mấy khi tập trung được quá 2 phút. Cái này nếu làm thì nên nghĩ ra những cảnh quay thật tếu, thật ngộ nghĩnh, bé xem mà cười là bé sẽ nhớ liền.
Từ khi có cô giáo thì bé học bài bản hơn. Một buổi học gồm các bài thể lực xen kẽ với ngồi bàn. Thời gian đầu chủ yếu đế bé học ai, con gì, cái gì, số và chữ. Sau khi biết một số khái niệm rồi thì học về tính từ và động từ. Cô giáo thì cũng còn có giáo án sơ sơ, cái nào bé học được rồi thì chuyển qua cái khác khó hơn 1 chút xíu, chứ còn những lúc chị ở nhà hoặc đưa con đi chơi thì chị cứ bạ đâu dạy đó, thấy bé thích cái gì thì nói về cái đó thế thôi. Nói chung chỉ cần bé chịu chơi là coi như bé đang học rồi. Các bài tập rèn luyện sự khéo tay thì hầu như chỉ có cô dạy. Con chị cầm viết rất tệ nên mỗi ngày chỉ tập 1 tý thôi, lâu là bé nản và không chịu làm nữa. Tập cả năm trời thì bây giờ bé mới tô màu được những hình đơn giản mà tô cũng tèm lem lắm. Bé đồ thì khá hơn và bây giờ đang tập vẽ những hình dễ dễ.
Tập tài liệu "các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói" này chị có được lúc con chị đã khá nhiều. Bé đã rất chịu nghe lời cô, bắt chước tốt nên thực ra chị chỉ tham khảo sơ sơ. Theo chị thì mình không cần áp dụng lần lượt theo thứ tự trong sách đâu, trước hết em nên đánh giá xem con em đã làm được gì rồi, đã hiểu được gì rồi. Sau đó lựa ra những bài tập vừa tầm với con để chơi với con. Đừng khó quá bé không làm được bé sẽ nản không thèm làm nữa. Nếu bé gặp khó khăn, phải giúp liền, xong khen ngợi cổ vũ bé như là bé tự làm dược vậy. "Phải làm cho bé luôn luôn thành công". Có thế bé mới tăng dần tự tin và hứng thú học tập
Tập cho bé tăng khả năng diễn đạt thì chị làm được nhiều hơn cô, vì thời gian bên con nhiều hơn và có nhiều ngữ cảnh để dạy. Mình đoán ý bé muốn gì, cho bé câu mẫu để bé lặp lại, tập vài lần thì bé sẽ nhớ. Chị nhớ câu đầu tiên dạy bé nói là “xin mẹ cho con…” (nhưng bé nói ngọng lắm: in ẹ o on…), sau đó bé đến trường khi muốn lấy đồ chơi của bạn bé cũng nói xin Bi cho con…” làm cô giáo cười quá trời. Bé nhà chị bây giờ rất thích nghe kể chuyện. Ngày trước khi hiểu biết của bé còn quá ít thì bé không thích xem truyện tranh hay hoạt hình. Chị phải bịa ra những chuyện thật đơn giản, thật ngắn vừa tầm hiểu biết của bé rồi vừa kể vừa làm điệu bộ để bé nghe và bắt chước. Bé thích lắm và nhờ thế vốn từ của bé cũng dần dần tăng lên. Hiện giờ thì chủ điểm trước mắt là chị đang tập cho bé kể lại quá khứ và tập hỏi. Nhưng bé vẫn còn kém lắm, chắc cái này còn phải học lâu lắm bé mới có thể kể được vì thực sự tới giờ bé vẫn chưa có khái niệm về thời gian.
Vài dòng chia sẻ cùng các bạn, chúc con các bạn mau tiến bộ. Nếu cần liên lạc cứ gửi mail :
trang213dk@yahoo.com